Ứng xử văn minh khi đi máy bay

Thời Trang Trẻ
Hầu như mọi du khách đều có thể kể tên những tình huống “khó quên” chứng kiến trên những chuyến đi của mình như cãi vã trên máy bay hay việc các hành khách nhỏ tuổi khóc và gây rối trên chuyến bay hay tàu, xe.

Bài: K.N (tư vấn bởi MannersUp)

 

Tuy nhiên, người ta lại thường quên rằng các câu chuyện đó cũng là một phần của “quy tắc ứng xử”, rằng việc hành xử - ứng xử văn minh trong những chuyến đi có thể nhận được một dịch vụ tốt hơn trên máy bay và sự tôn trọng từ những hành khách cùng chuyến hành trình. Những hướng dẫn dưới đây của MannersUp sẽ ít nhất giúp ích cho bạn ứng xử tự tin trên những chuyến bay và hơn nữa là ứng phó với những tình huống khó xử từ một vài vị khách đồng hành phiền nhiễu. 

 

mannersup

 

Không gian cá nhân

Các chuyến bay thường không đảm bảo được khoảng không gian cho khách khi các hành khách đóng gói hành lý xách tay quá nhiều và để tại phần khu vực chung. Theo đánh giá trên website về Travel Etiquette của Anh, khoảng cách thoải mái cho mỗi hành khách tối thiểu là cách nhau 9 inch (tương đương khoảng 22.8 cm). Một yếu tố khác của không gian cá nhân đó là tiếng ồn. Vị khách ngồi cạnh bạn chắc chắn sẽ không vui với những tiếng Rap từ người bên. 

Vậy nên tốt nhất bạn nên bỏ tai nghe ra và kiểm tra xem nhạc phát ra từ đó có quá lớn, gây phiền nhiễu cho người khác không.

 

Tay vịn ở giữa hai ghế

Tay vịn ở giữa có vai trò là dải phân chia ghế nhiều hơn là chỗ để tay vịn bởi nếu là phần tay vịn thì chỉ một người có thể để vừa tay trên đó. Thông thường, tay vịn sẽ ưu tiên dành cho người ngồi giữa bởi người ngồi gần lối đi và bên cửa sổ đều có không gian riêng rộng hơn. Phương án tốt nhất cho hành khách là chỉ để khuỷa tay lên đó, một người có thể đặt phía trước và khủy  tay của người kia để vào phía sau. Hành xử một cách văn minh là hãy chia sẻ những phần sử dụng chung và tránh khiến người ngồi cạnh khó chịu vì ích kỷ chiếm toàn bộ phần tay vịn. 

 

Vệ sinh cá nhân

Vệ sinh cá nhân là điều quá rõ ràng với mọi người trước các chuyến đi. Hãy tranh thủ tắm rửa và dùng hương khử mùi trước khi lên máy bay. Tuy nhiên, nên hạn chế dùng nước hoa bởi vì gu khứu giác của mỗi người là khác nhau, hương nước hoa yêu thích của người này có thể là nỗi ám ảnh của người khác. Và hãy đảm bảo hành khách trên chuyến bay không bị ám ảnh bởi mùi giày bốc mùi, bạn phải chú ý tới đôi giày của mình nếu đã mang quá 02 giờ đồng hồ.

 

Điều chỉnh ghế  

Theo thói quen, việc đầu tiên của bạn có thể là điều chỉnh lưng ghế vào vị trí thoải mát nhất, nhưng là một hành khách văn minh bạn sẽ chờ một lúc. Hãy để người ngồi sau có chút thời gian ổn định chỗ ngồi và liếc xem họ có đang đặt máy tính xách tay hay ăn uống không. Khi hạ ghế, hãy nhẹ nhàng hạ thấp thay vì đột ngột bật ghế ra phía sau vì có thể gây va đập cho người ngồi sau bạn.

 

Đối phó với hành khách đạp chân vào lưng ghế phía trước  

Nếu vị khách phía sau, đặc biệt là các bạn nhỏ hiếu động không ngừng để chân và đạp vào lưng ghế của mình, bạn hãy lịch thiệp quay nhẹ người và nhẹ nhàng đề nghị họ có thể dừng lại. Hãy điềm tĩnh và hòa nhã với trẻ em vì các bạn nhỏ ương bướng có xu hướng tiếp diễn hành động của mình nếu họ cảm thấy sự phiền toái từ người lớn.

 

Đi cùng trẻ em

Di chuyển, đi du lịch với trẻ em thường trở nên rất khó khăn. Em bé khóc hay la hét không phải lúc nào cũng lỗi do từ bố mẹ, vì vậy khi ngồi cạnh một gia đình, đừng căng thẳng và hãy đeo tai nghe của bạn lên. Lời khuyên dành cho các bố mẹ là đừng bao giờ ngồi gần nhà vệ sinh hay phía sau của máy bay vì các em bé sẽ dễ bị đánh thức do có nhiều người di chuyển. Ngoài ra, hãy làm một vài hoạt động yên tĩnh và mang đồ ăn nhẹ để giữ bé nghe lời và vui vẻ trong suốt chặng đường dài.

 

MannersUp được thành lập và quản lý bởi Công ty Kingier Consultancy - công ty đầu tiên giới thiệu và tổ chức một chương trình đào tạo toàn diện về Nghi thức Xã giao và Kỹ năng giao tế Kinh doanh Quốc tế tại Việt Nam. Là thành viên của mạng lưới Minding Manners London, MannersUp cung cấp các dịch vụ tư vấn và huấn luyện cho các khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp/tổ chức nhằm mang đến cho khách hàng sự tự tin và các kỹ năng lãnh đạo, qua đó hình thành nên một xã hội ở tầm cao mới với những con người tử tế, quan tâm, chia sẻ và thanh lịch.