Sự rực rỡ của nữ trang vàng 24 karat

Thời Trang Trẻ
Giống như nhẫn kim cương ở phương Tây, phụ kiện có giá trị vĩnh viễn đối với một cô dâu Trung Quốc là vòng cổ rồng và phượng bằng vàng 24 karat, phiên bản kim loại quý giá màu vàng bơ rất được yêu thích ở châu Á. Nhưng nếu tình yêu không kéo dài, cô ấy có thể bán nữ trang vàng công khai và có giá trị mà những chiếc nhẫn kim cương không thể bắt kịp.

Bài dịch: Mê Linh

 

“Vàng 24 karat được xem là một hình thức tiền tệ quốc tế, vì nó được chấp nhận trên toàn thế giới”, Kent Wong, giám đốc điều hành Hãng nữ trang Chow Tai Fook ở Hong Kong, đơn vị giới thiệu tiêu chuẩn hóa trang sức vàng 999.9 vào năm 1984, kể. “Vì nữ trang vàng được bán theo trọng lượng, người mua có thể bán vàng cho tiệm nữ trang, một thói quen rất thịnh hành ở xã hội Trung Quốc”.

 

Cũng là một hình thức tiền tệ 

Ông Wong giải thích giá của mỗi món nữ trang được tính theo giá vàng thế giới, dựa vào trọng lượng vàng, cộng thêm 2% hoa hồng của cửa hàng và phí thiết kế. “Bởi giá vàng hàng ngày được trưng bày đập ngay vào mắt ở cửa hàng, người ta thấy sự minh bạch cao và thông tin chính xác”, ông trình bày.

Việc bán lại như vậy quá dễ dàng – cùng với việc giới thiệu các mô típ phổ biến như “Frozen” (Bà chúa tuyết) của Disney, Hello Kitty trong khi nghề thủ công kéo sợi được cải tiến (tương tự như thiết kế mang phong cách Florence), cũng như các kỹ thuật đánh bóng – đã nâng cao doanh số nhờ tầng lớp trung lưu phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, thị trường có giá trị mà các nhà bán lẻ trên thế giới hi vọng nắm bắt.

 

23gold-01-master675

 

“Nữ trang cưới đóng góp hơn 40% công việc kinh doanh của chúng tôi, nhưng chúng tôi muốn phát triển nữ trang mới để thu hút khách hàng trẻ”, ông Wong chia sẻ. “Chúng tôi làm việc với các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc như G – Dragon và Lee Min Ho nhằm trình làng các bộ sưu tập dành cho khách hàng trẻ”. Đó là chuyện bình thường tại một trong hơn 300 cửa hàng Chow Tai Fook ở Hong Kong, Trung Quốc đại lục và Đông Nam Á khi tìm các sợi dây chuyền 24 karat cùng với những thứ tương tự các nhân vật hài hước Marvel Comic hoặc những sợi dây chuyền hình bầy heo cười, biểu tượng sinh đẻ phổ biến đối với các cô dâu.           

Trước kia, khả năng thiết kế gặp giới hạn với vàng 24 karat, khiến nó thường là chọn lựa cho quà cưới và sinh nhật, thay vì là nữ trang. Vàng rất mềm, quá mềm đến nỗi dễ uốn, khiến cho các thiết kế phức tạp trở thành không thể. Vì thế, trong quá khứ, các hãng nữ trang thường tập trung vào các kiểu dáng liên quan đến chủ đề Trung Quốc có triển vọng, ví dụ như quả đào mang nghĩa trường thọ, hoa tượng trưng cho thịnh vượng và, dĩ nhiên, rồng phượng mang nghĩa hạnh phúc lứa đôi.

 

23gold-02-articleLarge

 

Trong những năm gần đây, việc phát triển công nghệ kỹ thuật đúc điện nhằm gia tăng độ cứng cho vàng đã tạo điều kiện cho các hãng nữ trang như Chow Tai Fook gắn các viên đá quý như hồng ngọc, ngọc lục bảo và ngọc đổi màu trong các món nữ trang 24 karat, nâng cao chất lượng các thiết kế và tạo nên các món nữ trang quý giá hơn.

Giá vàng giờ đây khoảng 1.090 USD một troy ounce, mức giá thấp nhất tính đến thời điểm này trong năm (cuối tháng 11/2015). Nhìn chung, giá giảm kể từ khi cao điểm cách đây gần 2 năm. (Cũng giống tỉ giá hối đoái, có giá bán và giá mua).

Ở Hong Kong, vàng được bán theo lạng, hoặc gần 1.2 troy ounce. Một chiếc vòng cổ, sử dụng một lạng vàng và được sáng tạo theo mô típ rồng và phượng từ một chiếc khuôn đơn giản nhưng với thiết kế hoàn thiện bằng tay có giá 25.415 đô la Hong Kong (3.280 USD), bao gồm hoa hồng 2% của cửa hàng và tiền công thiết kế 690 đô la Hong Kong.

 

Thuận tiện và nhanh chóng

Một khách hàng quyết định bán nữ trang cho tiệm trong cùng ngày, khi giá vàng thay đổi bất thường, có thể ra khỏi cửa hàng với số tiền là 20.490 đô la Hong Kong.

“Khách hàng không cần mang biên lai, vì con dấu của nhà sản xuất được đóng trên mỗi món đồ”, Hung Lam, người bán hàng tại Chow Sang Sang, một cửa hàng vàng nổi tiếng khác, nói.    

Ông Wong thừa nhận nữ trang vàng 24 karat thu hút hầu hết khách hàng Trung Quốc. 

“Chúng tôi có những khách hàng không phải là người Trung Quốc, nhưng sở thích của họ dành cho nữ trang vàng không đáng kể so với người Trung Quốc”, ông bộc bạch.           

 

23gold-03-articleLarge

 

“Cùng với công nghệ ngày nay, chúng tôi có thể thay đổi màu sắc vàng 24 karat sang ánh hồng, nhưng người Trung Quốc muốn vàng nhìn chính xác như thỏi vàng, vì đây là thứ đã tồn tại hàng trăm năm qua”, ông bày tỏ. “Phong cách này cuốn hút người Trung Quốc vì nó là một phần di sản của chúng tôi, trong khi đối với người nước ngoài, họ không có cảm giác chung về sự liên quan đến lịch sử”.

Chow Tai Fook có nhà máy chế tác vàng ở Thuận Đức, một thành phố ở tỉnh Quảng Đông, với 6 nghệ nhân sản xuất các thiết kế được 3.000 thợ thủ công thực hiện với những dụng cụ thô sơ như đèn xì, đục và kẹp nhọn.

Zhang Zhi Rong là một trong những nghệ nhân của công ty người có thể vừa thiết kế vừa làm nữ trang của chính mình.

 

23gold-04-articleLarge

 

Cầm chiếc vòng cổ với bề mặt bóng, ông Zhang dùng viết vẽ thiết kế các con rồng và phượng trên bề mặt trước khi bắt đầu khắc trên vàng. Ông cũng thường xuyên làm việc với những lá vàng, thứ mà ông quấn và uốn cong thành những thiết kế phức tạp, thường với họa tiết hoa.

“Chúng tôi có một số đơn đặt hàng và người ta muốn làm những món đồ đặc biệt, ví dụ như quà sinh nhật dành cho những người thân lớn tuổi”, ông Zhang cho biết. “Thế hệ già chuộng vàng hơn bất cứ viên đá quý nào, khi màu sắc được xem là hứa hẹn tốt và mang đến cho họ may mắn”.

 

Vươn ra ngoài châu Á

Trong khi công việc kinh doanh của Chow Tai Fook được tập trung ở châu Á, Công ty vàng Lao Feng Xiang đặt trụ sở ở Thượng Hải đang cá cược những người phương Tây có thể học yêu phong cách châu Á.

Năm ngoái, Lao Feng Xiang mở cửa hàng đầu tiên của mình ở Mỹ, ở đại lộ số 5, giữa các cửa hàng thời trang thiết kế và khách sạn 5 sao. “Theo tôi, nếu các thương hiệu uy tín nước ngoài có thể thâm nhập thị trường Trung Quốc, thì không có lý do gì một thương hiệu Trung Quốc không thể làm điều tương tự như thế”, theo Wang – Eng – sheng, người đại diện phát ngôn công ty.

Thương hiệu nằm trong số những thương hiệu lâu đời nhất Trung Quốc, khởi nghiệp vào năm 1848 ở Thượng Hải và giờ đây, có hơn 2.000 cửa hàng trên toàn đất nước. Năm nay, nó mở 2 đại điểm ở Hong Kong, và cũng có cửa hàng ở Vancouver, Canada. 

“Chúng tôi lên kế hoạch mở rộng thị trường quốc tế trong 10 năm qua, và chúng tôi đã bắt đầu giới thiệu tại Las Vegas Jewelry và Watch Show cách đây 8 năm”, ông Wang kể. “Chúng tôi là doanh nghiệp nhà nước có vốn mạnh, và có một giấc mơ là mang tầm nhìn nghệ thuật Trung Quốc đến thế giới”.

Cơ sở khách hàng nước ngoài của nó chủ yếu là người Trung Quốc sinh sống ở nước ngoài và du khách từ Trung Quốc đại lục. Nhưng “chúng tôi đang tăng thêm sự pha trộn hàng hóa mới gồm bộ nữ trang vàng 24 karat với ngọc bích, những viên đá màu và kim cương nhằm sáng tạo sự thu hút rộng rãi hơn”, ông Wang nói. “Đối với nữ trang vàng, chúng tôi cũng theo các tiêu chuẩn Hong Kong khi dùng vàng 9999, và giá cả của chúng tôi cạnh tranh với các nhà bán lẻ Hong Kong”.