Làm cách nào mà công nghệ laser Er:YAG có thể giúp chúng ta chấm dứt được chứng ngủ ngáy. Hãy cùng Thời Trang Trẻ khám phá!

Phái mạnh ngủ ngáy có lớn tiếng một chút cũng chẳng ai nói gì, chứ phái đẹp “khịt khịt, ồ ồ” vài tiếng khi ngủ là y như rằng hôm sau có chuyện để bàn ra tán vào. Và để giải quyết tình trạng ngáy, nhiều người cũng đã lựa chọn giải pháp phẫu thuật. Tuy nhiên theo tiến sĩ Allen Davey, chủ nhiệm hiệp hội chuyên về ngáy ngủ và mất ngủ ở Anh Quốc, đây không phải là biện pháp tối ưu vì theo ông, các phương pháp này gây đau đớn mà kết quả không phải bao giờ cũng như ý muốn, có thể kéo theo rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm sau thời gian phẫu thuật.
Một phương pháp vừa được nghiên cứu gần đây bởi các nhà khoa học về cách điều trị ngáy vô cùng đơn giản, đó là, điều trị bằng liệu trình laser Er:YAG trong công nghệ thẩm mỹ.

Vì sao laser Er:YAG có thể trị dứt chứng ngáy ?

Như chúng ta đã biết, ngáy chính là âm thanh được tạo ra bởi không khí khi đi qua vòm miệng (Soft Palate) và lưỡi gà (Uvula) bị cản trở trong quá trình thở trong khi ngủ.  Sự rung động đôi khi phát ra âm thanh dễ chịu, nhưng cũng có khi rất to và khó chịu. Do đó, để giải quyết được việc ngưng ngáy, chúng ta cần làm cho vùng lưỡi gà và vòm miệng này được thắt chặt lại.

Công nghệ mới ra đời ứng dụng loại năng lượng laser Er:YAG không xâm lấn, có khả năng làm thắt chặt và săn chắc vùng mô mềm của vòm miệng và lưỡi gà. Và như vậy, lúc hô hấp trong khi ngủ, không khí đi qua sẽ không còn bị cản trở, từ đó sẽ không tạo nên âm thanh to lớn và khó chịu.

Khi điều trị có cần can thiệp bằng thuốc tế hay thuốc gây mê không?

Không cần bất cứ thủ thuật gây tê hoặc gây mê nào cả vì đây là liệu trình không đau và hết sức đơn giản. Bạn chỉ có cảm giác hơi ấm nóng ở vùng được điều trị.

Cần thực hiện bao nhiêu lần trong liệu trình điều trị?

3 lần. 1 lần 10 phút. Các liệu trình sẽ cách nhau khoảng từ 2-4 tuần, kéo dài khoảng hơn 2 tháng để hoàn tất phác đồ điều trị. Kết quả lần điều trị thứ 1, sau một tuần lễ bạn sẽ cảm nhận giảm được khoảng 70% tiếng ồn của ngáy.

Cảm giác sau điều trị là gì? Bệnh nhân có thể ăn uống bình thường không?

Liệu trình không ảnh hưởng gì đến việc nuốt thức ăn hoặc thức uống của bạn. Sau liệu trình, có thể bạn sẽ cảm nhận vòm họng hơi nóng, giống như chứng viêm họng nhẹ nhưng cũng khá dễ chịu.

 

Q&A:

Việc ngủ ngáy không chỉ gây khó chịu cho những người xung quanh mà nó còn thể hiện những điều rất đáng lo ngại về sức khỏe của người ngủ ngáy. Nghiêm trọng hơn, ngủ ngáy còn là biểu hiện của chứng ngưng thở, có thể dẫn đến tình trạng đột tử trong đêm. Để hiểu rõ hơn về chứng ngủ ngáy, Thạc sĩ Bác sĩ Hồ Xuân Vương, công tác tại Orient giải đáp những thắc mắc quanh chuyện ngủ ngáy.

Q. Thưa bác sĩ, ngáy được phân loại như thế nào?

A. Nguyên nhân của tật ngủ ngáy thường do những bất thường về mặt giải phẫu trong mũi và do sử dụng một số chất kích thích như rượu, bia... khiến các cơ quan trong họng bị lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng ngáy.

Có thể tạm chia ngáy làm 3 loại từ thấp đến cao: Ngáy tiếng nhỏ đôi khi xảy ra và sau khi đổi tư thế sang nằm nghiêng sẽ ngừng ngáy. Ngáy vừa là ngáy to hơn và dù nằm ở tư thế nào cũng ngáy. Ngáy to là ngáy khi ở mọi tư thế ngủ, kèm theo đó có thể là những lần nghẹt thở khiến người ngủ giật mình tỉnh giấc. Ở mức độ ngáy to được xem là bệnh đã rất nặng và lúc này cần tìm biện pháp điều trị kịp thời.

Q.Tại sao người hút thuốc lá và uống rượu, bia ngủ ngáy nhiều hơn những người không sử dụng?

A.Có người bình thường không ngủ ngáy nhưng khi uống rượu, bia vào sẽ ngủ ngáy. Điều này là do hệ hô hấp bị tổn thương dẫn đến tắc nghẽn đường thở, hơi thở khó khăn. Vì vậy, nên tránh uống rượu, bia và hút thuốc lá trước khi ngủ; ngoài ra, tránh các loại thuốc an thần, thuốc ngủ vì các mô trong cổ họng và miệng bị giãn nhiều hơn khiến ngủ bị ngáy.

Q.Tại sao người to béo thường ngáy nhiều hơn người có vóc dáng thon gọn?

A.Ngáy có thể được gây ra bởi một mô mỡ lớn dày cộm lên trong cổ họng và miệng làm thay đổi cấu trúc, thu hẹp và cản trở không khí. Đó là lý do tại sao những người thừa cân có nguy cơ mắc bệnh ngáy cao hơn. Vì vậy, giảm cân cũng là một trong những cách giúp giảm tình trạng ngủ ngáy.

 

Học cách đẩy lùi chứng ngáy ngủ

Tránh ăn trước khi ngủ

Để giảm ngủ ngáy hãy ăn ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Điều này sẽ bảo đảm hệ tiêu hóa được nghỉ ngơi nhằm tạo cho bạn có một giấc ngủ yên tĩnh.

Nằm nghiêng và gối cao đầu

Nằm gối cao và nằm nghiêng sẽ làm giảm chứng ngáy vì lúc này đường thở sẽ thoải mái hơn. Những người nằm ngửa có xu hướng ngủ ngáy nhiều hơn so với những người nằm ngủ nghiêng sang một bên. Nằm ngửa làm hàm khép lại, lưỡi khép lại và chặn đường thở. Do vậy, việc nằm nghiêng sẽ thấy hơi thở trở nên yên tĩnh hơn rất nhiều.

Ngủ đúng giờ giấc

Ngủ thất thường sẽ ngáy nhiều hơn so với người thức, ngủ có giờ giấc. Mặc dù công việc có bận rộn cả ngày đến thế nào nhưng mỗi ngày cố gắng ngủ đều đặn từ 7-8 giờ để hạn chế bệnh ngủ ngáy và có sức khỏe tốt.

Thể dục đều đặn

Nên sắp xếp chế độ dinh dưỡng lành mạnh, luyện tập thường xuyên 30 phút mỗi ngày, tham gia các hoạt động ngoài trời. Một lối sống lành mạnh đóng vai trò quan trọng cho một giấc ngủ ngon. Đặc biệt, việc giữ cho tinh thần luôn thoải mái cũng là một điều rất quan trọng. Nó giúp chúng ta ngủ ngon hơn, từ đó góp phần “điều trị” tật ngủ ngáy hiệu quả hơn.

Uống nước ấm trước khi đi ngủ

Uống nước ấm trước khi đi ngủ là một trong những cách để “điều trị” tật ngủ ngáy. Nó giúp tạo độ ẩm cho cổ họng, làm hạn chế tình trạng ngáy khi ngủ. Ngoài ra, có thể uống trà nóng vì chúng không chỉ có tác dụng giữ ẩm cho cổ họng mà còn làm cho giấc ngủ sâu hơn, từ đó “đẩy lùi” tình trạng ngủ ngáy.