Thông điệp của nước hoa

Hoài Anh

Mùi hương, không chỉ là “thơm” như ta thường kể, nó còn là một lãnh địa ẩn giấu nhiều bí mật và mang theo những thông điệp hơn là chức năng tạo mùi cho người sở hữu.

Bạn sẽ kể gì về một mùi hương mới? “thơm”, “cũng được”, “khó dùng”? Với một người sành nước hoa, những từ ngữ đó không chứa đựng thông tin gì quan trọng. Bởi mùi hương luôn mang theo nhiều thông điệp hơn là chức năng tạo mùi cho người sở hữu.

Trong số các giác quan của con người, có thể nói khứu giác giữ vai trò quan trọng nhất trong giao tiếp tình cảm. Chúng ta không dễ dàng nhận thức được sức mạnh của mùi hương đối với cảm xúc của mình, và chỉ biết rằng luôn bị nó cuốn hút. Hàng triệu tạo tác mùi hương của nước hoa được ghi dấu trong lịch sử, cũng là hàng triệu thông điệp được phát ra, nương náu trên làn da hay tà áo, chờ mong người tri âm.
Thông điệp của nước hoa   - ảnh 1

Có người mang cả cuộc hành trình đi qua những miền đất xa xôi, vẫn còn nguyên dấu phong trần trên lớp da mạnh mẽ như cách Jean-Claude Ellena tạo nên “ngôi đền” Terre d’Hermès bất tử. Cũng có người lại lựa chọn không gian tĩnh lặng với hương mực đen sắc lạnh từ Lalique Encre Noir để vẽ nên tính cách của chủ nhân. Beau Fort London – sáng tạo của riêng nhà soạn nhạc Leo Crabtree – tái dựng cả một giai đoạn lịch sử hào hùng của đế chế Anh hùng mạnh qua mùi hương. Tinh tế đến độ, đủ để chàng trai mang trên mình mùi hương East India của ông có thể kể thao thao bất tuyệt cho cô nàng mới quen về những con tàu Đông Ấn khi xưa, quyến rũ nàng với không chỉ nốt hương lôi cuốn.

Thông điệp của nước hoa   - ảnh 2

Người yêu mùi hương sẽ cảm nhận được sâu sắc về những tuyệt phẩm đã đi vào cuộc sống mỗi ngày theo cách rất riêng: Boss Bottled chỉn chu với cánh công sở, L’Eau par Kenzo cho kẻ trót yêu mùi sen tươi rói giữa đầm, và thậm chí là mùi hương của “không gì cả” – một lựa chọn bao bọc trên da của những ngày mệt nhoài. Cách mà Le Labo AnOther 13 hay Juliette Has a Gun Not a Perfume hiện diện trong tủ của giới mộ điệu.

Thông điệp của nước hoa   - ảnh 3

Hay như Etat Libre d’Orange đã tạo ra một quả bom thực sự giữa lòng Paris, khi giới thiệu Sécrétions Magnifiques với những nốt hương của máu, của thép tanh, nhưng lại trở nên ngầy ngậy đầy ma mị trên da của cô nàng bí ẩn. Và Kouros ra đời vào năm 1981 vẫn luôn là trào lưu của giới sành hương… Mỗi nốt hương, mỗi mùi hương, dù đắt hay rẻ đều xứng đáng có vị trí của riêng mình trên làn da của bạn.

Thông điệp của nước hoa   - ảnh 4

Thế giới mùi hương cũng giống như sức sáng tạo của con người và sự phong phú của thiên nhiên, không hề có giới hạn mà chỉ có những điều chưa được biết tới. Thế nên, có lẽ có phần bất công cho chính mỗi làn hương, khi chỉ gán cho chúng một chữ “thơm” hời hợt, dễ dàng. Bởi lẽ, chúng được tạo ra để chứa trong từng phân tử của mình những thông điệp, những nhớ nhung, và luôn luôn có cả một câu chuyện rất dài để kể về chính mình cho người tri kỷ.