Sống khỏe

Chìa khóa để có cơ thể luôn khỏe mạnh

Thời Trang Trẻ
Có những điều tưởng chừng rất đơn giản nhưng có thể duy trì sức khỏe và não bộ khỏe mạnh. Những triển vọng lạc quan trong cuộc sống phát sinh từ những việc làm đơn giản. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, có 5 điều bạn cần quan tâm và thay đổi để kéo dài tuổi xuân và sự minh mẫn cho bản thân.

Hoàng Lan

 

Tích cực leo cầu thang nhiều hơn để  trí não trẻ lâu

 

Một nghiên cứu mới đây của Trường đại học Concordia (Canada), một nghiên cứu mới cho thấy người tham gia leo cầu thang thường xuyên càng nhiều thì não bộ của họ càng hoạt động trẻ khỏe hơn.

 

steps

 

Một nghiên cứu khác đăng trên Neurobiology of Aging chỉ ra rằng với mỗi ngày leo cầu thang, thì não bộ có thêm nhiều chất xám hơn – tương đương với 0.58 năm trẻ hơn. Họ cũng tìm ra rằng mỗi năm học trong trường, não bộ trẻ hơn 0.95 năm.

"So sánh với nhiều mẫu hoạt động cơ thể khác thì việc leo cầu thang là việc mà những người trưởng thành lớn tuổi có thể và đã làm ít nhất một lần/ngày, không giống như các hoạt động cơ thể mạnh mẽ khác" Jason Steffener, trưởng nhóm nghiên cứu cho hay.

 

Tạo thói quen vận động dù là nhỏ nhất

Bạn cần phải tích cực, nhanh nhẹn, lanh lợi hơn những năm vàng son của bạn. Các chuyên gia nói rằng, một bài tập thể dục có thể có hiệu quả tuyệt vời. Ralph Paffenbarger Jr., Bác sĩ., thấy rằng, những người thường xuyên bỏ ra 2.000 calo hoặc hơn mỗi tuần thì thường sống thọ hơn khoảng 2 năm.

 

dreamstime xxl 21563874

 

Và một nghiên cứu dân số 35 năm của thành phố Copenhagen, bao gồm khoảng 20.000 đàn ông và phụ nữ trong độ tuổi từ 20 đến 93, thấy rằng đi bộ chậm khoảng 1 giờ mỗi tuần có thể kéo dài tuổi thọ thêm 6,2 năm với đàn ông và 5,6 năm với phụ nữ.

 

Hãy quan niệm Đức Phật trong tâm bạn

Có cách nào khác để giữ cho cortisol không tràn ngập mạch máu của bạn? Hãy khởi động “Buddha nerve” (tạm dịch: Nghị lực Phật). Đó là cái tên mà Gayatri Devi, Bác sĩ, một giáo sư của khoa thần kinh học thuộc Trường đại học New York, Giám đốc New York Memory & Healthy Aging Services, đã đặt cho dây thần kinh phế vị. Nó mở rộng từ não bộ của bạn đến bụng của bạn và tất cả các cơ quan nội tạng khác và có khả năng là giảm nhịp tim để giúp bạn cảm thấy bình tĩnh.

 

IMG 4627

 

Cố gắng thực hiện 6 lần thở sâu kéo dài 10 giây liên tục mỗi khi bạn cảm thấy bị stress. Một nghiên cứu gần đây đăng trênInternational Journal of Cardiology lưu ý rằng phương pháp sáu lần thở giúp làm giảm sự lo lắng và tim đập nhanh. Khi bạn cảm thấy hoảng sợ, bạn cũng có thể cố gắng đặt chân lên cao. Nằm xuống và đưa chân lên cao hơn đầu, giúp làm tăng dòng máu chảy về tim, nó sẽ tự động giảm nhịp tim của bạn, giúp bạn dịu đi và giảm lượng cortisol.

 

Bảo vệ các khớp của bạn

Mỗi khớp nối là một hệ thống phức tạp của xương, cơ, dây chằng và sụn mà nó hoạt động như một bộ máy. Khi bạn già đi, các khớp nối chịu lực của bạn (hông, đầu gối, mắt cá) là những chỗ đầu tiên có triệu chứng của tuổi già.

Theo thời gian sụn và dây chằng dần dần bị khô (mất nước), làm cho nó trở nên giảm sự mềm dẻo, cuối cùng là gây ra các cơn đau. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu cảm thấy cơn đau khớp đầu tiên (ví dụ, khi bạn thức dậy vào buổi sáng hay đứng quá lâu), bạn sẽ cần phải hoạt động nhiều hơn. Gregg T. Nicandri, Bác sĩ, giáo sư tại đại học Rochester Medical Center khuyến cáo rằng mỗi tuần bạn dành 150 phút cho các hoạt động như đi bộ nhanh, tập cơ nhẹ, yoga trong 2 hoặc 3 ngày/tuần.

 

o-YOGA-HEALTH-BENEFITS-facebook

 

Nếu bạn đang trải qua giai đoạn đầu của bệnh viêm khớp hoặc đang chịu cơn đau viêm khớp hãy xem xét thử luyện Tai Chi, cách luyện tập này cho lợi ích giống như tập yoga.

Và trong khi các bác sĩ đồng ý rằng tập thể dục thì cần thiết cho sức khỏe của các khớp, chất bổ sung thêm như glucosamine, được cho để giảm nhẹ bệnh cho những người bị viêm khớp từ mức vừa đến mức nghiêm trọng nhưng không phải hiệu quả với tất cả mọi người (nếu bạn đã xem xét sử dụng những chất này thì trước hết đến hỏi bác sĩ đã).

 

Cần phải biết về các chỉ số của bạn

Huyết áp và mức cholesterol có thể là chỉ số tốt nhất để biết bạn sẽ già đi như thế nào?

blood-pressure

Theo Michael Roizen, bác sĩ tại bệnh viện Cleveland, bạn nên duy trì

  • huyết áp ở mức 115/75 hoặc thấp hơn
  • mức cholesterol nói chung ở 200 hoặc thấp hơn
  • mức HDL cholesterol ở 50 hoặc cao hơn. (HDL là một dạng của cholesterol mà được cho rằng giúp làm giảm nguy cơ bệnh động mạch vành)


Cách tốt nhất để đạt được những mục tiêu này?

Ăn uống cẩn thận. Theo Roizen, bí quyết ở đây là loại bỏ những thực phẩm chế biến sẵn khỏi thực đơn ăn kiêng của bạn và thay thế nó bằng những thực phẩm đã được chứng minh là giúp giảm LDL cholesterol xấu và huyết áp.

  • Cần lưu ý bổ sung những thực phẩm giàu kali như chuối, khoai lang, cam và cà chua. Những thực phẩm này giúp thận của bạn thải natri (chất làm tăng huyết áp) ra khỏi máu của bạn.
  • Các loại quả mọng như việt quất được biết là giúp giảm huyết áp. Một nghiên cứu được tiến hành năm 2011 bởi đại học East Anglia và đại học Harvard tìm thấy rằng những người ăn ít nhất 100g quả việt quất/tuần thì giảm được 10% nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp.
  • Về món tráng miệng, nên ăn ít sô cô la ngọt cũng có thể giảm chỉ số cholesterol.

 

Hãy sống tốt hơn

Nghiên cứu gần đây cho thấy sống thận trọng, chín chắn có thể là cách tốt nhất bạn có thể làm để đảm bảo một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc. Các nhà nghiên cứu Howard S. Friedman và Leslie R. Martin tại đại học California đã tiến hành một nghiên cứu trên 1.500 người, kiểm tra 80 năm trong cuộc đời của họ để xác định nguyên nhân sống thọ và thấy rằng những người cư xử nhất quán, trước sau như một thì phát đạt. “Những người tắc trách, dù thông minh nhưng dường như khi lớn lên có cuộc hôn nhân nghèo nàn, hút thuốc, rượu chè, thường không thành công trong công việc và dễ bị chết sớm” Friedman nói.

 

 

Từ khóa:
Bình luận
Bài viết khác