Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt

Thùy Dung P

Zendaya, Taylor Hill, Rebecca Ferguson mặc trang phục của Công Trí; Tom Daley, Olly Murs mặc trang phục Trần Hùng hay Hailey Bieber, Jisoon BlackPink mặc Fancì... chính là những điểm son cho thấy thời trang Việt đã có một năm xuất ngoại thành công.

Công Trí và những mỹ nhân Hollywood mới

Trong năm 2022, dù không tổ chức fashion show trình diễn bộ sưu tập mới như thường lệ nhưng nhà thiết kế "anh cả" của làng mốt Việt vẫn giữ lịch ra mắt 2 BST Xuân Hè và Thu Đông theo lịch trình của tuần lễ thời trang thế giới.

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 1

Bên cạnh đó, Công Trí còn mang đến một "bữa tiệc" thị giác thịnh soạn khi mang các thiết kế trong BST Xuân Hè 2023 đến tận nước Mỹ để thực hiện bộ ảnh Cuộc hẹn rực rỡ. Từ việc chọn bối cảnh sa mạc Acido Dorado - từng được các nhà mốt Dior, Saint Laurent ghi hình, có thể thấy được sự tâm huyết và đầu tư mà anh dành cho những sáng tạo mới.

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 2

Từng làm trang phục cho hàng trăm ngôi sao quốc tế, trong đó có những cái tên nổi bật như: Beyoncé, Rita Ora, Rihanna, Katy Perry, Gwen Stefani, Jacqueline Fernandez... nhưng danh sách các mỹ nhân Hollywood chuộng trang phục Công Trí vẫn tiếp tục được tăng lên. Sau Zendaya, Taylor Hill, Rebecca Ferguson, Camila Cabello, Lea Michele, Uzo Aduba … là những người đẹp như: Allison Williams, Charmaine Bingwa, Charlotte Lawrence, Leslie Mann, Sydney Sweeney... liên hệ để đặt hàng thiết kế theo số đo riêng để chưng diện trên những thảm đỏ danh giá.

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 3

Sydney Sweeney - ghi điểm tại buổi tiệc MPTF's - sự kiện trước lễ trao giải Emmy ở Los Angeles bằng bộ suit vàng của NTK Công Trí.

Trần Hùng ra mắt BST mới tại Tuần lễ thời trang London

Là một nhà thiết kế trẻ nhưng Trần Hùng cũng là một trong số những nhà mốt nổi bật của năm 2022 khi thiết kế của anh được “xuất khẩu” thành công và nhiều sao quốc tế đón nhận nhờ tiếp cận nhanh nhạy xu hướng thịnh hành và có hướng đi bài bản.

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 4

Sau khi trở thành thành viên nhà thiết kế của London Fashion Week vào tháng 9.2020, Trần Hùng đều đặn ra mắt các BST mới theo lịch trình thường niên của Tuần lễ Thời trang London. Ở bộ sưu tập thứ 9 - những thiết kế có phom dáng đơn giản nhưng tinh xảo, những đường cắt cúp gọn gàng tôn tối đa vẻ đẹp quyến rũ của người phụ nữ được anh mang đến giới thiệu tại London Fashion Week Spring Summer 2023.

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 5

Trần Hùng tiết lộ anh cũng đã sở hữu danh sách lên tới hơn 100 người nổi tiếng toàn cầu lựa chọn thiết kế để xuất hiện ở hàng loạt các lễ trao giải, sự kiện đình đám và tạp chí thời trang danh giá. Có thể kể ra một số cái tên trong đó như: Olly Murs, Roxy Horner, Helen Flanagan, Jenny Walse, Mrunal Thakur, Alexandria Riley, Fiona Wade, Janette Manrara, Georgia Toffolo, Nicola Mary Coughlan...

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 6

Một điều đặc biệt là Trần Hùng là nhà thiết kế Việt Nam duy nhất tính đến hiện tại có cả trang phục nam và trang phục nữ được các ngôi sao quốc tế lựa chọn.

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 7

Ca sĩ Olly Murs chọn áo sơ mi đính họa tiết hoa hồng đặc trưng của Trần Hùng để mặc trong một buổi trình diễn.

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 8

Tom Daley - vận động viên nhảy cầu người Anh đã tạo ra khoảnh khắc "viral" trên mạng xã hội khi mặc sơ mi xuyên thấu phối quần ống suông xám và sneakers trắng - một thiết kế nằm trong BST Xuân Hè 2023 của Trần Hùng.

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 9

Diễn viên Tống Uy Long mặc suit của Trần Hùng trên bìa tạp chí LEON.

Ngoài Công Trí, Trần Hùng, còn khá nhiều nhà thiết kế thời trang Việt "xuất ngoại" thành công trong năm 2022. Các nhà thiết kế Phương Hoa, Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy giới thiệu bộ sưu tập mới tại Tuần lễ Thời trang New York; Các NTK Hoàng Hải, Lê Lâm, Phan Đăng Hoàng trình diễn BST tại Tuần lễ thời trang Milan…

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 10

NTK Huỳnh Hải Long và Đặng Thế Huy trong hậu trường ra mắt BST mới tại Milan Fashion Week.

Bùng nổ các local brand được nghệ sĩ quốc tế ưa chuộng

Không chỉ các thương hiệu thời trang của các nhà thiết kế "lão làng" giành được sự ưu ái của khách hàng quốc tế mà nhiều local brand Việt cũng đạt được những dấu ấn đáng kể trong năm 2022. Có thể điểm qua những cái tên đang nổi như: Fancì, Latui, La Lune...

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 11

Hailey Bieber lần thứ 2 mặc trang phục của Local brand Việt.

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 12

Jisoo nhóm BlackPink diện váy của Fanci Club.

Fancì Club - thương hiệu đi tiên phong cho xu hướng “lật đổ” sự đơn điệu trong thời trang, hướng tới tôn vinh vẻ đẹp nữ quyền hiện đại liên tục được những cái tên đình đám để mắt tới như: Dua Lipa, Hailey Bieber, Olivia Rodrigo, BlackPink... Các mẫu váy áo trên chất liệu xuyên thấu như nylon, spandex và lưới deadstock kết hợp cách cắt may táo bạo đã tạo nên cá tính thời trang khó lẫn cho local brand này.

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 13

Khánh Linh Cô em trendy diện trang phục của Latui khi dự Paris Fashion Week.

Những local brand khác như Latui, La Lune cũng góp phần tạo nên vẻ ngoài lộng lẫy của loạt sao châu Á như Lisa (BlackPink), Hyo Yeon (SNSD), Aespa... Đặc biệt trong mùa Fashion Week 2022, fashionista Cô em trendy Khánh Linh, Thảo Nhi Lê đã mang theo nhiều thiết kế made in Vietnam sang Paris, New York để chưng diện khi dự show diễn của nhiều nhà mốt quốc tế.

Năm “xuất ngoại” thành công của thời trang Việt - ảnh 14

Thời trang của La Lune

Nếu 2022 là một năm xuất ngoại thành công của thời trang Việt thì 2023 chứa đựng rất nhiều thử thách ở phía trước. Dự đoán này xuất phát từ sự trầm lắng của thị trường thời trang ở những tháng cuối năm. Tuy nhiên, với sự sẵn sàng "mở hầu bao" của các tín đồ thời trang thì những thương hiệu Việt tạo dựng được chỗ đứng riêng bằng sản phẩm chất lượng, có dấu ấn sáng tạo riêng và có chiến lược quảng bá phù hợp vẫn sẽ phát triển tốt, thậm chí có những bước tiến dài trong năm Quý Mão phía trước.

Ảnh: NTKCC, Instagram