Sống khỏe

Vui Xuân trọn vẹn

Thời Trang Trẻ
Kết hợp phong cách sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý và vận động thường xuyên chính là bí quyết giúp bạn nâng cao chất lượng cuộc sống.  

Bài: Hoàng Lan

 

Khởi đầu năm mới, ai ai trong chúng ta cũng khấn nguyện “sức khỏe dồi dào”. Đây cũng là lời chúc mở đầu tình cảm nhất mà mọi người dành cho nhau nhân dịp Xuân đến. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cho rằng: chỉ nói không thôi sẽ chưa đủ, bạn cần đặt ra mục tiêu tự chăm sóc sức khỏe bản thân thì lời nguyện cầu ấy sẽ thành hiện thực. Những bí quyết cải thiện sức khỏe hữu ích sau sẽ giúp bạn luôn khỏe mạnh để hoàn thành tốt những kế hoạch đã đặt ra trong năm mới.

 

quit-smoking

 

B. Bỏ thuốc lá

Bạn có biết thuốc lá là kẻ thù số một hủy hoại nhan sắc và tuổi đời của chị em phụ nữ. Thuốc lá hoặc trực tiếp, hoặc gián tiếp mang đến rất nhiều mầm bệnh nguy hiểm như bệnh phổi, bệnh đường hô hấp, răng miệng, tim mạch, sinh sản… Một nghiên cứu được thực hiên tại Anh chọ biết phụ nữ hút thuốc lá có tỷ lệ tử vong cao gấp 3 lần so với phụ nữ chưa từng hút thuốc. Thậm chí, những phụ nữ hút dưới 10 điếu thuốc lá mỗi ngày sẽ có tỷ lệ tử vong tăng gấp đôi so với những phụ nữ chưa từng hút thuốc. Nếu như các chị em bỏ thuốc lá trước năm 40 tuổi thì tuổi thọ sẽ tăng thêm được 9 năm, tuy nhiên tuổi thọ trung bình của họ cũng thấp hơn 20% so với những phụ nữ bình thường. Bỏ thuốc lá là điều không dễ dàng, nhưng vì sức khỏe, hãy quyết tâm bạn nhé!

 

Saving-Money-2

 

C. Cắt giảm chi tiêu

Chắc hẳn bạn sẽ tự hỏi tiền bạc thì có liên quan gì đến sức khỏe. Thực ra, Thời Trang Trẻ muốn khuyên bạn tiết kiệm tiền để làm những việc khác có ích cho sức khỏe hơn. Chẳng hạn, dùng số tiền mà bạn tiết kiệm được tham gia các hoạt động thể thao ở trung tâm thể hình, các câu lạc bộ thẩm mỹ, đi mua sắm, du lịch hay mua một thiết bị tập luyện nào đó để tự tập tại nhà. 

 

weight-loss-diet

 

G. Giảm cân

Giảm cân, đây là mục tiêu đầu tiên bạn cần đặt ra cho bản thân. Bạn thấy đó, thừa cân béo phì là căn nguyên của rất nhiều bệnh tật, chưa kể, nó ảnh hưởng rất lớn đến  sắc vóc của bạn. Bằng cách chọn chế độ ăn cân bằng và hợp lý, bạn nên chú ý đến hình thức và phương pháp vận động. Các nhà dinh dưỡng học khuyên mọi người nên có chế độ ăn nhiều rau, trái cây, giàu đạm chưa qua chế biến, đặc biệt tích cực tránh ăn các loại thức ăn giàu chất béo như chiên rán, xào, bánh kẹo và dùng các loại nước ngọt đóng chai sẵn. Bên cạnh đó, cần tăng cường vận động để các cơ khỏe mạnh, dẻo dai và vóc dáng săn chắc.

 

online-community

 

H. Hòa nhập cùng cộng đồng

Cố gắng hòa nhập vào tập thể, tham gia vào những công việc chung, kể cả các công tác xã hội. Nếu như bạn tham gia hoạt động từ thiện tại các bệnh viện bạn mới thấy đáng quý và đáng trân trọng thế nào. Một nghiên cứu năm 2010 cho thấy những người sống tình cảm lạc quan, giảm 20% nguy cơ bị bệnh tim mạch so với những người sống bi quan, hay suy nghĩ tiêu cực. Cũng một nghiên cứu khác cho thấy rằng những người sống tình cảm lạc quan thường sôi nổi, năng động và tháo vát, nhờ vậy mà sức khỏe của họ ổn định hơn.

 

N. Nâng niu giấc ngủ

Mất ngủ hay các rối loạn liên quan đến giấc ngủ không chỉ làm thay đổi hoạt động của não mà còn khiến cơ thể phải hứng chịu nhiều hệ lụy khác. Mất ngủ kéo dài làm não teo 25% gây suy giảm trí nhớ, nguy cơ dẫn tới sa sút trí tuệ. Ngoài ra, mất ngủ thường xuyên có thể dẫn đến các bệnh mãn tính nguy hiểm khác như tiểu đường, tăng huyết áp, suy tim, thậm chí là đột quỵ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan cho biết khi chúng ta bị căng thẳng, chúng ta có xu hướng nạp đường vào cơ thể nhiều hơn gấp 3 lần mức thông thường, thế nên nó dễ dàng bị tăng cân. 

 

Q. Quay trở lại trường học

Đừng nghĩ đến tuổi tác, việc trở lại trường học rất có ý nghĩa. Nó không chỉ giúp bạn củng cố kiến thức mà còn giúp cho trí não của bạn vận động. Bên cạnh đó, bạn cũng có thêm nhiều bạn bè mới, nhờ thế mà tinh thần phấn chấn và bạn cũng trở nên hoạt bát, năng động hơn. Các nghiên cứu khoa học cho biết, việc trở lại trường học đối với những người ở độ tuổi trung niên rất là hữu ích, đây là bước đầu tiên để bạn thiết lập lại bộ nhớ của mình, hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer khi lớn tuổi.

 

mood-girl-is-running-holding-colorful-balloons

 

R. Rũ bỏ âu lo

Bạn biết không, stress lôi kéo sự tham gia của rất nhiều chức năng trong cơ thể như: não, tim, phổi, răng miệng, dạ dày, xương khớp, làn da, mái tóc… Nó không hề mang tiếng tốt, mà nó có thể phá hủy các cơ quan này. Nếu như bạn phớt lờ không loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể, chắc chắn sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, stress cũng khiến giấc ngủ của bạn trở nên khó khăn. Theo một nghiên cứu thực hiện tại Mỹ, có đến 51% dân số trên thế giới bị mất ngủ do stress. Stress làm thui chột mọi khả năng tư duy, trí nhớ, tự kiểm soát của bạn. Những suy nghĩ tiêu cực sẽ khiến bạn luôn ở trong trạng thái mệt mỏi, căng thẳng. 

 

T. Tạm biệt khói thuốc lá 

Nếu bạn là người thường xuyên uống rượu hoặc hút thuốc lá thì ngay từ bây giờ hãy từng bước từ bỏ những thói quen xấu đó. Không bao giờ là quá muộn để từ bỏ những thói quen không tốt cho sức khỏe. Cũng như thuốc lá, rượu cũng phá hủy các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Bên cạnh đó, nó dễ khiến con người ta lâm vào tình trạng trầm cảm – là nguyên nhân số 1 khiến bạn bị mất ngủ, chán ăn, thường xuyên mệt mỏi hay hoảng sợ. Đặc biệt, nó có thể khiến bạn lâm vào trạng thái trầm cảm. Một nghiên cứu tại bệnh viện tâm thần Trung ương 1 cho biết, gần 30% bệnh nhân trầm cảm nghĩ đến chết chóc, 16% có hành vi tự sát.

 

515-140G40UU45P

 

V. Vui vẻ và tận hưởng cuộc sống

Cuộc sống vui vẻ và ít lo âu sẽ giúp cơ thể giảm mắc nhiều bệnh. Hãy giữ cuộc sống cân bằng và cải thiện đời sống tinh thần để luôn trẻ khỏe bằng những chuyến du lịch nghỉ dưỡng, những thú vui rất đời thường như thả diều, câu cá, trồng cây cảnh, dạo chơi trong công viên... 

 

Bình luận
Bài viết khác