Sống khỏe

Bổ sung vitamin D bằng món ăn

Thời Trang Trẻ
Đa phần mọi người đều cho rằng Vitamin D có được là từ ánh sáng tia cực tím mặt trời, tuy nhiên đây không phải là cách duy nhất để bạn tiếp nhận loại có thể có được vitamin cơ bản này.

Hoàng Lan

 

3

 

Vitamin D rất có ích đối với một số chức năng quan trọng trong cơ thể. Chẳng hạn như điều hòa canxi giúp cơ thể ngăn chặn tình trạng loãng xương, giúp điều hòa hệ miễn dịch và có tính kháng viêm mạnh nên có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ, giúp hấp thu phốt pho và giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại bệnh tật.Theo khuyến nghị của các chuyên gia y tế thuộc viện Y học Mỹ, bạn có thể bổ sung lượng Vitamin D mỗi ngày như sau: người trưởng thành đến <70 tuổi: 600 IU mỗi ngày; người >70 tuổi: 800 IU mỗi ngày. Không nên dung nạp Vitamin D quá mức cho phép, bởi chúng cũng có thể gâyra thiệt hại thận và mô.

Bên cạnh việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian từ 15 – 30 phút mỗi ngày vào trước 9 giờ sáng, bạn còn có thể cung cấp vitamin D bằng 6 loại thực phẩm dưới đây:

Chất béo của cá

 

6

 

Chất béo của các loại cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá trích… dồi dào nguồn vitamin D. Đây cũng là một nguồn cung cấp tuyệt vời các axit béo omega-3, đạm và chất chống oxy hóa có tên astaxanthin rất tốt cho sức khỏe. Theo Health.com, nếu như bạn dung nạp khoảng 100g fi-lê cá hồi, nghĩa là bạn đã tiếp nhận được khoảng 450 đơn vị vitamin D.

 

Nấm

 

Button-Mushroom-Image

 

Không chỉ là loại thực phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, nấm có khả năng sản xuất vitamin D khi tiếp xúc với tia cực tím. Đây là lý do giải thích vì sao lượng vitamin D thay đổi tùy theo loại và giống nấm. Nấm trắng chứa một nguồn vitamin D phong phú hơn nấm hương. Một chén nấm hương, khoảng 100g, bạn có thể tiếp nhận được khoảng 400 đơn vị vitamin D. Các loại nấm này rất tốt cho trẻ em và người lớn, ăn thường xuyên loại thực phẩm này sẽ làm tăng khả năng hấp thu canxi, thúc đẩy sự phát triển của xương, người lớn tuổi có thể phòng tránh được loãng xương, trẻ nhỏ nhanh cao lớn nhờ xương chắc khỏe.

 

Trứng

4

 

Thỉnh thoảng bạn vẫn nghe nhiều người nói là ăn nhiều trứng sẽ không tốt, bởi chúng chứa hàm lượng cholesterol cao, song có một thực tế là hàm lượng vitamin D trong trứng khá cao, bên cạnh đó, nó cũng chứa rất nhiều các vitamin và protein cần thiết cho cơ thể. Nguồn vitamin D có chủ yếu ở lòng đỏ trứng gà, cứ 1 quả trứng (100g) chứa khoảng 40 đơn vị vitamin D, Hiệp hội tim mạch Mỹ cho biết. Tuy nhiên, vì sức khỏe tim mạch, bạn cũng không nên ăn quá nhiều và quá thường xuyên. Với một người có sức khỏe bình thường, có thể ăn từ 2 – 3 quả trứng/tuần.

 

Sữa

 

5

 

Sữa là một nguồn cung cấp tuyệt vời protein và canxi. Sữa không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà hàm lượng vitamin D trong sữa cũng có thể làm tăng lượng testosteron ở nam giới. Một ly sữa 240 ml sữa cung cấp khoảng 100 đơn vị vitamin D, 1 hộp sữa chua 180ml cung cấp khoảng 80 đơn vị vitamin D. Như vậy, uống một cốc tươi hay sữa chua có thể giúp bạn đạt được 20% lượng vitamin D cần thiết mỗi ngày. Nếu bạn e ngại sữa có thể khiến bạn tăng cân, hãy lựa chọn sữa tách béo.

 

Dầu gan cá

2

 

Dầu gan cá là một thực phẩm bổ sung phổ biến chứa hàm lượng cao vitamin A và D. Loại dầu này thường cung cấp khoảng 10.001 đơn vị/ 100 gram. Lưu ý chỉ nên bổ sung một lượng vừa phải dầu gan cá mỗi ngày theo mức cho phép, không nên lạm dụng vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

 

Viên uống bổ sung

 

VitaminD

Đây là cách nhanh nhất có thể giúp bạn bổ sung hàm lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Thị trường thuốc uống bổ sung vitamin D khá đa dạng & phong phú, có nhiều loại cho bạn lựa chọn, bao gồm viên nang, viên nén, thuốc dạng lỏng và thuốc nhỏ. Do vitamin D tan trong chất béo nên thuốc được dùng với các loại thức ăn chứa chất béo sẽ hấp thu tốt nhất.

 

 

Bình luận
Bài viết khác