Kỹ năng sống

Thời trang càng cuối năm càng nhộn nhịp

Thời Trang Trẻ
Khác với  nhiều năm trước,  thời điểm tháng 12 năm nay giới thời trang có vẻ bận bịu hơn hết. Nói thời trang khởi sắc hơn thì hơi lạc quan, nhưng ít ra cũng khiến những ai quan tâm đến nó bận bịu hơn.

Bài: Minh Minh

 

Tuần lễ thời trang quốc tế sẽ tăng kỳ

Tiếp nối thành công của 2 mùa đầu tiên, Nhà tổ chức Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam – Vietnam International Fashion Week -VIFW, Công ty Multimedia JSC, đã quyết định mở rộng quy mô của sự kiện này từ năm 2016. Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam – Vietnam International Fashion Week sẽ hòa cùng dòng chảy của thời trang thế giới với việc tổ chức định kỳ 2 mùa Tuần lễ thời trang tại thủ đô Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh. Đó là thông tin đã được Nhà tổ chức – Công ty Multimedia JSC chính thức xác nhận và đưa vào kế hoạch hàng năm của công ty. Theo đó, VIFW sẽ được tổ chức thường niên vào khoảng tháng 4 tại TP Hồ Chí Minh, dành cho bộ sưu tập Xuân Hè, và tháng 10 tại thủ đô Hà Nội (dành cho bộ sưu tập Thu Đông). Đây là một tin vui không chỉ cho những người yêu thời trang nói riêng, mà cho cả ngành thời trang Việt Nam nói chung bởi với việc tổ chức 2 lần một năm. Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam sẽ dần dần bắt kịp theo nhịp độ của các Tuần lễ thời trang lớn khác trên thế giới, mở ra chương mới cho nền thời trang Việt Nam trên con đường hội nhập thị trường thời trang quốc tế, 

Giới thời trang tỏ ra khá hào hứng với thông tin trên. Những tên tuổi nhà thiết kế trong nước và quốc tế nào sẽ góp mặt trong Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam – Vietnam International Fashion Week 2016 dự kiến được tổ chức vào tháng 4/2016 tại TP Hồ Chí Minh? Và những nhà thiết kế được lựa chọn có thật sự xứng đáng, không có độ vênh giữa chính tên tuổi giữa các nhà thiết kế tham gia? Đó chắc chắn là câu hỏi đang được nhiều người quan tâm. Để đạt đến tham vọng là một trong những sự kiện thời trang đáng được mong chờ nhất trong năm 2016 của Việt Nam, hẳn nhà tổ chức phải dụng công và tốn kém rất nhiều công sức, tiền bạc. 

 

Thêm một sân chơi và bán hàng mới cho nhà thiết kế

Show thời trang riêng của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường mang tên Love  vừa kết thúc ở Hà Nội  tại sân vận động Quần Ngựa hôm 11/12 vừa qua, nhà thiết kế này đã vội vàng bay ngay vào Sài Gòn để chuẩn bị cho sự hiện diện của mình trong một chương trình thời trang khác kế tiếp Vietnam designer fashion week 2016 (VDFW2016) – Tuần lễ Nhà thiết kế Thời trang Việt Nam . Đây là một chương trình mới toanh, trình diễn gần 20 BST của gần 20 nhà thiết kế cùng triển lãm bán hàng tại VDFW 2016 này được hình thành, với hy vọng sẽ thúc đẩy thương mại cho ngành công nghiệp thời trang Việt Nam.  

Được sự ủng hộ của các NTK tên tuổi trong nước, vì mục tiêu bán lẻ nhắm vào người tiêu dùng VN, VDFW 2016 là một chiến lược quan trọng, trong việc phát triển dài hạn và gia nhập vào nền thời trang thế giới.  Diễn ra từ ngày 14-15.12.2015 tại HTV Studio và 17.12.2015 tại Celadon City; triển lãm thương mại và bán hàng ngày 18-19.12.2015 tại Rex Hotel, VDFW 2016 mong muốn mang cơ hội tiếp cận đến các nhà mua hàng (buyer) và nhà giám tuyển cho thời trang nội địa; cũng như cơ hội giới thiệu & thúc đẩy tăng doanh số thương mại của những bộ sưu tập thời trang chất lượng nhất  từ chính ngay tại sàn diễn của của VDFW 2016. Đồng hành với những tên tuổi quan trọng làm nên thành công của VDFW 2016 này là những Nhà thiết kế đương đại và thương hiệu quen thuộc: Đỗ Mạnh Cường, Hà Linh Thư, Lê Hà (LEA’S By Le Ha), Anna Võ, An Hương và Lê Minh (Rue Des Chats), Li Lam, Maschio, Cashew, V64 và nhóm các sinh viên xuất sắc nhất tốt nghiệp dẫn đầu tại các trường Đại học có chuyên ngành thời trang tại Việt Nam.   Tuần lễ các Nhà thiết kế Thời trang Việt Nam với mục tiêu thương mại hóa thời trang Việt Nam, đồng thời quốc tế hóa các thương hiệu nội địa, 

Như vậy thì, có vẻ như điều cơ bản cần thiết của một bài toán đầu ra của các nhà thiết kế với các sản phẩm của mình có vẻ như đã có lối? Doanh số thương mại hay là những bộ sưu tập mẫu mốt đã có them đời sống mới lan tỏa ra công chúng thay vì trình diễn xong cất kho như “thông lệ” đã và đang diễn ra với nhiều nhà tạo mẫu? Hãy còn khá sớm để có thể kết luận khi chương trình này đang diễn ra, nhưng dù sao thì nó là tín hiệu vui cho thấy các chương trình thời trang trong nước  đã gần hơn với cách thức tổ chức, thực hiện như ở nước ngoài.

 

PTN 2212

Các mẫu trang phục được trình diễn và bán trong chương trình Tuần lễ Nhà thiết kế Thời trang Việt Nam

 

Cơ hội mới và lời kết 

 Ngay sau sự kiện VDFW 2016, những người thực hiện chương trình sẽ bắt tay vào việc xúc tiến ngay vào việc  thành lập Hiệp hội các nhà thiết kế Thời trang Việt Nam. Đây là một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thương hiệu đối mặt với các vấn đề về sản xuất, bán hàng và trao đổi thông tin. Và dù đã xuất hiện từ khá lâu, mỗi năm lại có một loạt các tên tuổi mới trong lĩnh vực thiết kế, thì các nhà thiết kế vẫn hoạt động rất đơn lẻ, chưa có một cơ quan đoàn thể tập hợp thành tiếng nói chung. VDFW cho biết họ sẽ  đồng thời tư vấn, hỗ trợ thương mại cho các NTK Việt Nam tham gia các triển lãm Quốc tế về Thời trang. Hiệp hội cũng sẽ cấp học bổng và kinh phí cho các nhà thiết kế trẻ tài năng, thông qua quỹ đầu tư, nhà tài trợ. VDFW cũng tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm từ các chuyên gia cho các đối tượng tham gia kinh doanh và phát triển thương hiệu thời trang tại Việt Nam. 

Ban tổ chức VDFW không giấu tham vọng đây là sự kiện thời trang lớn nhất trong năm và sẽ duy trì chúng thường niên. Một trong những điều quan trọng nhất, VDFW sẽ được tổ chức 1 năm 2 lần/mùa: Thu Đông và Xuân Hè, như các phiên bản tuần lễ thời trang toàn cầu.

Thì hãy cứ tin như vậy. Để hoạt động thời trang thêm khởi sắc , phong phú, để thời trang không chỉ là các buổi trình diễn quen thuộc đến nhàm chán chỉ để phục phụ ghi hình cho một số chương trình truyền hình mà có lúc người ta ngỡ như đó là các đại diện tiêu biểu cho các hoạt động của nhà thiết kế và người mẫu.

 

 

Bình luận
Bài viết khác