10 cách tránh tăng cân trong mùa lễ hội

Thời Trang Trẻ
Dịp cuối năm đang đến gần, chúng ta sắp trải qua dịp lễ hội tưng bừng nhất 365 ngày dài mệt mỏi. Hoạt động bạn tham gia thường xuyên nhất hẳn là những buổi tiệc cùng gia đình và bạn bè. Bên cạnh đó, thời tiết dần trở lạnh phần nào khiến bạn đình trệ việc tập thể dục và các hoạt động ngoài trời. Vô tình tất cả những việc đó trở thành lí do của việc bạn tăng cân liên tục. Bài viết sẽ chỉ ra cho các bạn những cách hạn chế việc tăng cân trong dịp lễ này.

(Lược dịch từ Thelist.com)

 

Thưởng thức các món yêu thích theo mùa

Có những loại thức ăn chỉ có thể thưởng thức vào dịp này của năm chứ không có ở mùa khác. Các nhà khoa học đã nói rằng đừng hạn chế bất cứ gì bạn yêu thích. Hãy chọn cho bản thân một vài món ăn phù hợp để tránh việc ăn quá độ dẫn đến tăng cân.

 

keep-treats-out-of-the-house-1508351687

 

Ăn uống cẩn thận

Ăn uống cẩn thận bằng cách chú ý đến những tín hiệu đói hoặc no của bạn để ngăn ngừa ăn quá nhiều. Những cám dỗ mùa lễ hội có thể sẽ làm bạn khó để ý đến những gì bạn đang ăn. Một chuyên gia dinh dưỡng đã lưu ý: "Đừng nghỉ ngơi trong thời gian nghỉ lễ, bạn phải ưu tiên cho sức khỏe hơn so với bất kỳ thời điểm nào khác."

Vì vậy, hãy tập thực hành, ăn khi bạn đói bụng và dừng lại khi đã no, không nhồi nhét. Đặt mục tiêu ăn tất cả các bữa ăn theo cách này, hãy chú ý đến cảm giác của cơ thể bạn khi đang ăn.

 

eat-mindfully-1508354204

 

Hạn chế mua đồ ăn vặt về nhà

Nếu bạn đang tổ chức một bữa tiệc trong ngày lễ, bạn biết đấy, những bữa phụ còn lại có thể kéo dài cả ngày và khi khách khứa rời đi, bạn nhận ra căn nhà chỉ còn sót lại duy nhất một mẩu bánh quy. Đây là lời khuyên dành cho bạn: "Giữ các món ăn hấp dẫn ra khỏi tầm nhìn. Nhìn thấy thức ăn có thể kích hoạt cơn thèm ăn. Trong một nghiên cứu, kẹo được đặt trong một cái lọ trong suốt đã được ăn nhanh gấp đôi kẹo đựng trong lọ đục”. Tốt nhất là luôn trữ sẵn trong tủ lạnh những thức ăn lành trong kỳ nghỉ.

 

focus-on-seasonal-favorites-1508351687

 

Đừng quên ăn thật nhiều rau củ

Cách đơn giản nhất để cắt giảm lượng calo mà không cần suy nghĩ nhiều chính là ăn nhiều trái cây và rau củ. Đây không chỉ là một nguyên tắc chung cho những ngày lễ, mà là cho cả năm. Chúng chứa đầy nước và chất xơ, đều không có calo. Vì vậy, bạn có thể ăn nhiều thức ăn mà không sợ vượt mức calo.

 

make-half-your-plate-fruits-and-vegetables-1508351687

 

Luôn năng động

Vào đầu mỗi tuần, hãy nhìn vào lịch và thời gian biểu tập thể dục của bạn. Hãy xác định trước về việc bạn sẽ làm và làm trong bao lâu. Sắp xếp các bài tập theo thứ tự ưu tiên giúp nâng cao tinh thần, giảm căng thẳng và giúp cân bằng chế độ ăn uống trong kì lễ”.

 

stay-active-1508351687

 

Đặt mục tiêu để duy trì cân nặng

Janet Brancato, chuyên gia dinh dưỡng ở Nutrition, tin rằng những ngày lễ không phải là thời điểm tốt nhất để giảm cân. Thay vào đó, cô đề nghị, "Bạn không thể giảm cân trong những ngày nghỉ, nhưng duy trì cân nặng của mình thì vẫn ổn.”

Hãy bỏ qua bất cứ mục tiêu giảm cân nào trong thời gian này và thay vào đó tập trung vào việc duy trì trọng lượng hiện tại. Những mục tiêu giảm cân nào cũng nên lùi về sau mùa lễ lạc.

 

set-a-goal-to-maintain-your-weight-1508354204

 

Nước, nước, nước!

Sự mất nước có thể trở thành nguyên nhân khiến bạn cảm thấy đói dù thật tế lại không. Khi bạn nghĩ mình đói vì ngửi mùi hay nhìn thấy thức ăn trong quảng cáo, hãy uống một ly nước hoặc tách trà thảo dược để rồi xem bạn có thực sự muốn gì".

Giữ ẩm cũng có thể giúp ích vì nó làm bạn không ngay lập tức nhào ngay vào bữa tiệc buffet. Ngoài ra, uống nước trước khi ăn có thể giúp bạn ăn ít hơn. Nước cũng có thể ngăn ngừa một số ảnh hưởng của rượu. Vì vậy, hãy bắt đầu mỗi bữa ăn bằng một ly nước lớn.

 

hydrate-hydrate-hydrate-1508354204

 

Hạn chế uống rượu

Rượu có thể làm giảm sự ức chế, khiến bạn phải cẩn trọng với gió và việc ăn nhiều. Nó cũng có hàm lượng calo cao và có thể tăng nhanh trong vài giờ tại một bữa tiệc. Các nhà khoa học khuyến cáo: "Nếu bạn muốn uống rượu, hãy thử một loại rượu vang trắng (rượu vang trắng, nước sôđa, chanh chanh), đó là thức uống ít calo.”

 

limit-alcohol-1508354204

 

Nghỉ ngơi nhiều

Các kỳ nghỉ đôi khi cũng mang đến căng thẳng, bên cạnh các cuộc vui, một danh sách việc cần làm dài như sớ đang chờ bạn. Nó khiến bạn nghĩ mình mệt mỏi và cho phép bản thân ăn nhiều hơn bình thường. Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý rằng bạn nên cố gắng đừng làm cho bạn bị mệt mỏi khi không cần thiết. Hãy để dành thời gian để nghỉ ngơi thường xuyên và dành ít nhất tám đến mười tiếng đồng hồ để ngủ. Điều này sẽ giúp bạn luôn đi đúng hướng với việc ăn uống lành mạnh và giảm căng thẳng.

 

get-plenty-of-rest-1508354204

 

Giảm căng thẳng

Ngủ, căng thẳng và ăn quá nhiều thường đi cùng nhau. Khi bạn quá căng thẳng và mệt mỏi, bạn có xu hướng không quan tâm đến những gì bạn đang ăn hoặc tiếp xúc với các thực phẩm có nhiều chất béo và đường để làm dịu các dây thần kinh. Khi bạn không ngủ hoặc ăn một cách chính xác, căng thẳng của bạn có thể tự biến mất.

Giữ tinh thần và thoải mái vì mùa lễ hội chỉ đến một lần trong năm! Cố gắng tập thể dục, chăm sóc bản thân và ăn một vài loại thức ăn bạn thích. Năm mới sẽ sớm đến và bạn có thể tập trung vào việc giảm cân hoặc các mục tiêu khác mà bạn có thể có. Bây giờ, hãy hít một hơi thật sâu và thưởng thức những kì nghỉ.