7 loại thực phẩm hỗ trợ trí não

Thời Trang Trẻ
Các loại thực phẩm giàu hợp chất chống lão hóa và acid béo omega 3 có khả cải thiện và tăng cường bộ nhớ của bạn.

Hoàng Lan

 

Rau bó xôi

hat-giong-cai-bo-xoi 1439478216 0

 

Rau bó xôi nói riêng và các loại rau xanh nói chung thường dồi dào vitamin A, B1, B12… thúc đẩy hiệu quả việc trao đổi chất của các tế bào não, giúp cải thiện khả năng nhận thức rất cao. Bênh cạnh đó hàm lượng chất kháng oxy hóa vitamin C và E rất hiệu quả trong việc chống lại các triệu chứng của bệnh mất trí nhớ. Kết luận này đưa ra dựa trên nghiên cứu của các nhà khoa học Đức sau thời gian dài theo dõi 74 người bị chứng suy giảm trí nhớ nhẹ và 158 người khỏe mạnh, có độ tuổi từ 65-90.

 

Cà rốt

 

carot

 

Cà rốt là loại thực phẩm dồi dào nguồn beta carotene - một chất có thể biến đổi thành vitamin A trong quá trình tiêu hóa. Một nghiên cứu năm 2010 trên tạp chí Dinh dưỡng Mỹ còn công bố hợp chất gọi là luteolin có trong cà rốt còn có thể làm giảm sự hao hụt bộ nhớ do tuổi tác và viêm trong não.

 

Hạt óc chó

occho

Quả óc chó là loại thực phẩm đặc biệt tốt với trí não. Một nghiên cứu năm 2009 trên Tạp chí Dinh dưỡng cho thấy chế độ ăn bao gồm quả óc chó giúp giảm dấu hiệu lão hóa trong não của những con chuột già, bao gồm cả khả năng hoạt động và xử lý thông tin của não bộ. Nhờ hàm lượngaxitbéoomega 3 dồi dào có trong quả óc chó mà não bộ hoạt động tốt hơn. 

 

Trà & cà phê

 

tra cafe

 

Vì lý do gì mà sau khi uống trà hoặc cà phê bạn thường cảm thấy người tỉnh táo hơn trước? Đơn giản bởi vị đắng trong hai loại thức uống này có tác động mạnh mẽ với hệ thần kinh trung ương, nên khi uống vào bạn cảm thấy tỉnh táo, minh mẫn hơn. Không chỉ có vậy, các nghiên cứu đã cho thấy cà phê và trà còn có thể ngăn ngừa bệnh Alzheimer và cải thiện chức năng nhận thức.

 

Bắp

 bap

 

Bắp giàu vitamin B1 có tác dụng hỗ trợ và bảo vệ hệ thống thần kinh trước nguy cơ bị tổn thương và thoái hóa. Khi cơ thể thiếu vitamin B1 sẽ gây ra tình trạng đầu óc mệt mỏi và giảm trí nhớ. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng chứa aicd béo không bão hòa như acid linoleic, giúp bảo vệ hiệu quả các mạch máu trong não và làm giảm mỡ máu. Hàm lượng glutamic acid cao trong bắp giúp đẩy mạnh trao đổi chất cho các tế bào não và cải thiện chức năng não.

 

ca

 

Cá thực sự là thực phẩm tốt cho não bởi chúng chứa nhiều acid béo omega 3 giúp kích hoạt sản sinh serotonin và tăng cường hormone não. Một nghiên cứu năm 2005 trên tạp chí Archives of Neurology cho thấy những người trên 65 tuổi ăn hai bữa ăn cá một tuần trong vòng 6 năm thì sự suy giảm nhận thức giảm 13 phần trăm so với những người không ăn cá thường xuyên. Và những người ăn một bữa cá một tuần thì sự suy giảm nhận thức giảm đi 10%.

 

Rượu vang đỏ

 

ruou vang do 2

 

Flavanol được tìm thấy rượu vang đỏ có thể hoạt động trực tiếp trong cấu trúc não bằng cách bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị tổn thương, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và tương tác với cấu trúc các phân tử liên quan đến bộ nhớ.