Những công dụng tuyệt vời của củ dền

Thời Trang Trẻ
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những loại rau củ càng sậm màu thì càng có nhiều chất dinh dưỡng, củ dền là một trong số đó. Ẩn sau màu đỏ đậm của loại củ này là rất nhiều công dụng mà không phải ai cũng biết.

(Nguồn dịch www.thelist.com)

 

2

 

Nhiều dưỡng chất cho sức khoẻ

Hàm lượng calories trong củ dền rất thấp, khoảng 35 calories trong một củ lớn tầm trung nhưng lại giàu carbonhydrates và chất xơ. Ngoài ra loại củ này còn có nhiều vitamin A, C và B6. Các khoáng chất như folate, lutein, sắt, canxi, magie và phốt pho cũng có mặt. Trong củ dền còn có một hoạt chất gọi là betain, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính về tim và gan

 

Giúp bạn no lâu hơn

Chất xơ dồi dào trong củ dền sẽ khiến dạ dày no lâu hơn và nuôi dưỡng hệ tiêu hoá, giúp bạn ăn ít hơn nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng, rất phù hợp cho người trong chế độ giảm cân.

 

1

 

Luyện tập tốt hơn

Trong một thí nghiệm, những người ăn củ dền trước khi tập thể dục sẽ có cơ thể linh hoạt và nhiều năng lượng hơn. Củ dền làm tăng hàm lượng oxit nitric trong cơ thể, giúp cơ thể điều hoà oxy tốt hơn, khiến họ có khả năng luyện tập lâu hơn 14%. Lần tới, trước khi luyện tập, bạn hãy dùng một bữa ăn nhẹ từ củ dền, uống nước ép củ dền với trái cây hoặc kết hợp cùng sữa chua Hy Lạp để tiếp thêm năng lượng cho mình.

 

salad

 

Nhanh phục hồi cơ thể

Nếu chẳng may bị viêm cơ hay chấn thương do tập luyện, củ dền sẽ là phương thuốc hữu hiệu để giúp bạn nhanh chóng phục hồi. Nước ép củ dền giúp hạn chế viêm, sưng và giảm đau.

 

Ngăn ngừa huyết áp cao

Sự gia tăng oxit nitric sau khi ăn củ cải đường có thể giúp hạ huyết áp ở người khỏe mạnh. Các chất nitrat trong củ cải đường làm tăng oxit nitric trong cơ thể, giúp các mạch máu thư giãn, giảm huyết áp. Đối với những người bị cao huyết áp, uống một cốc nước củ dền sẽ giúp đảm bảo an toàn sức khoẻ.

 

22672813 l

 

Tăng cường chức năng não

Củ dền đã được chứng minh là có lợi cho việc duy trì chức năng của não và tránh giảm sút trí tuệ. Oxit nitric trong củ dền cải thiện lưu lượng máu, giúp duy trì não bộ khỏe mạnh.

 

Dễ chế biến

Bạn có thể chế biến củ đền the nhiều cách khác nhau: ép lấy nước, hoặc trộn salad cùng với các loại rau, phô mai và sữa chua, tăng khả năng chống oxy hoá cho cơ thể. Theo một cách phức tap hơn, bạn có thể đút lò củ dền cùng dầu olive và gia vị, ăn kèm với phô mai đun chảy. Một số nơi khác còn có cách chế biến đặc biệt, họ sấy lạnh củ dền, làm thành một loại snack ăn nhẹ mới lạ.

 

smoothie

 

Hàm lượng đường thấp

Vào thế kỷ 19, củ dền được dùng để làm đường nên bị hiểu lầm có hàm lượng đường cao. Tuy nhiên, do sự cân bằng giữa carbonhydrates cùng chất xơ và lượng nước dồi dào mà củ dền không gây ra các bệnh về đường huyết.