Tận hưởng

Đừng cầu duyên ở chùa bà Phên!

Thời Trang Trẻ
Đây là ngôi chùa nổi tiếng nhất của Phnom Phenh, cũng là ngôi chùa nổi tiếng nhất của Campuchia  đối với người Việt. Những người địa phương buôn bán quanh chùa đều thông thạo những lời  mời chào tiếng Việt cũng đủ hiểu mức độ nổi tiếng của ngôi chùa với người xứ ta.

Bài: Minh Minh

Ảnh: Sơn Trà

 

Wat Phnom là tên đúng của ngôi chùa theo cách gọi của người bản địa cũng như danh xưng trên các tài liệu du lịch .Nhưng với người Việt, ngôi chùa nổi tiếng này  hay còn được gọi nôm na theo người Việt là chùa bà Phên, chùa tháp, hoặc chùa đồng hồ (vì chùa có một cái đồng hồ cỏ rất lớn).

 

IMG 1055-001

 

Ngôi chùa cao nhất thủ đô

Wat Phnom được xây năm 1373. Nằm ở độ cao 27 m so với xung quanh, nó là điểm cao nhất trong thành phố này và cũng là công trình tôn giáo cao nhất của thành phố này . Theo wiki thì thành phố Phnom Penh được hình thành từ thế kỷ 14 gắn liền với truyền thuyết về ngôi chùa Wat Phnom nổi tiếng này. Tương truyền rằng năm 1372, vùng đất này còn là một đầm lầy với một ngôi làng nhỏ sống bằng nghề chài lưới. Sau một trận đại hồng thủy, một người đàn bà tên Penh (Đôn Pênh) phát hiện một cây bồ đề dạt ngoài bãi sông, bên trong ruột cây rỗng là 4 bức tượng phật bằng gỗ. Bà Penh kêu gọi dân chúng đắp một qủa đồi nhỏ (Phnom có nghĩa là đồi) và xây dựng ngôi chùa nhỏ (Wat) để thờ 4 pho tượng phật. Vì vậy nơi này ngày nay được gọi là Wat Phnom. 

Ngôi chùa hiện nay được xây dựng lại lần cuối vào năm 1926. Đã có nhiều hạng mục thêm vào trong các thế kỷ qua. Tháp chứa hài cốt lớn nhất chứa tro của vua Ponhea Yat (1421-1462), người đã di chuyển kinh đô của đế chế Khmer từ Angkor về Phnom Penh năm 1422. Ban thờ bà Penh đặt giữa ngọn tháp lớn và chánh điện. Bà Penh được dân chúng coi là đấng cứu thế riêng của phụ nữ. Vào những ngày tết của người Trung Hoa và người Việt Nam, Wat Phnom là ngôi chùa có số người tập trung về dâng hương đông nhất tại Phnom Penh.  Khu vực chùa này là trung tâm lễ hội của thành phố trong năm mới Campuchia và Phnom penh.

 

 MG 1031-001

Chùa có tất cả hai hướng để tham quan, du khách tham quan ngôi chùa sẽ đi một đường và xuống một đường. Đường lên chùa không cao lắm, thường người ta bắt đầu bằng lối đi chính, phía con đường đi có bức tượng của rắn thần Naga và 2 con linh sư - những con vật quen thuộc trong tín ngưỡng của người Campuchia với những bậc tam cấp .

 

 MG 1061

Bo chung quanh chùa là một vòng tròn dưới chân đồi, vừa như là công viên, lưng chừng đồi có một con đường mòn nhỏ, dẫn lên tháp màu trắng được xây dựng lại phía sau tượng bà Pênh được sơn màu trắng dùng để chứa hài cốt của vua Ponhea Yat- hình ảnh đặc biệt mà từ xa có thể thấy ngôi tháp. Tượng vua Ponhea Yat ở phía dưới chân tháp môt chút, phía sau đồng hồ cỏ- chiếc đồng do người Hoa làm tặng cho chùa và vẫn đang hoạt động tốt. Có lẽ vì vậy mà nhiều người vẫn gọi nôm na là “chùa đồng hồ”.
Phần ngôi chùa phía trên đồi tôn thờ giống như hầu hết các ngôi chùa ở Campuchia, phía sau, Bà Pênh được thờ phía sau chùa rất linh thiêng mà du khách thường đến cúng bái, phía cạnh tượng bà Pênh là tượng ông thần tài- một vị thần theo tín ngưỡng của người Hoa được phối thờ.

 

Cầu gì cũng được, trừ…cầu duyên!

Trong khuôn viên  chùa có 2 gian thờ, một bên nghe nói là người Việt, Hoa thường xuyên lui tới nhất, một là người Cam. Có thể nhận ra sự khác biệt giữa hai khu thờ cúng này qua các tượng thờ. Khu thờ người Hoa người Việt hay tới, có đủ các tượng Phật, Quan công, bà chúa xứ… 
Gian của người Cam, ở phía sau lưng chùa, dựa lưng vào tháp màu trắng, có thể nhận ra chân dung bà Phên với lối tạc khá hồn nhiên ngộ nghĩnh như từ bàn tay của một nghệ nhân dân gian nào đó . 

 

 MG 1002-001

 

Hai gian thờ này nằm bên ngoài ngôi chánh điện của Chùa.
Trong chánh điện, như các ngôi chùa Khmer khác, chánh điện chùa thờ Phật Thích Ca. Một điều dễ gợi nhớ nhiều ngôi chùa ở xứ ta là các pho tượng lớn nhỏ trên các bàn thờ  cũng bị nhét đầy tiền lẻ, ngoài tiền riel- tiền Campuchia và có cả tiền Việt. Chánh điện thì luôn có mấy đứa trẻ con bản địa giành giựt nhau để xếp giày dép của khách về phía mình để sau đó xin tiền lẻ.

Tiếng Việt ở đây được nghe rất nhiều đến mức chẳng biết đâu là người bản xứ, đâu là du khách Việt. Chỉ cần nghe những người bán chim phóng sinh người Cam mời khách từ xa bằng tiếng Việt, cũng đủ biết người xứ mình qua bển cầu- viếng- xin ở Chùa này nhiều đến mức nào! 

Sự linh thiêng được truyền tụng cũng là lý do chính yếu của nhiều người Việt khi đến ngôi chùa này!

Người ta truyền tụng rằng Wat Phnom rất linh thiêng. Người ta đi chùa này cầu cho gia đình gia đạo, sức khỏe công việc các loại hanh thông … Nói chung là cầu bất cứ điều gì cũng được, nhưng  không cầu tình duyên và đây là điều kiêng kỵ ở đây. 

Thế nhưng,  không ít dân tình xứ mình  lại không ít người lặn lội qua nước bạn  để đi chùa cầu duyên! 

Thậm chí, một số người còn được bày vẽ là  nếu cầu cho được bà Pênh đoái hoài thì phải chịu khó xuất ngoại đến 9 lần, riêng đàn ông thì 7 lần (theo quan niệm nam thất nữ cửu) thì quả là khó thật.

Và không ít người, đi Campuchia  ban đầu là cầu duyên nhưng rốt cuộc thì tình chưa tới mà tiền thì dễ tan vào  cái sòng bạc rắn bảy đầu Nagawolrd nằm chễm chệ ở trung tâm thủ đô thủ đô Phnom Penh-là sòng bạc lớn nhất xứ Cam này!

 

 Ăn vặt ở Phnom Pênh

 MG 1080

Campuchia có tiếng với các món côn trùng được bày bán dạo khắp nơi. Hầu như chợ nào cũng có. Bạn nên thử qua cho biết. Nhưng nếu bụng yếu thì bạn chỉ nên dùng thử trước khi quay trở về khách sạn.

Người Cam thích ăn trái cây ,nhất là những trái cây được gọt, dầm , ngâm sẵn.  Ngay khu vực  gần quảng trường  trước chùa Wat Phom có một tiệm trái cây rất đông khách, bán đủ loại các trái cây nhiệt đới theo mùa. Trong đó có những món khá lạ  nhưng vừa miệng du khách Việt như nho ngâm, táo ngâm, củ sắn, me … . Chỉ cần khoảng 100.000 VNĐ là 2,3 du khách Việt có thể ăn thoải mái.

Muối để ăn kèm trái cây của người Cam làm khá ngon, và nhiều loại. Trong đó có loại muối tôm khá đặt sắc với cả con tôm nhỏ  nằm trong muối.

 

 

Bình luận
Bài viết khác