Tận hưởng

Những điểm sáng của du lịch Việt Nam 2015

Thời Trang Trẻ
Năm 2015 vừa khép lại, du lịch Việt Nam dù có nhiều nỗ lực, tăng trưởng khá nhưng vẫn chưa thoát khỏi vị trí “Đứng đầu top cuối của Asean”. Đơn giản, không chỉ mình ta cố gắng. Giữa gam màu xám của bức tranh tổng thể, vẫn có nhiều điểm sáng tự hào.

Bài: Nguyễn Văn Mỹ

(Lửa Việt Tours – UV.BCH Hiệp Hội Lữ hành Việt Nam)

 

Đó là Hà Giang với chủ trương gầy dựng và phát triển hoa tam giác mạch và lễ hội cùng tên. Là Hội An và Cù lao Chàm (Quảng Nam) với các loại hình du lịch bền vững, luôn nhộn nhịp khách quốc tế. Là chuỗi khách sạn và resort cao cấp Mường Thanh với hơn 40 cơ sở rải đều khắp đất nước. Là đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang) với những dự án đầu tư tầm cỡ mà Vườn thú hoang dã Safari của Vincom Group là điển hình. Là những sáng tạo của Đà Nẵng, thành phố tiên phong trong nhiều lĩnh vực…Tuy nhiên, ấn tượng hơn cả là sự bứt phá ngoạn mục của du lịch Phú Yên. Là mô hình homestay hiệu quả của CBT Travel ở các tỉnh phía Bắc. Là các tour khám phá hang động của Oxalis ở Quảng Bình.

 

doi-hoa-tam-giac-mach-ha-giang

 

Lâu nay, nói về du lịch Phú yên, thiên hạ thường chơi chữ “Tiềm năng phong Phú nhưng đang ngủ Yên”. Ở Việt Nam, gần như tỉnh nào cũng vậy chứ không riêng gì Phú Yên. Ghềnh Đá Dĩa, cảnh quan độc nhất vô nhị ở châu Á. Bên cạnh là nhà thờ cổ Mằng Lăng, xây dựng từ 1892, kiến trúc kiểu Gothic, nơi còn lưu giữ cuốn sách “Phép giảng 8 ngày” in năm 1651 tại Roma (Italia) của giáo sĩ Alexan de Rhodes (1591 – 1660), người khai sinh ra chữ Quốc Ngữ Việt Nam. Đây là cuốn sách bằng tiếng Việt đầu tiên. Hải đăng Mũi Đại Lãnh, từng được xem là cực Đông của đất  nước, nơi ánh nắng mặt trời đầu tiên chiếu xuống dải đất hình chữ S, điểm săn cá chình biển cực kỳ hấp dẫn. Bên dưới là bãi Môn cực đẹp. Tháp Nhạn, tháp Chàm đầu tiên ở Việt Nam được thắp sáng về đêm lung linh hư ảo với chương trình ca múa nhạc cuối tuần đậm đà chất Champa và âm vang đàn đá. Cảnh trí, làm du khách liên tưởng tới đồi Montmartre ở Paris (Pháp) tráng lệ. Phú Yên còn có các danh thắng như đầm Ô Loan, đập Đồng Cam, núi Đá Bia, núi Chóp Chài, Vũng Rô và nhiều bãi biển đẹp. 

 

ganh-da-dia-phu-yen

 

Là thủ đô của cá ngừ đại dương với đủ món buffet “cường dương tráng thận”. Rồi cà ri cùi di cá hon tức cà ri vi cá nhám, cù lao lươn đùm thác lác, rau lưỡi rồng luộc chấm chao hoặc nấu canh thác lác, lươn um chuối, gỏi mít trộn hải sản, cu đất nướng ớt xiêm, canh lá giang nấu với cá ngừ, cua huỳnh đế, sò huyết, cá chình, mực sữa, mực trứng, mực ống... Các món nướng như gà vườn Tuy Hòa, cá thập cẩm, ốc nhảy, gỏi sứa, dê núi, bò một nắng hai sương... ăn là ghiền. Các loại bánh: xèo, canh, bánh căn hải sản, bánh bèo, hỏi, ướt, nậm, ít lá gai... đều có hương vị riêng, không lẫn vào đâu được. Hàng trăm quán ăn dân dã mà chất lượng dọc bờ kè, bên bờ sông Đà Rằng luôn tấp nập. 

Để mời gọi và giữ chân du khách, Phú Yên có nhiều chiêu trò. Từ tặng quà khuyến mã khi sân bay vừa mở, cho đến việc giảm giá, đảm bảo môi trường du lịch. Đặc biệt là miễn vé tham quan cho tất cả du khách. Nhờ nhưng con người tâm huyết và sáng tạo nên sau khi bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” quay bối cảnh ở Tuy Hòa trình chiếu, Phú Yên đã chớp thời cơ, tổ chức nhiều sự kiện để quảng bá. Nhờ vậy, du lịch Phú Yên bứt phá ngoạn mục, tăng trưởng hơn 35% so với 2014.

Đã từng tham gia nhiều tour mạo hiểm trong và ngoài nước nhưng chưa có tour nào ấn tượng như các tour khám phá các hang động “Sơn Đoòng” (5 ngày 4 đêm), “Tú Làn” (từ 1 ngày – 4 ngày 3 đêm), “Hang Én” (2 ngày 1 đêm)…do Oxalis Adventure Tour tổ chức. Tôi chưa được hân hạnh đi tour Sơn Đoòng, chỉ nghe bạn bè kể lại. Nhưng đã thử sức với tour “Khám phá hang động Tú Làn 3 ngày 2 đêm”. Tôi chọn tour này vì sự vừa phải. Từ độ khó, tiền bạc đến thử thách.

 

son-doong 1

 

Suốt 72 giờ, cả nhóm đã vượt qua 18 km, bao gồm 2 km bơi suối Rào Nan (từng đoạn 200 – 350m); hơn 3km5 khám phá 6 hang động là Tú Làn, Hung Ton, Chuột, Ken, Bí Mật, Kim. Khoảng 6km dốc núi chập chùng và 7 km đường mòn thung lũng. Tour độc ở chỗ, đường đi luôn mới lạ, lối mòn chỉ vừa một người đi, hang tối gần như chưa có dấu chân người. Mỗi tour tối đa 12 người, có 2 hướng dẫn viên và 5 porter phục vụ. Từng nhóm đều có chỗ ăn ngủ, vệ sinh riêng; tươm tất đến kinh ngạc. WC dân dã mà sạch sẽ, không mùi hôi, lúc nào cũng có sẵn dung dịch sát trùng rửa tay.

Chỉ có những hướng dẫn viên đam mê, hơn cả lòng yêu nghề, mới có thể tròn vai như vậy. Các bạn thông thạo ngoại ngữ, có kiến thức, dí dỏm, tận tình; thuộc lòng từng lối mòn, từng tảng đá ngầm, từng hố sâu dưới suối. Có tháng đi tour, ở rừng hết 25 ngày. Điều bất ngờ là tính chuyên nghiệp thể hiện từ việc thiết kế chương trình, sự an toàn cho đến các trang thiết bị và vật dụng tour. Tìm hiểu thêm, mới biết, đằng sau đẳng cấp tour là đội ngũ chuyên gia tư vấn của Hiệp hội hang động Hoàng gia Anh. Năm 2015, tour Sơn Đoòng có hơn 500 khách, Hang Én được gần 1.600 khách còn Tú Làn được hơn 3.000 khách. Hơn 80% là khách nước ngoài. Một sự thiệt thòi không đáng có của khách Việt.

Homestay ở Việt Nam manh mún, kiểu mạnh ai nấy làm. Lâu nay, Mai Châu là điểm sáng cho loại hình du lịch trải nghiệm này nhưng gần đây bị soán ngôi bởi hàng loạt homestay em út. Dù qui mô nhỏ nhưng rải đều nhiều tỉnh. Nơi nhiều nhất là Mai Hịch cũng chỉ chứa được 60 người. Đa phần các điểm khác từ 20 – 30 người. Điểm khác biệt là chuẩn mực về văn hóa, chậm mà chắc, tiết kiệm mà hiệu quả. Tỉnh có nhiều điểm nhất là Hòa Bình. Ngoài Mai Hịch; còn có bản Lác, bản Bước. Các điểm khác là Xuân Giang (Hà Giang), Nghĩa Lộ (Yên Bái), Thái Hải (Thái Nguyên), Hua Tat và hang Kia (Sơn La), Đơ Rông (Quảng Nam)…

 

ban-ve-mai-chau

 

Khởi xướng từ 2013, bằng đam mê cháy bỏng, Dương Minh Bình và các cộng sự của công ty Du lịch Phát triển công đồng (CBT Travel) đã xông xáo, rong ruổi khắp các tỉnh phía Bắc, xắn tay cùng ăn, cùng ở và chia sẻ kinh nghiệm với bà con các dân tộc. Sau 2 năm gầy dựng và phát triển, được sự hỗ trợ của Unesco, mùa quả ngọt năm 2015; các homestay trong hệ thống đã đón gần 30.000 lượt khách lưu trú của những tập đoàn lớn và khá nhiều khách trong nước. Điều ngạc nhiên là giá rất mềm mà chất lượng đảm bảo nhờ những cải tiến và tận dụng tài nguyên sẵn có. Bước vào năm 2016 CBT đang có kế hoạch phối hợp mở rộng hệ thống homestay ở các tỉnh Nam bộ. Phấn khởi nhất là việc Unesco thừa nhận và đánh giá cao tính hiệu quả của các dự án, ăn đứt các nước Asean. Thể hiện trách nhiệm với xã hội, CBT Travel đang trích 30% lợi nhuận để tái đầu tư cho cộng đồng. Năm 2016, tỉ lệ nay sẽ được nâng lên 51%.

Bước vào năm 2016, hy vọng sẽ có thêm nhiều điểm sang để du lịch Việt Nam rút ngắn khoảng cách với top đầu của Asean.

 

 

Bình luận
Bài viết khác