Sống khỏe

Giữ dáng với cà rốt

Thời Trang Trẻ
Cà rốt là lựa chọn tuyệt vời nếu bạn đang có kế hoạch giảm cân. Không chỉ chứa nhiều vitamin, chất khoáng và chất chống ô xy hóa, cà rốt còn chứa nhiều nước - thành phần quan trọng giúp bạn cảm thấy no lâu và chất xơ cần thiết để giảm cân lành mạnh.

Bài: Trần Lệ Thủy - với sự tư vấn của bếp trưởng Long Chef – KS Đệ nhất.

 

Lượng calorie của cà rốt ở mức thấp. Một chén cà rốt que có 50 calorie, chỉ chiếm 3% lượng calorie hàng ngày trong chế độ ăn 1.500 calorie. Muốn giảm cân nhanh hãy ăn một chén cà rốt sống kết hợp với chế độ ăn 1.200 calorie mỗi ngày để đạt lượng calorie ở mức cho phép. Cà rốt nấu chín nhiều calorie hơn (mỗi chén 54 calorie) còn mỗi chén cà rốt đóng lon chỉ có 37 calorie.

 

carotenoid-ungthuphoi

 

Giúp tiêu hao mỡ thừa

Vitamin A từ cà rốt có lợi cho giảm cân?

Đúng! Dung nạp vitamin A từ cà rốt có lợi cho giảm cân nhờ cơ thể chuyển đổi vitamin A từ thực phẩm thành các hóa chất gọi là retinoids, tác động đến các tế bào và mỡ cơ thể. Một số vitamin A của cà rốt còn có tác dụng giảm ảnh hưởng của sự phát triển các tế bào mỡ mới, gây tích trữ mỡ dẫn đến béo phì.

 

carrots-bunch

 

Ăn cà rốt là cách cung cấp vitamin C cho cơ thể?

Đúng! Dung nạp đủ loại vitamin này trong khẩu phần ăn là yếu tố quyết định để tiêu hao mỡ thừa khi tập luyện. Những người trẻ trưởng thành có lượng vitamin thấp hơn mức tối ưu sẽ đốt cháy ít hơn 25% chất béo so với những người có lượng vitamin C ở mức bình thường. Những người tăng tiêu thụ vitamin cũng đồng thời tăng khả năng đốt cháy chất béo. Một chén cà rốt sống chứa 12% lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày với một chén cà rốt nấu chín là 10%. Vậy nên hãy bổ sung vitamin C để bảo đảm đốt cháy một lượng đáng kể chất béo khi tập luyện bằng cách ăn cà rốt.

 

carrots-health-benefits-and-nutrition-facts

 

Chất xơ trong cà rốt giúp bạn giảm cân đáng kể

Đúng! Cà rốt chứa một lượng chất xơ lớn. Một chén cà rốt sống chứa 14% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày cho cơ thể, trong một chén cà rốt đã nấu chín là 18%. Khi ăn cà rốt bạn phải nhai nhiều lần nên ăn chậm và chú tâm hơn, từ đó giúp no lâu hơn. Chất xơ của cà rốt tiêu hóa chậm, nghĩa là cần nhiều thời gian hơn để lưu giữ trong dạ dày tạo cảm giác no lâu.

 

Nước cà rốt ép bổ sung cho cơ thể nhiều vitamin B?

Đúng! Nước cà rốt chứa ít calorie và chất béo, nhưng lại nhiều vitamin, chất khoáng có thể hỗ trợ giảm cân. Ngoài tăng cường sức khỏe cho các cơ và xương, nó còn chứa các vitamin B phức hợp. Một ly nước cà rốt là nguồn dồi dào vitaminB1, B2, B6, cần thiết để phân hủy gluocose (đường đơn), các chất béo và protein, từ đó tăng khả năng xây dựng cơ, thúc đẩy tiến trình trao đổi chất và giảm cân.

 

Healthy-Carrot-Juice

 

Ăn cà rốt mỗi ngày với lượng lớn thúc đẩy quá trình giảm cân?

Sai! Cà rốt tuy là loại thực phẩm ngon bổ và rẻ thế nhưng người lớn không nên dùng quá 300g và trẻ em không dùng quá 150g loại củ này một tuần. Việc dùng quá nhiều cà rốt khiến lợi bất cập hại. Bởi khi được nạp vào cơ thể quá nhiều, lượng beta carotene ứ đọng lại gây ra hiện tượng vàng da, chán ăn, sắc mặt và da tay chuyển thành màu cam, tăng lượng lipit trong máu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây cảm giác bồn chồn, mất ngủ. Bên cạnh đó do hàm lượng nitrat có nhiều khi vào cơ thể sẽ biến thành nitri gây ngộ độc cho người sử dụng.

 

Thanksgiving-2011 GL0611-carrot-salad s4x3

 

Chế độ ăn giảm cân với cà rốt

Bạn có thể trộn cà rốt với dầu ô liu, rải thêm lá hương thảo tươi rồi cuộn trong giấy nhôm cho vào nướng đến khi mềm để ăn. Hoặc cắt nhỏ cà rốt, nấu chung với yến mạch và ít bột quế, thêm quả óc chó để có món bánh hấp dẫn. Làm nước sinh tố tốt cho sức khỏe gồm cà rốt, một chút nước cốt dừa ít béo, một muỗng bột protein hương vani, ít bột quế và hạt nhục đậu khẩu.

Thực đơn cho một ngày với cà rốt:

  • Điểm tâm sáng: ngũ cốc hoặc cà rốt trộn với rau xà lách, rau củ + 1 ly nước ép cà rốt.
  • Bữa trưa: 1 khoanh bánh mì nướng chung với cà rốt nghiền, cà chua cắt nhỏ, thêm muối và tiêu hoặc một muỗng bơ. Có thể ăn cà rốt với trứng luộc.
  • Bữa tối ăn nhẹ với súp cà rốt và đậu lăng, cùng 1 ly nước ép cà rốt.

 

 

Bình luận
Bài viết khác