Sống khỏe

Những con số biết nói

Thời Trang Trẻ
Những con số như số đo vòng eo đến lượng cholesterol trong cơ thể đều phản ánh tình trạng sức khỏe của bạn đấy. TTT sẽ mách cho bạn các cách thay đổi con số để luôn khỏe mạnh.

 

Giảm số đo vòng eo

80cm hoặc nhỏ hơn là số đo vòng eo lý tưởng. Lớn hơn con số này báo hiệu bạn có nguy cơ cao mắc đái tháo đường típ 2 và các bệnh về tim.

 

vong eo

 

 

Ý nghĩa của con số: Số lượng mỡ tích tụ quanh các cơ quan, hay gọi là mỡ nội tạng được xem là đặc biệt nguy hiểm, vì nó có thể kích thích các hóa chất gây viêm và làm thay đổi quá trình trao đổi chất dẫn tới kháng insulin. Đối với phụ nữ, vòng eo lớn hơn 88cm làm cho nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao gấp 3 lần, theo một nghiên cứu vào năm 2014 của Trung tâm Sức khỏe Cộng đồng, Anh.

 

 

Thay đổi số đo

  • Giảm carb: Một cuộc nghiên cứu chỉ ra giảm tiêu thụ tinh bột đường trong khẩu phần ăn sẽ giúp giảm mỡ vòng eo và làm tăng độ nhạy cảm insulin ở những phụ nữ có nguy cơ mắc đái tháo đường típ 2.
  • Tập HIIT: 12 tuần tập các bài tập cường độ cao cách quãng (HIIT) giúp một nhóm phụ nữ thụ động giảm trung bình 3,5cm vòng eo.
  • Tăng protein: Đặc biệt là protein có trong các loại thịt nạc giúp làm nhỏ vòng hai. Những người ăn chay nên bổ sung nhiều sữa, yaourt và phô mai để có vòng eo khỏe mạnh.

vongeo1

 

Cholesterol của bạn cao hơn 5?

Tổng cholesterol của bạn nên là 5mmol/L hoặc ít hơn. Vô cùng khỏe mạnh ư? 4 là số đo cholesterol non-HDL lý tưởng.

Ý nghĩa của con số

Số đo cholesterol được biểu hiện bằng đơn vị mmol/L, nghĩa là millimoles trên một lít máu. LDL, hay low-density lipoprotein (lipoprotein tỉ trọng thấp) là cholesterol xấu làm tắc nghẽn động mạch, trong khi đó HDL, high-density lipoprotein (lipoprotein tỉ trọng cao), là cholesterol tốt có nhiệm vụ đưa LDL ra khỏi mạch máu. Tuy nhiên, bác sĩ Hồ Thị Ngọc Duyên, chuyên khoa Tim mạch, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, chia sẻ, không chỉ có LDL, khoa học đã biết thêm một loại cholesterol xấu có thể giúp bạn dự báo nguy cơ mắc bệnh tim chính xác hơn. Đó là non-HDL, nghĩa là cholesterol không có lipoprotein tỉ trọng cao. Đừng bỏ qua con số này khi đi đo chỉ số cholesterol nhé.

 

thuc pham can tranh

 

 

Hiểu hơn về con số

Nguy cơ mỡ trong máu có thể được dự đoán bởi nhưng số đo sau: Tổng cholesterol ít hơn 5 (hoặc 4 nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tim), HDL nhiều hơn 1, non-HDL: 4, LDL: ít hơn 2, chỉ số mỡ trong máu triglycerides ít hơn 1,7.

Bí quyết giảm cholesterol
  1. Giảm cân: Bác sĩ Hồ Thị Ngọc Duyên cho biết chỉ cần giảm 5 - 10% trọng lượng cơ thể, bạn có thể làm tăng lượng cholesterol tốt HDL và giảm triglycerides.
  2. Bỏ hút thuốc: Theo một nghiên cứu của Mỹ, những người trên 50 tuổi sau khi bỏ hút thuốc có lượng HDL tăng lên khoảng 5%.
  3. Ăn nhiều rau củ quả, trái cây:Các loại sterol và stanol thực vật có nhiều trong các loại ngũ cốc, rau xanh, trái cây, các loại đậu, hạt và yaourt… có tác dụng giảm cholesterol xấu LDL và cả non-HDL.
Bạn thiếu vitamin D hay không?

50nmol/L hoặc nhiều hơn là mức độ vitamin D bạn nên có trong máu. Vitamin D được sản sinh bởi ánh nắng mặt trời trên da và bảo vệ bạn khỏi hàng loạt căn bệnh.

huyet ap

 

Tầm quan trọng của vitamin D

Không chỉ cần thiết cho sức khỏe của xương, vitamin D còn giúp ngăn ngừa ung thư, bệnh tim mạch, đái tháo đường, đa xơ cứng và các bệnh mãn tính khác.

Hiểu hơn về con số

Để cơ thể khỏe mạnh, bạn nên nhắm tới các con số đo vitamin D như sau: cao hơn 75nmol/L = lý tưởng. khoảng 50 - 75 = vừa đủ, 25 - 49 = không đủ, ít hơn 25 = thiếu hụt nghiêm trọng.

Bí quyết tăng mức độ vitamin D
  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: Mỗi ngày để làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong vài phút. Bạn đừng lo vì thời gian để cơ thể tổng hợp vitamin D ngắn hơn thời gian làm làn da cháy nắng. Đối với người lớn tuổi hoặc dư cân, cơ thể tổng hợp vitamin D kém hiệu quả hơn.
  • Bổ sung vitamin D: Bạn có thể dùng thực phẩm chức năng bổ sung vitamin D cho cơ thể, khoảng 10mcg/ngày.
  • Ăn cá: Bạn nên ăn các loại cá béo khoảng 3 lần/tuần, nhất là cá trích, cá thu, cá mòi và cá hồi đều là nguồn dồi dào vitamin D.
Huyết áp của bạn khỏe mạnh không?

120/80 hoặc thấp hơn là chỉ số huyết áp lý tưởng.

Ý nghĩa của con số

Con số đầu tiên là huyết áp tâm thu, là áp lực cao nhất khi tim co lại để đẩy máu lưu thông quanh cơ thể. Con số thứ hai là huyết áp tâm trương, là áp lực thấp nhất khi tim giãn ra giữa các lần co và chứa đầy máu. Huyết áp cao thường xuyên hoặc chứng tăng huyết áp có thể làm căng thành động mạch, âm thầm phá hủy các cơ quan quan trọng cũng như tăng áp lực lên quả tim. Huyết áp cao còn làm tăng nguy cơ đột quỵ, các bệnh về tim, thận… là nguyên nhân gây thiếu máu não.

 

insulin

 

Hiểu hơn về con số
  • 90/60 – 119/79 = khỏe mạnh
  • 120/80 – 139/89 = có nguy cơ tăng huyết áp
  • 140/90 hoặc cao hơn = huyết áp cao
Cách giảm huyết áp
  • Giảm muối: Giảm lượng muối tiêu thụ còn ít hơn 6g muối mỗi ngày, khoảng một muỗng cà phê, giúp hạ huyết áp hiệu quả.
  • Tăng cường trái cây và rau quả: Chất kali có nhiều trong trái cây, rau quả như chuối, bơ, rau mùi, quả mơ, một số loại hạt… giúp cơ thể chống lại tác hại của muối ăn.
  • Năng động: Chơi các môn như tennis, đạp xe, đi bộ nhanh, bơi lội, khiêu vũ và chạy bộ đều tốt cho quả tim. Tuy nhiên, nếu có huyết áp cao, bạn nhớ hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tập các môn thể thao nặng.
  • Tránh xa chất cồn: Uống 1 - 2 chai bia một ngày làm tăng huyết áp. Bạn nên hạn chế bia rượu, có ít nhất 2 ngày trong tuần kiêng hẳn chất cồn, và luôn cố gắng chọn loại thức uống chứa ít hơn 10% cồn.
  • Đầu tư một máy đo huyết áp tại nhà: Thường xuyên dùng máy đo huyết áp tại nhà là cách tốt nhất để bạn tự kiểm tra sức khỏe của quả tim. Nếu huyết áp cao, bạn nên đi khám bác sĩ.

 

60 - 100 nhịp trong một phút là nhịp tim nghỉ ngơi hay resting heart rate (RHR), ở mức bình thường. Nếu thấp hoặc cao hơn con số này, bạn nên đi khám bác sĩ. Nhịp tim nghỉ ngơi là nhịp tim của cơ thể lúc đang không làm gì cả, thường được đo vào buổi sáng khi bạn ngủ dậy. RHR cao là dấu hiệu của một số bệnh tim mạch như cao huyết áp. Tập thể dục đều đặn giúp tăng cường lưu lượng máu chứa oxy đến tim, do đó làm giảm nhịp tim nghỉ ngơi.

 

Trong phòng thí nghiệm
Các nhà khoa học của Đại học Harvard, Mỹ, đang phát minh một phương pháp để dự đoán nguy cơ mắc đột quỵ của bất kỳ ai trên thế giới khi vào tuổi 40. Bằng cách nhập chỉ số huyết áp, cholesterol, lượng glucose trong máu và tình trạng hút thuốc vào một phần mềm máy vi tính, phần mềm sẽ tính toán và điều chỉnh theo độ tuổi, giới tính và quốc gia sau đó sẽ cho ra một kết quả dự đoán nguy cơ mắc bệnh. Từ đó, các chuyên gia sẽ khuyên bạn nên thay đổi lối sống hay phải dùng thuốc để ngăn ngừa từ hôm nay. Đây được xem là phát minh đầu tiên giúp dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch mang tính chung toàn cầu.
Bình luận
Bài viết khác