Cách nấu nước chanh, gừng, sả dùng khi giao mùa tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp

Quảng Hà
Tình hình dịch bệnh căng thẳng, hiện nay hầu hết người dân trên cả nước đều phải ở nhà. Những ngày này, tranh thủ thời gian rảnh rỗi thử chế biến một nồi nước chanh, gừng, sả làm món nước bồi dưỡng cho sức khỏe sẽ rất hữu dụng.
Cách nấu nước chanh, gừng, sả dùng khi giao mùa tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp - ảnh 1
Nước chanh, gừng, sả rất tốt cho hệ hô hấp.
 
Việt Nam đang bước vào giai đoạn dịch bệnh căng thẳng cộng với thời điểm thời tiết đang chuyển sang giao mùa, nóng lạnh thất thường khiến cho các chứng bệnh về hô hấp gia tăng, khó chịu. Nước chanh, gừng, sả vốn là thứ nước uống thảo dược được dân gian khuyên dùng từ xa xưa, rất hữu dụng, hỗ trợ chữa trị các chứng bệnh về hô hấp, giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể. Nấu một nồi nước chanh, gừng, sả không khó, lại giúp gia đình thêm vị, cải thiện sức khỏe, khiến các món nước uống thường ngày thêm hấp dẫn.
Cách nấu nước chanh, gừng, sả dùng khi giao mùa tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp - ảnh 2
Có thể nấu chanh, gừng, sả với đường phèn hoặc mật ong.
 
Nguyên liệu:
+ 1 trái chanh
+ 3 cây sả
+ 50 gram gừng
+ 40 gram đường phèn (nếu không muốn ngọt chỉ cần từ 25 - 30 gram)
+ 1/4 thìa cà phê muối hạt
Cách nấu nước chanh, gừng, sả dùng khi giao mùa tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp - ảnh 3
Có thể thay thế đường phèn bằng mật ong.
 
Cách làm:
+ Bước 1 - Sơ chế nguyên liệu: Lột bỏ phần vỏ già của củ sả, rửa sạch, cắt làm 3 - 4 khúc, đập dập; Gừng rửa sạch, giữ vỏ, thái nghiêng tạo lát mỏng vừa phải, đập nhẹ cho hơi dập; Chanh rửa sạch, thái lát mỏng khoảng 1/3 quả để trang trí, còn 2/3 quả vắt lấy nước cốt (muốn ăn chua, có thể thêm khoảng nửa quả nữa).
Cách nấu nước chanh, gừng, sả dùng khi giao mùa tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp - ảnh 4
Gừng ngoài giúp kháng viêm, còn là vị thảo dược quen dùng trị ho, cảm lạnh.
 
Cách nấu nước chanh, gừng, sả dùng khi giao mùa tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp - ảnh 5
Sả có tính kháng viêm cao.
 
Cách nấu nước chanh, gừng, sả dùng khi giao mùa tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp - ảnh 6
Chanh giúp giải nhiệt, dễ chịu.
 
+ Bước 2 - Nấu nước: Cho khoảng 1,5 - 2 lít nước vào đun, cho đường phèn vào cùng, đun đến khi sôi nước, đường phèn tan hết thì cho sả vào, đun sôi tiếp khoảng 3 - 5 phút rồi cho gừng vào, đun thêm 1 - 2 phút và tắt bếp. Lúc này, bỏ số muối nhỏ đã chuẩn bị vào và để nguội.
Cách nấu nước chanh, gừng, sả dùng khi giao mùa tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp - ảnh 7
Nếu dùng đường phèn, chị em phải cho vào đun cho tan cùng với nước khi bắt đầu, còn nếu dùng mật ong, có thể cho sau.
 
Cách nấu nước chanh, gừng, sả dùng khi giao mùa tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp - ảnh 8
Có hai loại đường phèn phổ biến là đường phèn trắng và đường phèn vàng. Đường phèn vàng làm từ mật mía còn đường phèn trắng làm từ đường trắng tinh luyện. Dùng loại nào cũng được.
 
+ Bước 3 - Trữ nước: Để nồi nước vừa nấu chừng 30 phút cho nguội thì chắt lấy nước, bỏ bã (chắt nước qua 1 cái rây cho sạch nước) sau đó bỏ nước cốt chanh vào. Khi uống thì thả lát chanh đã thái mỏng vào ly cho đẹp. 
Cách nấu nước chanh, gừng, sả dùng khi giao mùa tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp - ảnh 9
Nước gừng, sả không nên đun quá lâu sẽ bị đắng, chanh chỉ vắt khi nguội (cũng tránh bị đắng).
 
Một nồi nước chanh, gừng, sả như trên để ngăn mát, có thể dùng được 2 - 3 ngày, uống cùng các loại nước thảo mộc, thanh lọc và nước lọc khác, giúp đa dạng vị giác, rất hấp dẫn.
Cách nấu nước chanh, gừng, sả dùng khi giao mùa tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp - ảnh 10
Chanh, gừng, sả còn được dùng để xông khi ốm mệt.
 
Lưu ý: Là những vị thuốc trong Đông Y nên không chỉ là các loại thảo dược lành tính, nước chanh, gừng, sả còn là những vị thuốc hữu dụng, có chứa chất kháng viêm và nhiều chất quý khác, chủ yếu giúp làm sạch đường hô hấp, ngăn ngừa viêm nhiễm, giảm ho, tiêu đờm, giải tỏa căng thẳng… Tuy nhiên, để đảm bảo đúng tính chất bổ trợ, ngăn ngừa bệnh hô hấp, hỗ trợ đề kháng chỉ nên dùng loại nước này vào sáng, chiều và dùng cách tuần (mỗi tuần đun 1 nồi, dùng chừng 2 - 3 ngày).
Cách nấu nước chanh, gừng, sả dùng khi giao mùa tăng đề kháng, hỗ trợ đường hô hấp - ảnh 11
Nước chanh, gừng, sả chỉ nên uống ban ngày và uống 2 - 3 ngày mỗi tuần.