Phong cách

Giữ bổn phận của người cầm kéo

Thời Trang Trẻ
Đối với nhà tạo mẫu tóc Kim Dung, nghệ thuật giữ khách hàng là luôn làm tốt bổn phận nghề và giữ trọn cái tâm của mình trong từng đường kéo.

Bài: Thu Nguyệt

 

ANh chup 2 15 of 74

Nhà tạo mẫu tóc Kim Dung

Chào chị, với hơn hai thập kỷ làm nghề, hàng trăm khách hàng thân thiết, chị có thể chia sẻ với độc giả Tạp chí Thời Trang Trẻ những “bí quyết giữ chân” khách hàng?

 

q2

 

Về cơ bản tôi thích câu nói của Lão tử “Làm mà như không làm, đó mới là làm” tức là mình chỉ cần làm đúng bổn phận của một người cầm kéo, không chiêu trò, không “treo đầu dê bán thịt chó” cứ làm hết tâm, hết sức thì ắt khách hàng sẽ theo và gắn bó với mình lâu dài, đó là nghệ thuật “làm như không làm” mà theo tôi quan niệm. Những khách hàng mà Kim Dung Hair Salon có đến bây giờ có rất nhiều, từ giới nghệ sỹ như ca sĩ Minh Chuyên, NTK Ly Eva, Minh Phúc Hà, BTV Thanh Vân, Vân Hugo cũng như những khách hàng hàng ngày đến với Kim Dung - đều là những người đặc biệt, là những người nổi tiếng trong lòng tôi. Đó mới là những thành quả tôi mong muốn đạt được trong suốt những năm làm nghề.

 

Những ngày mới vào nghề bao giờ cũng chiếm nhiều khoảng ký ức, niềm vui và động lực làm nghề của chị là gì?

 

q3

 

Kỷ niệm đầu tiên sau khi ra nghề là được cầm kéo cắt cho một khách hàng người Nhật. Lúc đầu có hơi run nhưng trong quá trình cắt nói chuyện và giao lưu bằng tiếng Anh tôi lại dần ổn định tâm lý lại. Không phải bởi tôi nói tiếng Anh tốt, thậm chí bất đồng về ngôn ngữ còn khá lớn nhưng đứng trước mái tóc của khách hàng, cảm giác của tôi phiêu nhiều hơn, quên hết sự lo lắng và dần thoải mái, tự tin thực hiện kỹ thuật cắt. Cuối cùng thành quả là một kiểu tóc bob chúi dốc khiến bạn gái người Nhật đó rất ưng và còn bonus thêm tiền tip. Chính sự hài lòng của khách hàng là động lực lớn nhất cho mình sự đam mê sáng tạo, không ngừng học hỏi tìm kiếm niềm vui.

 

Kỷ niệm đẹp chắc hẳn có cả vui lẫn buồn, nhìn lại những điều trân quý nhất với chị là gì?

 

q1

 

Đã trải qua hơn 20 năm trong nghề tóc thì không thể thiếu những niềm vui và cả những nỗi buồn, khoan hãy nhắc đến những niềm vui mà Kim Dung muốn nhắc đến một “nỗi buồn” nho nhỏ khi làm nghề mà cũng có liên quan đến động lực tiếp tục nghề. Có một khách hàng của Kim Dung trong một lần có vấn đề về hôn nhân đã tìm đến salon để thay đổi vẻ ngoài của mình. Phụ nữ mà khi họ đã quyết định cắt đi mái tóc là họ sẽ thay đổi cuộc đời của mình và Kim Dung đã tư vấn và cắt cho bạn một mái tóc mà bạn ấy cho rằng hợp nhất với bạn ấy từ trước đến thời điểm đó. Sau này, khi trở thành một khách hàng thường xuyên tại salon, bạn đã tâm sự với Kim Dung rằng chính niềm vui của mái tóc mới đã giúp bạn nhận ra một điều rằng, giá trị sống lớn nhất đó chính là giá trị đến từ bản thân mình - độc lập, không phụ thuộc vào bất cứ điều gì khác và một nỗi buồn trong cuộc sống, bạn đã nhanh chóng thay bằng niềm vui làm đẹp cho chính mình. Bên cạnh những kỷ niệm đẹp như thế thì tôi cũng có sự đồng hành của gia đình, và gia đình là một điều rất quan trọng trong sự nghiệp của tôi. Gia đình luôn ở bên tôi những lúc khó khăn nhất, chật vật với nghề nhất, luôn động viên tôi sống và đam mê với nghề.

 

Thành công nhìn về phía trước, những dự định ấp ủ trong tương lai của chị?

 

ANh chup 2 33 of 74

 

Nói về tương lai xa Kim Dung chưa có những dự định to lớn cho một chặng đường dài. Bây giờ khách hàng yêu quý đến với tôi để tôi cháy hết mình với nghề đó là điều tôi mơ ước lớn nhất. Tuy nhiên trong thời gian sắp tới tôi có một ước mơ thắp lửa đam mê nghề tóc đối với những bạn trẻ nghèo, khó khăn. Thứ nhất là tôi muốn giúp đỡ các bạn có một thu nhập ổn định khi làm tại salon và có một cái nghề để trang trải cuộc sống hàng ngày. Thứ hai là tôi muốn thổi đam mê vào những người trẻ bởi bây giờ các bạn trẻ có điều kiện học hành và tiếp cận rất tốt, chuyên sâu, cơ bản và chuyên nghiệp bằng những con đường ngắn hơn ngày xưa thế hệ chúng tôi đi. Đây cũng là ấp ủ trong thời gian ngắn nhất mà tôi muốn thực hiện

 

 

Bình luận
Bài viết khác