Sống khỏe

Rau quả nhiệt đới rất giàu vitamin A

Thời Trang Trẻ
Vitamin A được đánh giá cao nhờ khả năng chống lại bệnh tật và tăng cường miễn dịch cho cơ thể.

 

Trái cây miền nhiệt đới giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt, hàm lượng vitamin A dồi dào ở các loại rau màu xanh đậm và các loại củ quả vàng cam đậm như: rau ngót 6650mcg, rau dền đỏ 4080mcg, rau dền cơm 5300mcg, rau muống 5597mcg, gấc 52520mcg, cà rốt 5040mcg, ớt chuông vàng 5790mcg, đu đủ chín 2100 mcg, hồng chín 1900mcg…

 

carrot1

 

Cà rốt

Các nhà dinh dưỡng học phân tích 100gr cà rốt cung cấp khoảng 17.033 IU vitamin. Bên cạnh đó, nó cũng chứa lượng lớn vitamin B, C, K, chất xơ và magiê. Cà rốt có thể ăn sống hay chế biến theo nhiều cách khác nhau nấu canh, làm gỏi.

 

Watermelon-The-Trent

 

Dưa hấu

Thật không thể tin nổi, các nhà nghiên cứu khoa học mách rằng, mỗi ngày chỉ cần ăn một miếng dưa hấu khoảng 100gr là đã có thể giúp bạn đạt được khoảng 65% giá trị vitamin hàng ngày. Bạn có thể dùng nước ép hay cắt miếng ăn ngay hay trộn salad cũng rất ngon.

 

papaya-protects-from-emphysema

 

Đu đủ

Đu đủ chứa hàm lượng lớn các loại vitamin, khoáng chất, các enzyme và chất chống oxy hóa. Mỗi ngày, ăn một miếng đu đủ tráng miệng cùng đĩa rau xanh thập cẩm xanh rì là bạn đã có thể yên tâm rằng bạn đã cung cấp đã đủ lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày.

 

5665235102 fc5273a453 b

 

Xoài

Một quả xoài nặng khoảng cung cấp khoảng 3636 IU vitamin A, tương đương 73% giá trị khuyến cáo hàng ngày.

 

Kashmiri-dried-apricot-www.excluzy.com

 

Quả mơ 

Quả mơ khô chứa hàm lượng vitamin A cao nhất trong tất cả các loại hoa quả sấy khô. 100gr mơ khô cung cấp 12.669 IU vitamin A, hơn 200% giá trị được khuyến nghị. 

 

tomato

 

Cà chua

Cà chua dồi dào vitamin C và lycopene nhưng cũng không ít hàm lượng vitamin A. Một quả cà chua có thể cung cấp cho bạn 20% giá trị vitamin A hàng ngày. Loại quả này thường dùng để nấu canh, để thay đổi khẩu vị bạn có thể sáng tạo thành trái cây dằm đường. 

 

09e984 49597c98d94f470d80b6afae04c53a0e.gif srz 1500 1180 75 22 0.50 1.20 0.00 gif srz

 

Rau xanh đậm

Các loại rau xanh chứa lượng lớn vitamin C, K, kali, canxi, magiê; bên cạnh đó, cũng là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời. Một chén canh rau hầu như đáp ứng hơn một nửa giá trị vitamin A được khuyến nghị. Tùy theo loại rau, bạn có thể ăn sống, nấu canh hoặc dùng nước ép. 

 


Là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu, vitamin A đóng vai trò then chốt giúp cho cơ thể khỏe mạnh: giúp sáng mắt, bảo vệ giác mạc; giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, giúp cơ thể chống lại các tình trạng nhiễm trùng như nhiễm trùng da, nhiễm trùng hô hấp, tiêu hóa; đảm bảo sự phát triển bình thường của xương và răng; bên cạnh đó, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và làm giảm nguy cơ bị ung thư. 

Thiếu vitamin A, có thể dẫn đến mù lòa, tổn thương võng mạc và viêm loét võng mạc; giảm sức đề kháng và tăng khả năng lây nhiễm virus và các bệnh liên quan đường hô hấp. 

Với trẻ nhỏ, thiếu vitamin A còn gây chậm tăng trưởng, thấp còi. Để bổ sung vitamin A cho trẻ, ngoài việc uống vitamin A bổ sung theo chương trình của Bộ y tế định kỳ, trẻ cần được bổ sung đầy đủ 4 nhóm thực phẩm. 

 

 

Bình luận
Bài viết khác