Sống khỏe

Bảo vệ xương tuổi 30

Thời Trang Trẻ
Quá trình mất chất xương diễn ra âm thầm từ tuổi 30 và nguy cơ loãng xương khi bước vào độ tuổi 50 sẽ cao hơn nếu không đề phòng sớm. Vì thế hãy bắt đầu bảo vệ xương bằng cách áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý.

 

Theo BSCK 1 Nguyễn Thị Ánh Vân (TTDD TP.HCM), giai đoạn tuổi 30 khá quan trọng, đặc biệt với chị em phụ nữ. Bởi, ngoài yếu tố sức khỏe, nhiều người còn quyết định mang thai và sinh thêm con ở độ tuổi này. Chính vì vậy nhu cầu bảo vệ chăm sóc xương cho phái đẹp cũng cần được chú trọng. Dù bận rộn bạn cũng không nên bỏ bữa, ăn uống kiêng khem hoặc lệch giờ. Đây là những nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng, giúp loãng xương có cơ hội bòn rút dần những khoáng chất quí báu trong cơ thể mỗi ngày.

 

Làm sao tôi có thể biết xương mình đang yếu dần đi?

Cơ thể của bạn luôn luôn đưa ra những cảnh báo cho thấy cơ thể đang gặp vấn đề. Nếu xương bạn đang yếu đi, những lúc thức dậy hoặc đi bộ, bạn sẽ thấy cơ thể mình phát ra những tiếng rắc rắc như thể khi bạn hay bẻ khớp ngón tay. Điều này có nghĩa là bạn đang bị thiếu canxi.

 

gay-xuong

 

Duy trì cân nặng hợp lý là điều kiện đầu tiên trong việc bảo vệ xương?

Đúng! Luôn đảm bảo nhu cầu năng lượng cho cơ thể để duy trì mức cân nặng hợp lý đạt chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 – 23 (BMI dưới 18,5 là thiếu cân, trên 23 là thừa cân). Nếu bạn đang bị thừa cân, trọng lượng dư thừa của cơ thể sẽ đặt áp lực lên đôi chân của bạn và làm xương yếu đi. Hãy kiểm soát cân nặng của bạn để có xương và trái tim khỏe mạnh. Khi thiếu cân, bạn cần tăng năng lượng ăn vào. Ngoài 3 bữa chính, nên thêm 2 bữa phụ, chú ý các món giàu năng lượng như chiên xào, sữa béo, bổ sung trái cây, bánh ngọt, tàu hũ. Ví dụ, nếu bạn cao 1m60 thì cân nặng chỉ nên giới hạn từ 49 - 56kg, và đây được gọi là cân nặng lý tưởng. Nếu vượt quá mức này thì khung xương sẽ không gánh nổi sức nặng của toàn cơ thể, dẫn đến một số vấn đề như: đau lưng, đau khớp...

Ngoài ra, ở độ tuổi này, quá trình tạo xương giảm nhưng quá trình hủy xương lại tăng nên dễ bị loãng xương. Đây cũng chính là nguyên nhân làm nặng thêm các bệnh lý về xương, khớp.

 

cuộc-sống-tươi-đẹp-hơn-với-chạy-bộ-elleman-2

 

Chế độ dinh dưỡng sẽ quyết định cho xương?

Đúng! Để giúp xương chắc khỏe, chúng ta cần biết cách chăm sóc bảo vệ xương để tăng tốc độ tạo xương và giảm tốc độ hủy xương thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày (ăn uống, bổ sung), chế độ luyên tập thể thao và sinh hoạt khoa học. Trong đó, chế độ dinh dưỡng là quan trọng nhất.

 

benh-xuong-51

 

Sử dụng đạm động vật , thực vật  luôn tốt cho xương?

Đúng! Đạm động vật có trong thịt, cá, sữa, tôm, trứng, cua, nghêu, sò… đạm thực vật có nhiều trong đậu hũ, bột đậu nành, các loại đậu đỏ. Trung bình ở lứa tuổi 30 trở lên, phụ nữ ăn đủ 50g thịt, 100g cá, đậu hũ, 30g đậu đỗ, 2- 3 quả trứng/ 1 tuần.

 

Ăn quá mặn không tốt cho xương?

Đúng! Ăn quá mặn sẽ khiến canxi bị loại bỏ khỏi cơ thể qua nước tiểu. Vì vậy, nếu bạn thường ăn thực phẩm chế biến sẵn hoặc thức ăn vặt chứa nhiều muối, xương của bạn sẽ bắt đầu yếu dần đi. Bạn cũng nên hạn chế lượng muối trong thức ăn hàng ngày. Bạn có thể lựa chọn những sản phẩm có lượng muối thấp có sẵn trên thị trường.

 

lx3

 

Căng thẳng sẽ khiến xương bạn dễ gãy?

Đúng! Căng thẳng có thể khiến xương bị yếu, giòn và dễ gãy. Bởi căng thẳng không chỉ làm suy yếu hệ miễn dịch mà còn gây tổn hại cho xương của bạn. Nếu bạn đang căng thẳng, cơ thể sẽ hấp thu canxi kém hơn,  khiến xương bị yếu đi.

 

tuoi-18

 

Tắm nắng sẽ tránh loãng xương cho cơ thể?

Đúng! Tắm nắng vào buổi sáng, chiều cũng giúp cơ thể hấp thụ vitamin D từ ánh mặt trời một cách tự nhiên, nhờ đó tăng cường sức khỏe cho xương, giảm nguy cơ xương yếu và loãng xương.

 

buoi-sang-tang-chieu-cao-5

 

 

 

Bình luận
Bài viết khác