Tin tức

Triển lãm cá nhân và ra mắt sách nghệ thuật “Ủ”

Thời Trang Trẻ
Từ mai, 4/1/2019, nữ họa sĩ Hiền Nguyễn sẽ chính thức giới thiệu triển lãm cá nhân và ra mắt sách nghệ thuật Ủ - cũng là tựa đề cuốn sách nghệ thuật tạo hình được tác giả thực hiện và ấp ủ trong suốt 10 năm. Triển  lãm kéo dài từ ngày 04 đến 10/01/2019 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Bài: Đà Thư

 

 Triển lãm Ủ giới thiệu 88 bức tranh, trong đó sơn mài chiếm số lượng lớn nhất, gồm 61 bức - nhiều bức khổ lớn, gồm 3-4 tấm ghép lại. Sơn dầu có 14 bức, đồ họa in độc bản và thủ ấn họa có 13 bức.

Cái tên cực kỳ ngắn gọn của triển lãm  cũng đã giới thiệu  một cá tính sáng tạo, một phong thái tạo hình khác biệt, với chất liệu sơn mài truyền thống, cùng các chất liệu khác như sơn dầu, đồ họa mà họa sĩ theo đuổi bấy lâu nay.

 

Hien Nguyen - photo Nguyen Ba  Khanh

 

Hiền Nguyễn cho biết: “Tôi đã trải qua 15 năm thực nghiệm và tìm tòi chất liệu sơn mài, từ những kiến thức học được từ trường, và từ kinh nghiệm thực tế. Mỗi bước đều là quá trình tìm cho mình một con đường sáng tạo qua nhiều khuynh hướng thể hiện khác nhau. Tôi mong muốn qua những tác phẩm của mình chia sẻ với bạn bè và công chúng, cái nhìn và những cảm xúc riêng của tôi với cuộc sống.

Sơn mài mà tôi sử dụng là chất liệu sơn ta, được chiết xuất từ cây sơn, là một nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên. Kỹ thuật vẽ sơn mài truyền thống khá phức tạp và phải thực hiện trong thời gian dài, với sự tiên liệu, sự thay đổi hiệu quả của màu, vì đặc tính của chất liệu này đỏng đảnh hơn so với các chất liệu tạo hình khác. Và với sơn mài, dù chỉ hai, ba màu truyền thống, hoặc kết hợp với những chất liệu màu hiện đại mới, nhưng miễn là người nghệ sỹ tuân thủ mọi quy phạm và các bước kỹ thuật truyền thống thì vẫn giữ được chất lượng và hiệu ứng của một bức sơn mài truyền thống.

 

cuoi thu

 

canhdongvang

 

Một bức sơn mài đúng quy trình truyền thống, thời gian từ khi bắt đầu đến khi kết thúc phải từ 3 đến 6 tháng. Người nghệ sĩ sơn mài ngoài tôi luyện kỹ năng, kiến thức chất liệu, còn phải rèn luyện được khả năng giữ vững được ý tưởng sáng tác với tác phẩm từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Vì thế cảm xúc sáng tác không phải là đơn thuần là một cơn hứng hay ý tưởng thoáng qua mà phải là một thứ được nuôi dưỡng tìm tòi khám phá một thơi gian dài. Nên tôi thấy mình như một nhà khoa học, thích tìm tòi khám phá trải nghiệm.

Sơn mài khó khăn và vất vả, nhưng hoàn toàn xứng đáng với công sức người nghệ sĩ bỏ ra, vì sự lôi cuốn,tính biểu cảm vô cùng phong phú của chất liệu. Tôi chọn cuộc chơi này vì tôi am hiểu luật chơi, vì tôi thiết lập trò chơi”.

Bên cạnh đó, qua cuốn sách Ủ, bạn đọc  sẽ thấy đây không chỉ là chân dung của riêng Hiền Nguyễn, mà có thể trở thành niềm cảm hứng, thành động lực với những ai muốn theo đuổi con đường sáng tạo, thường lâu dài và khó khăn.

 

giaomua

 

Thu sang-60cmx120cm-2012

 

Hiền Nguyễn - [Nguyễn Thị Thu Hiền]

- Nghệ sĩ thị giác

- Chất liệu sáng tác: Sơn mài Việt Nam truyền thống, sơn dầu, tranh thủ ấn họa…

- Thực hành nghệ thuật tại Hien Nguyen Studio (TP.HCM), nơi định kỳ giới thiệu tác phẩm mới với bạn bè, đồng nghiệp và các nhà phê bình vào tháng 12 hàng năm.

*Một số triển lãm:

- Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010

- Triển lãm cá nhân Những cung bậc cảm xúc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam năm 2012

- Triển lãm nhóm tại Anh Quốc, Malaysia các năm 2015, 2016

- Triển lãm cá nhân Ủ tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM năm 2019

Từ khóa:
Bình luận
Bài viết khác