Trào lưu See now, Buy now tại Tuần lễ thời trang New York

Thời Trang Trẻ
Có bao giờ bạn nghĩ đến việc vừa xem các người mẫu trình diễn vừa mua sắm - "See now, buy now" ngay - tại - sàn - diễn hay không? 

(Lược dịch từ post-gazette.com)

 

Nếu cụm từ này còn lạ lẫm với bạn, hãy làm quen nó từ bây giờ. Khi Tuần lễ thời trang New York khởi động vào ngày mai (07/09/2016), công chúng mong đợi các nhà thiết kế sẽ từ bỏ truyền thống cũ năm 2016 là cho trình diễn các trang phục trước rồi phải đến nhiều tháng sau, các bộ sưu tập mới được bày bán tại cửa hàng. Thông thường, xu hướng cho mùa Xuân Hè sẽ được trình diễn vào tuần lễ thời trang tháng Chín còn xu hướng Thu Đông sẽ được tung ra trong những buổi diễn vào tháng Hai hằng năm. Nhưng lần này, một vài bộ sưu tập sẽ được bày bán rộng rãi ngay sau khi chúng xuất hiện trên sàn diễn.

 

20845125063 147d0d175d o-2

Bạn sẽ có thể mua được những bộ trang phục này ngay khi chúng vừa được trình diễn

(Ảnh: coutureusa.com)

 

Trong những buổi trình diễn thời trang vào tháng Hai tại New York, Michael Kors, Diane von Furstenberg, Rebecca Minkoff và Tory Burch là những thương hiệu cho phép khách hàng đặt trước hoặc mua hẳn một vài thiết kế vừa được tung ra. Trong khi đó, Tom Ford đã hủy bỏ show thời trang vào tháng Hai để có thể ra mắt bộ sưu tập mới của ông vào tháng Chín này. 

"Việc tung ra bộ sưu tập bốn tháng trước khi nó được bày bán rộng rãi đã lỗi thời rồi, nó không còn phù hợp nữa," ông phát biểu với truyền thông vào đầu năm nay.

Tommy Hilfiger cũng thay đổi các buổi trình diễn của mình thành kiểu "see now buy now". Buổi trình diễn sắp tới với chủ đề lễ hội của nhãn hàng này sẽ được trình chiếu trực tiếp vào lúc 6 giờ sáng thứ Bảy (giờ Việt Nam) tại trang web tommy.com để khách hàng có thể ngắm các thiết kế và mua ngay lập tức sau buổi diễn vì chúng đồng thời được bán trực tuyến hoặc tại các cửa hàng bán lẻ toàn cầu. 

 

03-nicolas-k-runway-atmosphere.w710.h473.2x

Việc tung bộ sưu tập ra trước nhiều tháng kiểu truyền thống đã lỗi thời?

(Ảnh: nymag.com)

 

Nhưng không phải ai cũng đồng ý rằng sự thay đổi này là một chiến lược vững chắc cho ngành công nghiệp thời trang. Ở bên kia đại dương, nhiều nhà thiết kế châu Âu vẫn giữ nguyên lề thói cũ.

Ý tưởng "see now - wear now, hoặc sell now là sự phủ nhận việc mơ mộng và khao khát," Chủ tịch và CEO của công ty Kering - François-Henri Pinault - đã phát biểu như thế với tờ Women's Wear Daily. Kering là công ty Pháp đứng đằng sau nhiều thương hiệu lớn như Gucci, Alexander McQueen và Balenciaga. Cũng có nhiều người lo ngại rằng việc vội vàng đẩy các thiết kế ra thị trường sẽ làm xói mòn óc sáng tạo của các nhà thiết kế. 

 

MTM2NDY5ODE3NDU1NTUyMDk1

Xu hướng này chỉ là nhất thời hay sẽ thay đổi ngành công nghiệp thời trang mãi mãi?

(Ảnh: fashionista.com)

 

"Tôi vẫn yêu những buổi trình diễn thời trang theo kiểu truyền thống. Chúng ta không thể phủ nhận rằng đó mới là cách để người ta trình diễn những tác phẩm nghệ thuật," Aire Reese - stylist của Pittsburgh và tư vấn thời trang đã từng làm việc trong ngành này hơn mười năm - cho biết. Cô cũng là trợ lí sản xuất cho buổi trình diễn thời trang diễn ra hằng năm có tên gọi Steelers Style. "Các bộ phim trước khi ra rạp đều có thể tung ra đoạn preview vậy thì tại sao thời trang lại không thể?".  Mặc dù càng gần đến Tuần lễ thời trang New York càng dấy lên nhiều câu hỏi: Liệu xu hướng see now - buy now này có khiến các nhà bán lẻ gặp rắc rối trong việc trữ hàng không? Việc phải theo dõi thời gian và các kiểu thiết kế sẽ ra mắt có khiến khách hàng gặp khó khăn hay không? Có phải xu hướng này sẽ khiến những nhà thiết kế mới vào nghề khó lòng theo kịp? 

Tuy nhiên, dù bạn có sẵn sàng để “see now buy now” hay chưa thì xu hướng này cũng đã bắt đầu định hình trong làng thời trang thế giới.