Dấu ấn "Em Hoa" tại Tokyo Fashion Week 2017

Thời Trang Trẻ
Chiều hôm qua, trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Tokyo Fashion Week, đại diện duy nhất của Việt Nam - nhà thiết kế Nguyễn Công Trí đã chính thức trình làng bộ sưu tập mới nhất của mình sau nhiều lần loan báo trước đó mang tên "Em Hoa".

 Bài: Đà Thư

 

Screen Shot 2017-03-21 at 8.07.53 PM

NTK Nguyễn Công Trí tại Tuần lễ thời trang Tokyo 2017

 

 “Em Hoa” là tên của bộ sưu tập No.10, mang đến người yêu thời trang góc nhìn mới mẻ và khác lạ của nhà thiết kế couture có tiếng của Việt Nam.

Về tổng thể chung của 39 mẫu thiết kế, Công Trí có sự tính toán kỹ lưỡng về cách thức trình diễn bộ sưu tập trên sân khấu để tạo hiệu ứng bất ngờ cho khán giả. Các thiết kế oversize đơn sắc mang khuynh hướng tối giản chỉ thực sự thăng hoa khi các người mẫu quay lưng lại, trưng trổ trọn vẹn những đoá hoa khổng lồ đính kết trên phần thân sau, được chế tác hoàn toàn thủ công bằng kĩ thuật thêu tay. Đây là bước đi khôn ngoan và đầy tính chiến lược của nhà thiết kế khi anh lần thứ hai vinh hạnh được mời đến sàn diễn danh giá của Tokyo Fashion Week 2017, nơi thường ưu ái cho các phát kiến đột phá và sáng tạo vượt ngoài khuôn khổ thông thường.

 

1

 

2

 

3

 

4

 

5

 

6

 

7

 

8

 

9

 

10

 

Oversized, kích thức quá khổ, là thứ ngôn ngữ gây ấn tượng mạnh mẽ nhất của “Em Hoa”, đồng thời cũng là ngôn ngữ thời trang khác lạ và thách thức người xem nhất lần đầu tiên được nhà thiết kế thể nghiệm. 

Kiểu phom dáng này luôn “nuốt chửng” đường cong phái đẹp, tạo ấn tượng luộm thuộm, xộc xệch, dễ gây sự chú ý nhưng lại khó khơi gợi sự cảm thụ nơi người xem. Trường phái oversize không quá mới lạ, thậm chí đang được giới trẻ cực kỳ yêu chuộng bởi sự lên ngôi mạnh mẽ của thời trang đường phố. Tuy nhiên ở Việt Nam, Công Trí là người hiếm hoi dám mạnh dạn thể nghiệm thủ pháp đầy rủi ro này, đặc biệt là trong một bộ sưu tập Haute Couture chính thống. Công Trí chia sẻ nguồn cảm hứng của anh đến từ trang phục của những cô gái bán hoa dạo ở Sài Gòn và Hà Nội. Người phụ nữ bán hoa dạo thường mặc áo sơ-mi hay áo khoác cũ của đàn ông, vừa rộng rãi thoải mái, vừa che nắng che sương để mưu sinh, Công Trí liên tưởng đến sự phóng khoáng của thời trang vốn luôn lấy con người làm trọng tâm, từ đó đặt bút cho những nét phác thảo đầu tiên của "Em Hoa". 

 

11

 

12

 

13

 

14

 

15

 

16

 

17

 

18

 

19

 

20

 

Những chi tiết quen thuộc trên chiếc áo “đồng phục lao động” của các cô gái bán hoa như cổ áo, manchette, túi đắp, cạp thun của bomber jacket… được phóng đại và rũ mềm trên cơ thể người mẫu, tựa như những hồi ức về “em hoa” trong tâm tưởng của nhà thiết kế đang bước ra cuộc sống thực từ dòng chảy bất tận của thời gian, bị bóp méo hình dạng đầy ngẫu hứng và hiện diện trên sàn catwalk như những một tác phẩm hội hoạ trừu tượng 3D sống động có thể sờ chạm được.

Nhà thiết kế quyết tâm tái hiện lại những đoá hoa rực rỡ bung trổ trên yên sau chiếc xe đạp của các “em hoa” bằng cách đính lên thân sau của trang phục sắc lạnh màu bê tông những cụm hoa 3D khiến người xem choáng ngợp khi người mẫu quay lưng lại. Vận dụng tối đa thủ pháp trừu tượng và ước lệ, chất liệu chính của bộ sưu tập toát ra chất cảm thô mộc, cứng cáp với cotton, khaki, dệt kim, kate, PVC… tạo sự tương phản hoàn hảo với những cụm hoa sống động được xử lý vô cùng tinh tế bằng kĩ thuật thêu tay thủ công tinh xảo, đòi hỏi sự khéo léo tỉ mỉ của bàn tay nghệ nhân. 

 

21

 

22

 

23

 

24

 

25

 

26

 

27

 

28

 

29

 

30

 

Khác với các bộ sưu tập trước đây, Công Trí thường dụng công tối đa trong việc xử lý bề mặt chất liệu với các kĩ thuật gấp vải, quilting, đính kết dày đặc công phu các thể loại hạt đá, lá cườm khắp trang phục thì lần này nhà thiết kế khiến khán giả thực sự ngỡ ngàng bởi sự tiết chế tối đa khi dồn tất cả sở trường và tinh hoa vào phần thân sau của thiết kế, nhằm truyền tải trọn vẹn ý niệm thời trang độc đáo của mình. 

 

31

 

32

 

33

 

34

 

35

 

36

 

Và vì thế, "Em Hoa" đã tạo được dấu ấn riêng giữa muôn vàn sắc trang phục ở Tuần lễ thời trang danh tiếng này của Nhật Bản.