Trao quyền là yếu tố để thành công

Thời Trang Trẻ
Giám đốc điều hành Yves Saint Laurent, Francesca Bellettini, đã chỉ ra rằng sức mạnh của thương hiệu như là “bản sắc doanh nghiệp nạp lại năng lượng”.

Dịch: Mê Linh

 

Yves Saint Laurent là một trường hợp thành công hiếm hoi trong lĩnh vực hàng xa xỉ  khi đánh vật với sự tăng trưởng hạn chế hoặc chậm chạp.Tháng 2 năm nay, nhãn hàng thời trang 55 năm tuổi do Tập đoàn Kering làm chủ đã lập kỷ lục 6 năm tăng trưởng liên tiếp, với tổng doanh thu là 1.22 tỷ euro, tăng hơn gấp đôi so với 3 năm trước đó, và hệ số lợi nhuận hoạt động là 22% doanh thu. Giờ đây, thương hiệu xếp thứ hai trong danh mục đầu tư hàng xa xỉ của tập đoàn, chỉ sau Gucci. 

 

Francesca Bellettini joined YSL as chief executive in 2013   YSL

Bà Francesca Bellettini, giám đốc điều hành Yves Saint Laurent từ năm 2013 cho đến nay

 

Anthony Vaccarello YSL

Nhà thiết kế thời trang Anthony Vaccarello,  giám đốc sáng tạo tại Yves Saint Laurent

 

Saint-laurent-spring-summer-2017-01-1920x1080

Bộ sưu tập mùa xuân hè 2017 của Saint Laurent, bộ sưu tập đầu tiên của Anthony Vaccarello tại Yves Saint Laurent

 

Độc lập trong khuôn khổ

Francesca Bellettini, giám đốc điều hành YSL từ năm 2013 và là một trong số ít nữ giám đốc điều hành trong ngành công nghiệp hàng xa xỉ, cho biết bà rất “tự hào” với hệ số lợi nhuận hoạt động ấn tượng.

“Chúng tôi không phát triển công ty theo hướng cơ hội. Chúng tôi trở thành một công ty có thể tự trụ vững. Và tự đầu tư”, bà khẳng định. “Nét đặc sắc của công ty là tăng trưởng, và thương hiệu trở thành một công ty. Nhưng bằng việc duy trì sự tươi mát và mềm mại, chúng tôi không có cảm giác là một công ty lớn”.

Sự tăng trưởng rất đáng chú ý trong suốt quá trình chuyển giao. Nhiều thành công của YSL là do đường hướng sáng tạo của nhà thiết kế Hedi Slimane người đã nghỉ việc ở công ty hồi tháng 4 năm ngoái sau 4 năm gắn bó. Ông Slimane đã tái chi phối sản phẩm của nhãn hàng khi hướng đến người tiêu dùng trẻ tuổi hơn, bị ảnh hưởng bởi phố phường hơn và chịu trách nhiệm cho nhiều món đồ thịnh hành những thứ trở thành các món đồ bán chạy nhất, và xây dựng bộ sưu tập cố định của thương hiệu.

Theo bà Bellettini, sự ra đi của ông Slimane đã được báo trước bằng cách tìm kiếm người kế thừa ông ấy kéo dài cả năm, nhà thiết kế Anthony Vaccarello. Đó là một sự thay đổi sáng tạo gây chấn động như thế cần phải tiếp diễn “mà không có tín hiệu nhiễu… cho thấy sức mạnh của công ty như là bản sắc doanh nghiệp nạp lại năng lượng”, bà Bellettini trình bày. Bộ sưu tập đầu tiên của ông Vaccarello được lên kệ vào tháng 1 vừa qua. Giờ đây, YSL đang tập trung vào xây dựng thương hiệu dưới sự chỉ đạo của ông ấy.

Tập đoàn Kering khôn ngoan khi nuôi dưỡng ài năng non trẻ. Kết quả là nó làm nổi bật sức mạnh cộng tác sáng tạo và điều hành: những cái lợi của Gucci là được lèo lái bởi sự kết hợp ăn ý giữa giám đốc sáng tạo Alessandro Michele và giám đốc điều hành Marco Bizzarri.

“Đó là nét đặc biệt của Tập đoàn Kering”, bà Bellettini giải thích. “Để tin tưởng lẫn nhau, và nhìn thấy nơi mà chúng tôi có thể đến. Chúng tôi thật sự có thể thúc đẩy chuyện này. Và tôi cảm thấy an tâm”.

Kering, được lãnh đạo bởi giám đốc điều hành François – Henri Pinault, “luôn truyền đạt rằng các giám đốc điều hành các công ty con trực huộc tập đoàn cần phải độc lập trong khuôn khổ: cần được trao quyền và hỗ trợ”, bà chia sẻ. “Văn hóa này cực kỳ tốt và tôi đã cố gắng làm y chang như thế đối với đội ngũ của tôi”.

 

Mất tài năng thì sẽ bị lu mờ

Mặc dù sự tăng trưởng mạnh mẽ đang đến với YSL, bà Bellettini thừa nhận lĩnh vực hàng xa xỉ đang gặp áp lực. Các tập đoàn đều phải đánh vật với chuyện doanh thu sụt giảm hoặc thấp trong hai năm qua, khi sự suy thoái tiêu dùng ở Trung Quốc và chủ nghĩa khủng bố ở châu Âu gây thiệt hại nặng nề. Mặc dù người ta nhìn thấy những dấu hiệu của sự tăng trưởng trở lại.

“Thị trường có rất nhiều điều gây lo lắng”, bà khẳng định. “Sự biến động rất khó lường. Chúng ta chỉ có thể vượt qua những thách thức này bằng cách tự trang bị cho chúng ta, bằng những con người giỏi nhất trong cùng bộ máy có chiến lược rõ ràng và kiên cường”.

 38% doanh thu của YSL là ở Tây Âu, Bắc Mỹ chiếm 23%, Nhật 9% và các nước khác chiếm phần còn lại.

Mặc dù Trung Quốc suy thoái, châu Á vẫn là nơi có cơ hội làm ăn. “Thương hiệu có các thị trường mà chúng tôi chưa khai thác”, bà nói. “Chúng tôi thận trọng khi không xuất hiện quá tràn lan ở châu Á, chỉ có 20 cửa hàng ở Trung Quốc”. Thương hiệu đã mở cửa hàng ở Malaysia, Thái Lan, Hàn Quốc và có tổng cộng 159 cửa hàng trên toàn thế giới.

Thương mại điện tử cũng là khu vực cốt lõi của sự tăng trưởng. Trong khi bà không nêu cụ thể con số doanh thu trực tuyến, trang web “là con số của một cửa hàng trên thế giới mang lại”, bà Bellettini trình bày. “Tôi rất tự hào về điều đó. Nó cần là cửa hàng kiểu mẫu của tôi”. Bà đang lên kế hoạch đầu tư nền tảng trực tuyến trong năm nay, cho cả doanh thu và như một công cụ truyền thông.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất nằm ở chỗ tìm kiếm và duy trì đội ngũ nhân viên tài năng. “Chúng tôi đang phát triển và chúng tôi cần phải tăng quân số trong công ty, mà không làm giảm chất lượng. Quản lý, đào tạo và giữ chân tài năng là sự tập trung lớn đối với tôi trong thời điểm này. Bạn cần phải thận trọng với những con người mới trong đội ngũ nhân sự. Đầu tư rất nhiều và giữ chân những người mà bạn có. Nếu tôi đánh mất tài năng mà tôi sở hữu, khi đó chúng tôi sẽ bị lu mờ”. 

 

Đến từ đâu?
Bà Francesca Bellettini là giám đốc điều hành và là chủ tịch Công ty thời trang Yves Saint Laurent SAS thuộc Tập đoàn Kering SA kể từ tháng 9/2013. Từ tháng 8/1994 – 5/1996 bà Bellettini đã có kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp với Tập đoàn tài chính Goldman Sachs, ban đầu là tại trụ sở chính New York, sau đó chuyển đến London trong bộ phận ngân hàng đầu tư và tiếp theo là bộ phận mua bán và sáp nhập (cũng trực thuộc Goldman Sachs). Từ tháng 7/1996 – 3/1998, bà làm việc tại London ở bộ phận ngân hàng đầu tư thuộc Ngân hàng Deutsche Morgan Grenfell…