Sống khỏe

Thói quen nhỏ, lợi ích lớn

Thời Trang Trẻ
Không cần dùng thuốc, không phải đến phòng tập mỗi ngày nhưng bạn vẫn có được sức khỏe tốt. Chỉ cần thay đổi phong cách sống và xây dựng thói quen sống lành mạnh. Thời gian không nhiều, chỉ mất khoảng 60 giây cho một thói quen nhưng bạn có thể “xua đuổi” được bệnh tật ra khỏi cơ thể của mình. 

Hoài Thu

 

female-purple-and-male-brown-sports-shoes-at-the-front-door-to-the-house

 

Hãy để giày ngoài cửa

Không phải ngẫu nhiên mà người Nhật Bản lại tạo cho mình thói quen để giày dép ngoài cửa. Về mặt hình thức, đây là thói quen đẹp mắt. Việc bỏ giày bên ngoài cánh cửa là cách thể hiện sự thuần khiết của bản thân, sự trân trọng gia đình thân yêu của mình. Bạn đi đường xa, bạn lo toan vất vả gánh vác các công việc, khi trở về nhà đồng nghĩa với việc bạn rũ bỏ mọi vất vả mọi lo toan và muốn sống một cuộc sống đầm ấm bên gia đình. Về mặt sức khỏe, việc cởi bỏ giày bên ngoài cánh cửa sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích. Một nghiên cứu của trường Đại học Arizona cho biết có khoảng 9 loại tác nhân gây bệnh khác nhau có thể bám theo gót giày của bạn. Nếu như bạn đi giày dép bên ngoài vào trong nhà, nghĩa là bạn đã tha lôi đủ thứ độc hại, bệnh tật vào ngôi nhà của mình.

 

13256

 

Cạo sạch lưỡi khi đánh răng

Để ngăn ngừa sâu răng và các bệnh về răng miệng, chắc chắn bạn phải chải răng sạch sẽ. Song việc làm này dường như chưa đủ. Các bác sĩ nha khoa khuyên bạn nên tập thói quen chải lưỡi ngay sau khi đánh răng hay sau khi thức giấc. Việc làm này rất cần thiết, bởi cợn bám trên lưỡi cũng là hang ổ của vi khuẩn và các loại vi trùng khiến hơi thở của bạn có mùi. Nên cạo lưỡi sạch sẽ ít nhất 1 lần/ngày, chú ý khi chọn mua lưỡi cạo không được sắc bén bởi nó có thể gây tổn thương lưỡi của bạn. Khi cạo cũng cần phải nhẹ tay.  

 

32412

 

Hãy để cho đôi mắt được thư giãn

Nếu như cả ngày bạn đã ngồi làm việc bên chiếc máy vi tính, thì khi trở về nhà bạn không nên đụng đến các thiết bị smartphone, laptop… Trên thực tế, ánh sáng của máy tính không đủ mạnh để gây hại vĩnh viễn cho mắt, nhưng nếu làm việc bên máy tính nhiều giờ sẽ gây mỏi mắt và giảm thị lực do tập trung quá nhiều giờ vào màn hình. Để mắt của bạn không rơi vào tình trạng Hội chứng thị lực máy tính, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đôi mắt đưa ra giải pháp 20 – 20 – 20. Tức là, mỗi 20 phút làm việc thì để cho mắt nghỉ ngơi 20 giây, và tầm mắt phóng ra bên ngoài nên ở cự ly tối thiểu là 20 feet, khoảng 6m. Giải pháp tốt hơn cả vẫn là hãy đứng lên, thư giãn trong ít giây, vung tay vung chân, xoay lắc người để toàn thân được thư giãn. 

 

Hãy đếm đến 10 nếu như bạn đang trong tình trạng cáu giận

Bạn đang cáu giận ư? Hãy kiềm chế bản thân, nhắm mắt lại và đến từ 1 đến 10. Hít thở thật sâu sau mỗi lần đến. Bạn thấy thế nào? Cơn nóng giận bừng bừng trong người dường như đã lắng xuống phải không. Liệu pháp này được các nhà nghiên cứu khoa học cho rằng có thể giúp chế ngực cảm xúc cũng như làm giảm sự căng thẳng trong bạn. Đây là biện pháp tốt nhất có thể kiểm soát bản thân.

 

Không uống đồ lạnh khi nóng trong người

Khi thấy khát hay nóng trong người, bạn chỉ muốn uống một ly nước lạnh. Thực tế, việc uống nước lạnh chỉ giúp bạn thoải mái trong vài phút, chứ nếu dùng thường xuyên sẽ khiến cho dạ dày bị co thắt. Khi khát hay nóng trong người, được uống một ly chè xanh, một ly trà thanh nhiệt sẽ là giải pháp tốt nhất. Loại nước này sẽ giúp bạn đỡ khát, hạn chế tiết mồ hôi. Không chỉ có vậy, các loại nước này còn chứa một số khoáng chất cần thết bổ sung cho cơ thể do bị mất đi trong quá trình bài tiết.

 

323232

Hãy uống nhiều nước khi có dấu hiệu cảm sốt

Vừa mới gai gai sốt hay hắt xì vài tiếng là bạn đã vu cho mình là bị cảm cúm. Để “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, ngay lập tức, bạn lấy thuốc cảm, hạ sốt ra uống. Thực tế, điều này tai hại vô cùng, bởi sốt cũng có nhiều loại bạn đâu biết mình bị bệnh gì đâu mà uống. Nếu thực sự bạn bị cảm cúm, việc đầu tiên nên làm là uống thật nhiều nước, cách này giúp thúc đẩy nhanh các độc tố ra ngoài thông qua sự bài tiết. Bên cạnh đó, nên ăn nhiều trái cây để tăng cường vitamin và sức đề kháng cho cơ thể. Việc dùng thuốc cần có sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. 

 

2312132

 

Nếu muốn hắt xì hãy đưa cánh tay của bạn lên

Mới nghe qua bạn nghĩ rằng cách làm này rất mất vệ sinh, xong bạn thấy đó, nhiều người, theo phản xạ tư nhiên, khi hắt xì chúng ta thường đưa cả hai tay lên che miệng. Thật đáng tiếc, việc dùng đôi bàn tay lợi hại vô cùng, thứ nhất nếu tay không sạch, vô tình bạn đã đưa vi khuẩn lên mặt, vô tình chạm vào miệng đưa vi khuẩn vào bên trong cơ thể; thứ hai, nếu vô tình bạn có thể chạm tay vào người khác và đưa vi khuẩn lây bệnh truyền sang người ấy. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên rằng: giải pháp tốt nhất là dùng khăn giấy che miệng rồi bỏ đi; trường hợp không có thì hãy giơ khủy tay ra chống đỡ, cơ hội lây bệnh cho người khác sẽ ít hơn.

 

31123

Hạn chế dùng hóa chất tẩy rửa cực mạnh

Nếu như bạn có thói quen dùng nước lau chùi sàn nhà, nước rửa chén hay giặt tẩy cực mạnh thì nên thay đổi. Các loại hóa chất này phần lớn chứa nhiều benzyl, polyelyten… rất hại cho da và đường hô hấp của bạn. Chỉ sử dụng khi thấy thật cần thiết. Nếu muốn chén bát sạch, tốt hơn hết hãy rửa dưới vòi nước nóng. Nếu muốn làm sạch sàn nhà và khử mùi thức ăn vương vãi, hãy dùng baking soda hòa cùng một ít giấm trắng rồi dùng khăn ẩm để lau.

 

man-sitting-on-a-sofa-watching-tv-holding-remote-control-2

 

Không nên cầm điều khiền khi ăn

Vừa ăn vừa xem tivi chẳng hề tốt cho sức khỏe tí nào. Vừa ăn vừa cầm điều khiển chuyển kênh tivi thì lại nguy hại hơn. Bạn biết không, dầu mỡ, thức ăn, bánh kẹo bám vào mặt điều khiển sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh phát triển. Ngày này qua tháng nọ, những vị khách không mời sẽ sinh sôi nảy nở, vô tình sẽ mang mầm bệnh đến cho cơ thể bạn. 

 

 

Từ khóa:
Bình luận
Bài viết khác