Phong cách

Trong cơn cuồng si

Thời Trang Trẻ
Nước mắt bắt đầu rơi ngay khi nhóm nhạc Hàn Quốc Teen Top vẫy tay chào khán giả Mỹ tại Newark, thành phố lớn nhất của tiểu bang New Jersey vào ngày 8/8/2015.

Mê Linh (dịch)

 

KCON NY 2015

 

Nhóm nhạc pop Hàn Quốc có mặt tại Newark trong ngày thứ bảy 8/8/2015 để ra mắt KCON lần đầu tiên đến với Bờ Đông, lễ hội một ngày dành cho tất cả những gì liên quan đến hallyu, làn sóng văn hóa Hàn Quốc tràn vào phương Tây. Teen Top và ba ban nhạc nữa đã biểu diễn tại Prudential Center vào đêm hôm đó, và suốt cả ngày, các nhóm nhạc chào hỏi người hâm mộ, hoặc trong trường hợp của Teen Top, tạo cơ hội cho người hâm mộ gặp gỡ trực tiếp cùng với những cái đập tay chúc mừng.

 

02-KCON-2015-NY-CHAMPIONSHIP-PLAZA

 

Có thấu nỗi lòng?

Michaela McDonald, sinh viên 21 tuổi đến từ Long Island, là một trong số những người hâm mộ xếp hàng để được đập tay chức mừng. Một tuần trước đó, cô đã đến Los Angeles để tham dự KCON, sự kiện bắt đầu từ năm 2012 và lớn mạnh kể từ đó. McDonald, người có làn da trắng, đã nhuộm tóc vàng và tạo phong cách phổ biến giống như các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc (hãy hình dung ca sĩ Justin Bieber vào khoảng năm 2009). Cô đánh một lớp phấn trắng mỏng trên gương mặt. Cô cũng giống nhưng bất cứ người hâm một nào tại KCON, đều ăn mặc giống y như nghệ sĩ mà mình mến mộ.

 

KCON NY 2015

 

Khi McDonald leo lên sân khấu để đập tay chúc mừng sáu ngôi sao của Teen Top, các khán giả ở phía dưới la hét. Một phụ nữ trẻ lấy một tay chùi nước mắt trong khi tay kia giữ cây gậy chụp hình tự sướng giống như kính ngắm để nhìn ban nhạc phía trên sân khấu giơ tay.

 

BtZkLc4

 

Những người hâm mộ cực kỳ mê đắm nhạc pop Hàn Quốc thường tìm đến nhau và giữ liên lạc trên mạng, tận dụng cơ hội hiếm hoi để gặp gỡ trực tiếp và nhìn ngắm các nhóm nhạc Hàn Quốc hiếm khi đi lưu diễn ở Mỹ. Đối với những người hâm mộ, sự ám ảnh âm nhạc len lỏi vào cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng những gì mà họ xem, mặc và thậm chí là cả ăn. Các người hâm mộ cực kỳ mê đắm theo dõi sát sao các bộ phim truyền hình nhiều tập Hàn Quốc và cũng có thể sử dụng những sản phẩm làm đẹp giống y chang các ngôi sao, hoặc học cách nấu món ăn Hàn Quốc.

 

KCON NY 2015

 

“Những người này có nhiều đam mê hơn những người hâm mộ Justin Bieber”, Angela Killoren, trưởng bộ phận kinh doanh chi nhánh Mỹ của Công ty truyền thông châu Á CJ E&M, đơn vị tổ chức sự kiện. Chấp nhận và làm theo nền văn hóa, Heather Co, sinh viên 21 tuổi đến từ Chicago tâm sự, là cách tiếp cận gần các nghệ sĩ”. Cô đang đứng đầu hàng của dòng người xếp hàng để bước vào khu vực chung của đêm nhạc, cùng với một nhóm những bạn trẻ khác những người đang chờ từ 2 giờ sáng.

 

KCON NY 2015

 

Carolina Barbosa, sinh viên 22 tuổi đến từ Học viện Pratt, cũng xếp hàng và cho biết cô cảm thấy rất gần gũi với các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc khi dùng các sản làm đẹp giống y như vậy. Theo lời cô, Charlotte Cho, người điều hành blog làm đẹp Hàn Quốc có tên TheKlog, gần như bày cách làm sạch và trang điểm theo kiểu Hàn Quốc. Những sự kết nối giữa các sản phẩm với các ngôi sao cụ thể đều được nhấn mạnh. Ví dụ, sữa rửa mặt chiết xuất từ nam việt quất được quảng cáo là Song Ji – hyo, nữ diễn viên trong chương trình truyền thực tế “Running Man”, đang sử dụng.

 

Hút từ ca hát sang phim ảnh

Người hâm mộ tại Newark cũng bàn tán các bộ phim truyền hình Hàn Quốc mà họ thích. Chính vì sự yêu mến của họ mà dịch vụ chiếu phim trên Internet, DramaFever, đã ra đời và rất dễ dàng tiếp cận. Trước đây, các bộ phim trên mạng được đám đông tự ý đưa lên với phụ đề do người hâm mộ thực hiện. DramaFever làm phụ đề cho các bộ phim truyền hình Hàn Quốc chiếu trên mạng một cách chuyên nghiệp trong vòng 24 tiếng đồng hồ khi phim được phát sóng tại châu Á. “Chúng tôi cũng giống như Netflix khi mang nội dung quốc tế”, Yale Wang, phụ trách tiếp thị của công ty, trình bày.  

 

teentop 2 kcon14 sat

 

Các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc cũng xuất hiện trong nhiều bộ phim truyền hình, tạo nên sự thu hút tự nhiên đối với người hâm mộ những người thậm chí muốn dành thời gian nhiều hơn cho các ca sĩ yêu thích của mình trên màn ảnh.  

Người sử dụng trung bình của DramaFever dành 53.9 tiếng đồng hồ/tháng theo dõi các phim, nếu so với 10.7 tiếng đồng hồ đối với những người sử dụng Netflix, theo dữ liệu công ty. 85% khán giả của DramaFever không phải là người châu Á, và hầu hết là phụ nữ trong độ tuổi từ 18 – 24.   

 

vixx kcon2015 650

 

Thông tin đối tượng khách hàng cũng giống với khán giả của KCON: trong số những người đăng ký trước, 70.1% là phụ nữ, và 68.8% dưới 24 tuổi, các nhà tổ chức cho hay.

Barbosa nhận xét thật khó mà nói cô dành bao nhiêu tiếng đồng hồ/tuần cho nhạc pop Hàn Quốc. Có những lúc xem các chương trình ca nhạc và phim, nhưng cũng có lúc theo dõi Twitter liên tục nhằm cập nhật thông tin về các nhóm nhạc và bạn bè, một số người cũng đến tham dự lễ hội âm nhạc giống như cô vào ngày 8/8 vừa qua.

 

18-KCON-2015-NY-CONCERT-AOA

 

Một trong số những người bạn này, sinh viên 19 tuổi tên là Alex Vongkhamheuang, nói rằng anh biết nhiều người hâm mộ nhạc pop Hàn Quốc không chỉ bởi tên của họ mà bởi tên người sử dụng (user name) của họ trên Twitter. Nhắc đến một thời điểm trước đó trong ngày, anh tâm sự: “Tôi đang nói chuyện với một người, và tôi nghĩ anh ấy là một người xa lạ. Khi nhìn thấy tên mà anh sử dụng trên mạng xã hội được ghim trên áo, tôi nhận ra ‘Ồ, tôi biết anh’.”

 

23-KCON-2015-NY-CONCERT-GIRLS-GENERATION

 

Người hâm mộ cũng sẽ xem các video trên YouTube tác động đến nhạc pop Hàn Quốc hoặc cố gắng tái sáng tạo điệu nhảy của các nhóm nhạc mình ngưỡng mộ. Trước đêm lễ hội âm nhạc diễn ra vào ngày 8/8, người ta tổ chức cuộc thi thi tài năng với sự tham gia của 6 nhóm, yêu cầu biểu diễn lại các bài nhảy múa của các nhóm nhạc.    

SNSD KCON NY 2015

 

Nhưng đối với nhiều người trong số những người hâm mộ này, không gì có thể so sánh được khi tận mắt nhìn thấy các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc yêu mến. “Đó không phải là chuyện hàng ngày mà bạn có thể làm”, Co chia sẻ. “Bạn không thể đến châu Á”.

Trong cơn cuồng si

Khi xuất hiện, các ngôi sao nhạc pop gần như không phải làm gì để tạo sự hào hứng nơi khán giả mà khán giả vẫn reo hò điếc tai. Khi nhóm nhạc AOA chấp nhận trả lời một vài câu hỏi của đám đông, chàng trai Jonathan Corman 18 tuổi, thông qua người phiên dịch, đã yêu cầu một trong những ca sĩ, Choa, hát bài “Choa song”. Cô đồng ý và đám đông kêu gào than khóc.

Sau đó, Corman – học sinh vừa tốt nghiệp trung học ở Anaheim, California với mái tóc vuốt keo dựng đứng – nhìn ngạc nhiên. Tuần trước, anh đã dự KCON ở Los Angeles, nhưng đây là khoảnh khắc mà anh chưa từng thấy. 

“Choa là nhân vật tôi mến mộ”, anh giải thích. Mắt anh mở to khi anh lấy tay vuốt hàng loạt tấm ảnh của cô mà anh vừa chụp. “Quá đỗi sung sướng. Ôi, mê ly làm sao”.

 

       

Bình luận
Bài viết khác