Kỹ năng sống

Tạo mẫu tóc tại…bệnh viện phụ sản

Thời Trang Trẻ
Khi Donna Yip, một luật sư sinh con thứ hai vào tháng 6 năm nay, ngoài chồng và đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Nhi Presbyterian Morgan Stanley ở New York, Mỹ,  còn có cả sự hộ tống của một  nhà tạo mẫu tóc . Đây là một xu hướng đang được lăng xê gây tò mò dư luận thời gian qua.

Dịch: Mê Linh

 

Jackson Simmonds đến từ tiệm làm tóc và spa Julien Farel Restore cũng có mặt ở đó với máy uốn tóc, máy sấy tóc và các loại lược đựng trong chiếc túi Longchamp. Chúng là những dụng cụ được anh dùng để tạo kiểu tóc cho cô Yip ngay sau khi vừa sinh em bé.

 

Chải chuốt ngay khi con chào đời

Cô Yip là một trong số những phụ nữ đặt hẹn với các nhà tạo mẫu tóc và nghệ sĩ trang điểm đến phòng bệnh của họ sau khi sinh em bé để chải chuốt, thường là để chụp những tấm hình đầu tiên của mẹ và bé làm kỷ niệm.  

 

John Barrett

John Barrett

“Tôi nghĩ một số người đã nhận ra “Tại sao tôi lại không đẹp trong tấm hình tuyệt vời mà tôi sắp sửa cho mọi người xem, bức hình đầu tiên của con tôi?”, Joel Warren, chủ nhân của các salon mang tên Warren – Tricomi, thổ lộ. 

Những tấm ảnh đó thường xuyên được đăng tải trên mạng xã hội như Instagram, giống như trường hợp cô Yip, được bạn bè, đồng nghiệp và gia đình xem. Có thể do thói quen đã lan truyền từ việc đăng tải hình ảnh của những phụ nữ như công nương Kate Middleton, người ra viện sau khi sinh con với mái tóc đẹp, bồng bềnh, dễ dàng gợi lên chuyện sinh nở nhàn nhã hơn là trải nghiệm mệt mỏi về mặt thể chất khi sinh con.  

 

30NEWMOM1-facebookJumbo

 

“Chúng tôi có rất nhiều bệnh nhân những người trải qua một thời gian dài chờ đợi để sinh con, và họ thích “Tôi muốn có những tấm ảnh đẹp khi chụp tôi và con”, theo Lisa Schavrien, y tá khoa sản Bệnh viện Lenox Hill, New York, Mỹ. Cô lưu lại trong điện thoại di động một danh sách các nhà tạo mẫu tóc của các salon gần đó cho 5 đến 10 sản phụ những người mà cô sắp xếp các cuộc hẹn gặp bác sĩ hàng tháng.

Mặc dù những dịch vụ làm đẹp này không phải ở đâu cũng có (salon của anh Warren đã cử các nhà tạo mẫu tóc đến 10 cuộc hẹn tại bệnh viện để phục vụ sản phụ sau sinh trong vài tháng qua), những dịch vụ làm đẹp này đang trên đà phát triển.

Julien Farel nhận thấy sự gia tăng 200% trong những cuộc đặt hẹn như thế, (salon từ chối đưa ra con số những cuộc đặt hẹn) trong 3 tháng qua. Stylebookings.com, website giới thiệu các cuộc hẹn làm tóc và trang điểm ở phòng bệnh, cử 5 nhà tạo mẫu tóc/tuần đi làm việc khi nhận được điện thoại của các bệnh viện phụ sản. Glamsquad, ứng dụng làm đẹp theo yêu cầu, cho biết sự gia tăng 30% trong 6 tháng qua.   

 

Có lợi về mặt tâm lý

Đối với một số bà mẹ mới vừa sinh con, chuyện chăm sóc sắc đẹp khiến cho tinh thần phấn chấn cũng như có cảm giác xinh xắn hơn. “Điều đó thật quan trọng vì bạn cảm thấy khỏe khoắn, bạn không soi gương và nhủ thầm “Ôi trời ơi, sinh con giống như một cuộc chạy marathon, mệt mỏi và tả tơi”, John Barrett, nhà sáng lập salon cùng tên tại trung tâm thương mại Bergdorf Goodman, kể. “Chỉ cảm nhận “tôi bình thường” sau khi sinh con cũng là một điều dễ chịu. Chuyện đó rất tích cực về mặt tâm lý”.   

  

Đẹp nhưng đừng xa lạ!

“Bạn nghĩ bạn làm tóc cho những sự kiện khác”, Patti Wilson, giám đốc hình ảnh tạp chí OK!, người đang lên kế hoạch đặt hẹn một nhà tạo mẫu tóc thông qua Stylebookings.com để đến tận phòng cô ở Bệnh viện Mount Sinai, New York, Mỹ khi cô sinh con đầu lòng vào cuối năm nay, cho biết. “Đây là khoảnh khắc hiếm hoi trong đời. Tôi sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi đứa trẻ chào đời, và lưu lại những giây phút đó bằng hình ảnh với một ngoại hình sáng sủa thì sẽ càng ý nghĩa hơn”.

 

John Barrett

 

Thông thường, các nhà tạo mẫu tóc nhận được các cuộc gọi từ bệnh viện phụ sản sẽ ít chải chuốt cầu kỳ cho các bà mẹ, vì đây không phải là cách thể hiện thời trang lòe loẹt. “Không ai lại muốn làm tóc theo kiểu tiệc tùng trang trọng”, Chris Lospalluto, nhà tạo mẫu tóc làm việc tại Sharon Dorram Color at Sally Hershberger người nhận được một ít lịch hẹn như vậy, giải thích. “Họ chỉ muốn có ngoại hình tươi tắn, nhưng phải là chính họ. Bạn cần chải chuốt cho họ vì mọi người sẽ thấy họ trên mạng”.

 

Along with medical equipment tools and products for hairstyling and makeup could be found in Ms. Yips hospital room when she delivered her daughter

 

Anh Simmmonds sử dụng dầu gội khô hoặc nước xịt cho các bà mẹ mới sinh những người không thể tắm, gội ngay sau khi vừa sinh em bé. “Không giống như một lễ hội hoành tráng mà bạn thực hiện trong tiệm, vì những lý do hậu cần”, anh tâm sự. “Tuy nhiên, kết quả cần phải đẹp”. (Vì sự chính xác, anh chờ ở tiền sảnh trong khi cô Yip vào phòng sinh. Anh quay lại vào phòng cô sau khi con gái cô Caroline Rose, hay còn gọi là Rosie, chào đời).

Việc đặt hẹn nhà tạo mẫu tóc của một salon sang trọng đến tận phòng sinh có thể rất đắt đỏ: một cuộc gọi cho anh Lospalluto khi làm việc bên ngoài salon có mức giá 700 USD; mức tính cho việc đặt hẹn tương tự tại salon Julien Farel là 500 USD.

Các cuộc hẹn tại Stylebookings.com có mức giá là 180 USD trước thuế và chưa tính tiền quà (tip). Các mức giá dịch vụ của Glamsquad bắt đầu ở con số 50 USD.

 

Gần ½ bà mẹ bị phân biệt đối xử

Khảo sát của Workingmums.co.uk (Anh) nhận thấy 1/5 phụ nữ bỏ việc sau sinh do thiếu những chọn lựa làm việc linh hoạt (làm việc tại nhà, làm việc bán thời gian, làm việc với thời khóa biểu uyển chuyển, chia sẻ công việc và làm ca). 

Một cuộc khảo sát mới của Workingmums.co.uk cho biết 49% các bà mẹ đi làm cảm thấy bị chủ phân biệt đối xử nặng nề. Nó cũng chỉ ra rằng gần 2/3 phụ nữ hết thời gian thai sản đã chuyển sang một công việc mới.  

Cuộc khảo sát đặt câu hỏi cho 2.300 bà mẹ về sự nghiệp của họ sau sinh, nhận ra 62% trong số họ đã chuyển sang vị trí khác trong cùng công ty hoặc trong tổ chức khác. Cuộc khảo sát cũng tiết lộ hình thức làm việc linh hoạt được xem là yếu tố quan trọng nhất trong sự phát triển sự nghiệp đối với các bà mẹ đi làm, hơn 20% nghỉ việc khi yêu cầu làm việc linh hoạt không được đáp ứng.

Đối với những người đưa ra các yêu cầu làm việc linh hoạt bị từ chối, chỉ có 13% chống lại quyết định. Hơn phân nửa những người trong số họ cảm thấy các lý do chủ đưa ra thiếu công bằng.

Báo cáo chứng minh tất cả các hình thức làm việc linh hoạt, có giá trị nhất và được yêu cầu nhiều nhất là làm việc ở nhà. Điều này cũng cố sự phát hiện của Workingmums.co.uk khi phụ nữ thay đổi việc làm sau sinh thì địa điểm đóng vai trò rất lớn. Những người chủ biết thông cảm sẽ tránh để các bà mẹ di chuyển quá xa hoặc ở sát ngay nhà, do đó việc chăm con sẽ dễ dàng hơn, chiếm phần lớn trong quyết định của phụ nữ liệu có nên quay lại làm việc toàn thời gian cho chủ cũ không.  

Gillian Nissim, nhà sáng lập Workingmums.co.uk, nhận xét các kết quả cho thấy tầm quan trọng đối với các doanh nghiệp khi suy nghĩ sáng tạo về những yêu cầu làm việc linh hoạt thay vì sa thải họ.

“Một số người tranh luận quá tốn kém cho các doanh nghiệp khi chuyển đổi sang các hình thức làm việc linh hoạt”, bà thổ lộ. “Nhưng cuộc khảo sát cũng chứng minh cái giá khi không thực hiện như vậy là đánh mất nhân viên giỏi”.

Mặc dù chính phủ Anh đã mở rộng quyền được làm việc linh hoạt cho người lao động trong năm 2014, chưa đến phân nửa các bà mẹ tham gia khảo sát có bạn đời làm việc bán thời gian hoặc linh hoạt. Trong một nỗ lực được nhìn nhận để tìm ra những chọn lựa làm việc linh hoạt hơn, 64% những người tham gia khảo sát nghĩ đến chuyện lập công ty riêng và 65% tìm cách đào tạo lại.

 

 

Bình luận
Bài viết khác