Lí do khiến bạn mãi không thể giảm cân

Thời Trang Trẻ
Nếu bạn tập thể dục thường xuyên và có chế độ ăn uống lành mạnh nhưng cân nặng vẫn không giảm, có thể nguyên nhân là do tác động của hormone có tên gọi cortisol.

(Lược dịch từ Brightside.com)

shutterstock 279322814

 

Đây là hormone rất quan trọng vì nó giúp cơ thể phản ứng khi nhận thấy nguy hiểm. Tuy nhiên, mức độ hormone cortisol quá cao sẽ dẫn đến một loạt vấn đề, gọi tên chung là hội chứng Cushing.

Lí do cơ thể đột nhiên sản sinh không ngừng nghỉ hormone này là do bị stress liên tục. Đây cũng là nguyên nhân người ta còn gọi hormone cortisol là “the stress hormone”. Khi cơ thể tiết ra nhiều cortisol sẽ phá hủy cơ bắp và ảnh hưởng tiêu cực đến sự trao đổi chất, dẫn đến tình trạng béo bụng.

 

Các triệu chứng khi có lượng cortisol cao:

 

Tâm trạng thay đổi liên tục: giận dữ, lo lắng, chán nản, thất vọng

Mệt mỏi kéo dài dù không làm việc nặng nhọc

Đau đầu

Tim đập nhanh và tăng huyết áp

 

timthumb

 

Chán ăn hoặc quá thèm ăn và tăng cân không rõ lí do

Có vấn đề về tiêu hóa

Tiểu tiện thường xuyên, táo bón hoặc tiêu chảy

Gặp vấn đề về giấc ngủ

Hay quên

Phản xạ kém

Tóc khô và xuất hiện nếp nhăn

Mặt bị sung, cổ xuất hiện ngấn mỡ

 

Cách làm giảm cortisol

 

Các thực phẩm cần tránh:

 

shutterstock 142333762

 

Những thức uống chứa caffeine và cồn, thực phẩm có lượng đường cao, đồ ngọt và thức ăn chứa nhiều muối potassium.

 

Các loại thức ăn nên dùng:

 

shutterstock 307780538

 

Những loại thực phẩm như cá thu, cá trích, lươn và các loại thức ăn chứa nhiều protein.

Các loại thức ăn giàu chất phenylalanine như gà, trứng, gạo lức, bông cải, bí đỏ, cải xoong và atiso.

Các thức ăn giàu tryptophan như gạo lức, đậu nành, thịt, trứng, sữa.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin B5 như: hạnh nhân, cá hồi, mầm lúa mạch và yến mạch.

Những thực phẩm khác: đậu, ngũ cốc và hạt hướng dương.

 
Khẩu phần ăn:

 

Bạn hoàn toàn có thể chia nhỏ ra thành 5 bữa ăn mỗi ngày với khẩu phần hợp lí. Đừng bỏ bữa vì đây là lí do cơ thể sản sinh ra cortisol.

 
Tập thể dục:

 

timthumb 2

 

Tập 3 lần trong một tuần, mỗi lần không quá 50 phút. Tập thể lực quá độ cũng khiến sản sinh ra cortisol. Không tập liên tục 7 ngày, ít nhất phải có quãng nghỉ từ 2 đến 3 ngày để cơ thể được hồi phục thể trạng.

 

Ngủ đủ giấc:

 

Mỗi ngày, bạn phải ngủ đủ từ 8 đến 10 tiếng để cơ thể được hồi phục và tiết chế sản xuất cortisol.

 
Thư giãn:

 

Hãy tìm một vài phương pháp trị liệu và thư giãn tinh thần.

 
Tránh xa chất kích thích:

 

timthumb 5

 

Không uống những nước uống tăng lực, cà phê và thức uống có cồn.

Bổ sung dưỡng chất có tác dụng chống căng thẳng, mệt mỏi:

Vitamin C, vitamin B5, acid folid, vitamin A, kẽm, magie…

 
Uống nhiều nước:

 

Tập thói quen uống một cốc nước vào mỗi buổi sáng khi bụng còn trống và một cốc nước vào buổi tối trước khi đi ngủ.