Yêu thời trang, không làm nhà thiết kế thì làm gì?

Kim Ngọc
Ngành thời trang đang đặt ra những yêu cầu mới cho đội ngũ nhân sự - không chỉ cần thông thạo thiết kế và quản trị sản phẩm, bán lẻ và kinh doanh mà còn cần giỏi quản lý quan hệ khách hàng và truyền thông.

Chính vì thế, người trẻ đam mê thời trang ngoài lựa chọn học các ngành như tạo hình công nghiệp hay thiết kế thời trang còn có thể tìm hiểu thêm về các ngành học mới như Quản trị doanh nghiệp thời trang hay Truyền thông về thời trang.

Yêu thời trang, không làm nhà thiết kế thì làm gì? - ảnh 1
Có nhiều vị trí làm việc trong hậu trường (backstage) một fashion show ngoài Nhà thiết kế, người mẫu, chuyên gia trang điểm.
Rộng mở cơ hội nghề nghiệp

Trong những năm gần đây, thời trang Việt Nam đã chính thức “khai sinh” ra những vị trí và chức danh mới.

Cùng với các nhà thiết kế, các chuyên gia về phong cách, chuyên gia tư vấn thời trang, chiến lược gia thời trang, quản lý nhãn hàng, fashion blogger, Fashionista … đang góp sức xoay chuyển và tạo đà để thời trang Việt phát triển vượt bậc.

Trước đây, nói đến học thời trang người ta nghĩ ngay đến các ngành tạo hình công nghiệp, công nghệ may và thiết kế thời trang - những ngành học vốn đã có bề dày phát triển của các trường đại học như Kiến trúc, Mỹ thuật, Văn Lang, Hoa Sen, Tôn Đức Thắng, Công nghiệp, Công nghệ…

Yêu thời trang, không làm nhà thiết kế thì làm gì? - ảnh 2
Tuy nhiên ở hiện tại, những tên tuổi mới như RMIT, Học viện thiết kế và thời trang London với các khóa học dài như Quản lý và Kinh doanh Thời trang, Truyền thông và Marketing thời trang hay ngắn hạn như Chiến lược gia thời trang, Trở thành stylist chuyên nghiệp… của Style Republik Fashion Business School, đã mở ra các cơ hội và vị trí nghề nghiệp mới cho người trẻ yêu thích làm việc trong ngành thời trang.
Yêu thời trang, không làm nhà thiết kế thì làm gì? - ảnh 3
Các buổi hội thảo là nơi để người trẻ yêu thời trang tìm hiểu về những vị trí và cơ hội nghề nghiệp mới trong ngành. Ảnh: Các diễn giả tham gia SR Talk.
Thực tế cho thấy không phải bất cứ ai yêu thích thời trang cũng yêu thích và phù hợp công việc của một nhà thiết kế.

Thư Vũ - hiện đang làm công việc tư vấn thời trang và là nhà sáng lập nền tảng ký gửi và mua bán thời trang đã qua sử dụng Coco Dressing Room - là một ví dụ. Luôn biết rằng bản thân rất yêu thích thời trang, từng nghĩ sẽ trở thành nhà thiết kế nhưng sau khi biết đến ngành Quản lý và Kinh doanh Thời trang tại RMIT, Thư Vũ nhận ra đây mới là vị trí công việc trong ngành thời trang mà cô sẽ gắn bó.

Luôn chủ động tìm kiếm cơ hội, ý tưởng khởi nghiệp của Thư Vũ đến từ tủ quần áo của mỗi cô gái. Dự án kinh doanh thương hiệu thời trang đã qua sử dụng – Coco Dressing Room của Thư Vũ được khởi nguồn từ “đề bài” của môn Bán lẻ thời trang.

Yêu thời trang, không làm nhà thiết kế thì làm gì? - ảnh 4
Thư Vũ.
Với ngành Truyền thông và Marketing thời trang, chương trình đào tạo tập trung vào lĩnh vực báo chí thời trang và sáng tạo hình ảnh thời trang trong các chiến dịch thời trang. Bên cạnh đó, sinh viên được đào tạo về tạo mẫu, nhiếp ảnh, thiết kế kỹ thuật số cũng như các nguyên tắc thiết kế đồ họa và quảng cáo.

Mùa tuyển sinh 2020, đại học Hoa Sen giới thiệu ra mắt chuyên ngành Kinh doanh Thời trang - hợp tác với trường College de Paris (Pháp), sinh viên khi tốt nghiệp nhận được bằng Cử nhân cùng giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học Kinh doanh thời trang của College de Paris. Đáng chú ý là bên cạnh các học phần về bán lẻ, chuỗi cung ứng, truyền thông và marketing thời trang… chương trình của Hoa Sen còn có học phần về Khởi nghiệp kinh doanh thời trang.

Yêu thời trang, không làm nhà thiết kế thì làm gì? - ảnh 5
Sinh viên thiết kế trường ĐH Hoa Sen trải nghiệm công việc tại backstage tại show diễn Sixdo.
Làm sao để nắm giữ các vị trí chủ chốt trong doanh nghiệp thời trang?

Chủ nhiệm ngành Quản trị Doanh nghiệp Thời trang đại học RMIT Việt Nam, Tiến sĩ Nina Yiu cho biết dệt may là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất ở Việt Nam và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế đất nước. Tiến sĩ Yiu nhận định: “Chuyển đổi mạnh mẽ đang diễn ra trong thị trường khách hàng làm tăng mạnh nhu cầu về nhân viên. Đội ngũ quản lý không chỉ thông thạo thiết kế và quản trị sản phẩm, bán lẻ và kinh doanh (bao gồm lập kế hoạch, phát triển và giới thiệu sản phẩm), mà còn cần giỏi quản lý quan hệ khách hàng và truyền thông”.

Yêu thời trang, không làm nhà thiết kế thì làm gì? - ảnh 6
Tiến sĩ Nina Yiu (giữa).
Tiến sĩ Yiu lý giải rằng với những thay đổi mới, chương trình cử nhân Quản trị doanh nghiệp thời trang tại RMIT sẽ giảng dạy những kiến thức và kỹ năng nêu trên nhằm đảm bảo sinh viên khi ra trường sẵn sàng đảm đương được những vị trị chủ chốt trong các doanh nghiệp thời trang. Cụ thể, chương trình sẽ bồi đắp nền tảng kiến thức và kỹ năng bán lẻ, tiếp thị và quản lý sản phẩm thời trang, phát triển bền vững và đạo đức trong ngành.
Yêu thời trang, không làm nhà thiết kế thì làm gì? - ảnh 7
Túi tote sáng tạo mang tính ứng dụng được một nhóm sinh viên ngành thời trang RMIT làm từ các nguyên liệu dư như da thuộc và da PVC từ các nhà máy sản xuất giầy thể thao của Inditex (đơn vị sở hữu nhãn hàng Zara)
Ngoài ra, sinh viên thời trang còn được tiếp xúc với doanh nghiệp thời trang qua các buổi nói chuyện của diễn giả khách mời, các dự án học tập từ thực tiễn làm việc và chương trình thực tập. Trong một số dự án thời trang thực tế gần đây, các sinh viên RMIT đã được làm việc tại các doanh nghiệp quốc tế như Inditex, H&M, Woolmark và Li & Fung để phát triển sản phẩm mới cũng như lên kế hoạch bán hàng toàn diện. Nguồn tư liệu trực tuyến như thư viện thời trang Berg, bộ lưu trữ tạp chí thời trang Vogue và trang web các xu hướng thời trang WGSN cũng giúp sinh viên bắt nhịp với những xu hướng chính trong ngành.
 Các sự kiện trải nghiệm lớp học thử hay Liên hoan Sáng tạo & Thiết kế Việt Nam 2020 do RMIT tổ chức từ 7 - 22/11/2020 là cơ hội để bạn trẻ và phụ huynh hiểu thêm về các ngành đào tạo mới trong thời trang.

 

Ảnh: Kiếng Cận team, SR, RMIT