Phong cách

Maria Grazia Chiuri về Dior

Thời Trang Trẻ
Giám đốc điều hành Dior nói về việc bổ nhiệm người phụ nữ đầu tiên làm Giám đốc Sáng tạo của nhãn hiệu.

Bài: Mê Linh (Dịch)

 

Dior haute couture fall 2016. 1

Bộ sưu tập thời trang cao cấp Thu Đông 2016 - 2017 của Dior ra mắt vào ngày 4/7/2016 tại Paris

 

"Tôi nghĩ một nhà thiết kế nữ có thể gây chú ý trong một thời gian dài kể từ bây giờ”, Sidney Toledano - giám đốc điều hành Christian Dior - đã trình bày như vậy trước khi mong muốn của ông chính thức trở thành hiện thực. Vào thứ sáu (8/7/2016) công ty thông báo bà Maria Grazia Chiuri - đồng Giám đốc Sáng tạo Valentino - được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo Dior.

Bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo đội ngũ sáng tạo trong lịch sử 69 năm của nhãn hiệu, và vị trí này sẽ là sự bổ nhiệm độc lập đầu tiên đối với bà sau hơn hai thập kỷ làm việc với ông Pierpaolo Piccioli, người vừa được bổ nhiệm là Giám đốc Sáng tạo tại Valentino. Lần đầu tiên, ông Toledano giải thích về chuyện bổ nhiệm: làm thế nào chuyện đó diễn ra, lý do và ý nghĩa nó mang lại là gì.

 

Maria Grazia Chiuri.jpg 1


Khi phụ nữ thiết kế cho phụ nữ

“Khi bạn nghe một người phụ nữ nói về một người phụ nữ, cho dù là về dáng vóc hoặc lối sống – công việc của cô ấy, cách cô ta đi du lịch, những thứ cô cần – nó không mang tính khái niệm”, ông Toledano chia sẻ. “Nó rất thực tế. Bà Maria Grazia rất thực tế: rất thẳng thắn, rất rõ ràng, và không sợ hãi. Bà có gia đình và cuộc sống thật sự. Bà làm mọi việc”.

Bà Chiuri (52 tuổi) là nhà thiết kế thứ bảy nắm quyền điều hành tại Dior và sẽ phải làm rất nhiều khi bắt tay vào việc vào tháng Bảy này. Bà kế nhiệm nhà thiết kế Raf Simons, người rời Dior hồi tháng Mười năm ngoái. (Trong thời gian chuyển tiếp, các bộ sưu tập được thiết kế bởi đội ngũ công ty). Bên cạnh hai bộ sưu tập thời trang cao cấp, hai bộ sưu tập thời trang may sẵn, một bộ dành cho kỳ nghỉ mát, một bộ tiền thu đông, giày dép, túi xách, trang sức và kính mát, bà sẽ làm việc liên quan đến hình ảnh, các chiến dịch quảng cáo và thiết kế cửa hàng. (Bộ sưu tập thời trang nam do Kris Van Assche thực hiện và bộ sưu tập trang sức do Victoire de Castellane thiết kế).

 

Maria Grazia Chiuri and Pierpaolo Piccioli Valentino Couture Fall 2016

Ông Pierpaolo Piccioli và bà Maria Grazia Chiuri chào khán giả tại chương trình thời trang cao cấp Thu Đông 2016 - 2017 của Valentino, ngày 6/7/2016 tại Paris

 

Điều này buộc bà Chiuri phải giám sát nhiều hơn ông Simons, người được cho là nản lòng vì không thể hợp nhất cái nhìn trên sàn diễn của ông với sự diễn đạt bộ sưu tập sau này. Theo ông Toledano điều đó phản ánh rằng bà Chiuri sẽ phải lao tâm khổ tứ với Dior (ông Simons và nhà thiết kế trước đó, ông John Galliano, đều duy trì các dòng hàng mang tên mình trong khi vẫn làm việc cho Dior), và sự thật là bà hoàn toàn phù hợp với sự bổ nhiệm này. 

Ông Toledano kể lại rằng ông đã gặp bà Chiuri cách đây gần hai mươi năm khi ông tìm kiếm một nhà thiết kế túi xách để phụ ông Galliano. Thời điểm đó, bà và ông Piccioli vừa mới nghỉ việc ở Fendi, nơi họ bắt đầu làm việc cùng với nhau, và cùng về làm nhà thiết kế phụ kiện ở Valentino. “Bà ấy nói với tôi: ‘Tôi sẽ không đến chỉ để làm túi xách. Tôi muốn nhận một công việc toàn cầu.”, ông Toledano trình bày dù không đề cập câu chuyện diễn ra vào thời điểm nào. “Đúng, giờ đây, bà ấy có tất cả”.

 

Maria Grazia Chiuri

 

Bà nhận việc ở thời điểm phức tạp. Lĩnh vực hàng xa xỉ được dự đoán chỉ tăng trưởng 2% trong năm nay, theo nghiên cứu của Công ty nghiên cứu thị trường Bain & Company và Altagamma, Hiệp hội Thương mại Ý. Dù Dior báo cáo doanh số đạt hơn 5 tỷ euro (5.53 tỷ USD) hồi năm ngoái và có 195 cửa hàng trên toàn thế giới, 3/5 thu nhập là từ nước hoa và mỹ phẩm. Thời trang Christian Dior, bao gồm tất cả dòng hàng quần áo, góp 1.8 tỷ euro doanh số trong năm 2015.

 

Gió ngược

Dù bà Chiuri có kinh nghiệm tại các nhà máy thời trang cao cấp và may sẵn, cũng như giám sát một số bộ sưu tập túi xách và giày thành công nhất trong thời gian gần đây, bà chưa bao giờ điều hành một nhà thời trang nào một mình. Mối quan hệ sáng tạo của bà với ông Piccioli được nhìn nhận gần như cộng sinh khi họ chào khán giả ở chương trình thời trang gần đây nhất của Valentino (6/7/2016) và bước cùng nhau, dù bà mặc quần áo màu trắng còn ông thì màu đen và thật không rõ là làm thế nào mỗi người sẽ hoạt động độc lập.

Không có gì ngạc nhiên khi ông Toledano bộc bạch ông không quan tâm. Thật ra, ông kể, dù ông nghĩ bà Chiuri và ông Piccioli là “cặp đôi hoàn hảo”, ông không xem xét đến chuyện đưa cả hai nhà thiết kế về Dior. “Bà có niềm đam mê lớn đối với công việc, nhưng đó không phải là trò chơi quyền lực”, ông nhận xét.

 

93495 maria-grazia-chiuri-pierpaolo-piccioli-keira-knightley-estreno-la-traviata-roma

 

Ngày ra thông báo, bà Chiuri đang ở Rome (đêm thứ Năm, ngày 7/7/2016, bà và ông Piccioli đều dự chương trình thời trang cao cấp của Fendi) nhằm gửi lời chào tạm biệt đến những đồng nghiệp cũ của bà tại Valentino và sẵn sàng bước vào cuộc đời mới. Ông Toledano cho hay ông không chắc liệu bà Chiuri có thể rời gia đình không – bà sống ở Rome với chồng, người sở hữu công việc kinh doanh may áo sơ mi, cùng hai con – hoặc đi lại giữa Rome và Paris, nhưng bà sẽ “thường xuyên có mặt ở Paris”.   

Bộ sưu tập Dior đầu tiên của bà sẽ ra mắt vào cuối tháng Chín năm nay trong mùa thời trang may sẵn dành cho nữ - mùa có nhiều gương mặt mới chưa từng thấy khi giữ vị trí chóp bu của những nhà thời trang có tiếng tăm từ xưa. Bên cạnh bà Chiuri, Bouchra Jarrar sẽ trình làng bộ sưu tập đầu tiên của bà tại Lanvin, và ông Anthony Vaccarello tại Yves Saint Laurent.

Chẳng bao lâu nữa sẽ đến sinh nhật lần thứ 70 của Dior, ông Toledano nhấn mạnh:“Chúng tôi sẽ tổ chức”. Cho dù ông nói về sự kiện hoặc nhà thiết kế một cách không rõ ràng, nhưng câu trả lời có lẽ dành cho cả hai.

 

Hiếm nhãn hiệu lớn lọt vào tay phụ nữ
Hầu như không có phụ nữ điều hành các nhãn hiệu thời trang lớn nhất. Những ngôi sao như Coco Chanel đã khẳng định ngành công nghiệp từ thời kỳ đầu, và các nhân vật như Donatella Versace và Miuccia Prada vẫn là những người quyết định các nhãn hiệu mang tên họ. Nhưng hầu hết các nhà thời trang huyền thoại trong ngành công nghiệp, bao gồm Chanel hiện đại ngày nay, tiếp tục thuê nam giới thiết kế quần áo cho phụ nữ. Mãi cho đến thứ Sáu vừa rồi (8/7/2016), khuynh hướng đó mới trở thành sự thật tại Christian Dior, nhà thời trang tái định nghĩa thời trang phụ nữ trong thời đại hậu Thế chiến thứ II với kiểu “New Look”.


 

Bình luận
Bài viết khác