Kỹ năng sống

Ngôi sao mới của LVMH

Thời Trang Trẻ
Ngôi sao mới của LVMH Gaia Repossi giải thích tại sao trong lĩnh vực nữ trang, cũng như kinh doanh, tất cả đều cần đến sự cân bằng. 

Bài: Mê Linh (dịch) 

 

Gaia Repossi, 29 tuổi, ngồi trong lounge Chiltern Firehouse, London, nói về quyết định bán cổ phần nhỏ của Repossi, doanh nghiệp nữ trang do ông cố sáng lập vào năm 1920 cho Tập đoàn hàng xa xỉ LVMH. Nói thì thầm, chỉ có thể nghe thấy trên nền nhạc jazz của tiếng dương cầm du dương qua hệ thống âm thanh khách sạn và không ăn nhập gì với người phục vụ bất đắc dĩ nhận đơn hàng của cô khi cô gọi trà xanh và món ăn nhẹ có tên khó hiểu “cà rốt cùn”, cô cắt thành từng miếng nhỏ. Mặc quần áo Cos, Celine, Louis Vuitton và Loewe cùng gò má cao, đậm chất châu Âu, vẻ đẹp mắt sâu, cô toát lên sự lôi cuốn tinh tế. Đó là tổng thể của sự hấp dẫn: cô xây dựng sự nghiệp âm thầm nhưng lại tạo tiếng vang lớn.

 

Gaia

 

Dưới sự dìu dắt của cha

Sinh ra tại Turin năm 1986, và lớn lên ở Monaco, Ý và Pháp, Repossi chỉ mới 21 tuổi khi cha bổ nhiệm cô làm giám đốc sáng tạo công ty gia đình. Tốt nghiệp khảo cổ học, cô học ngành hội họa tại Trường Mỹ thuật Paris và quyết định chọn sự nghiệp họa sĩ. Cha “dụ” cô, cô tâm sự, bằng cách trao quyền điều hành sáng tạo. “Đó là cách đưa tôi tiếp cận với công việc”, cô bộc bạch, “nhưng cha luôn bên cạnh, và chúng tôi làm việc sát cánh bên nhau”.                     

Sau 9 năm, Repossi đã chuyển đổi nhà nữ trang một thời lừng lẫy với nữ trang cao cấp thanh tao nhưng khá cổ điển. Ngay khi bắt đầu, cô quyết tâm giới thiệu những thứ hoàn toàn khác biệt với số đông, những nhà nữ trang phù phiếm khiến cho cửa hàng Repossi có vẻ nhỏ hơn trên quảng trường Vendôme, Paris. Nữ trang của cô hiện đại, tưởng như đơn giản nhưng lại dẫn đầu về thiết kế, được lấy cảm hứng từ kiến trúc, nghệ thuật, và “các chi tiết nhân chủng học”.

 

repossi-gold-18-karat-rose-gold-white-noise-bracelet-product-1-20708251-4-984377926-normal

 

“Thông thường, bạn tìm đá và cố gắng làm việc với nó”, cô giải thích. “Nhưng chính hình dáng viên đá mới là điều đầu tiên khiến tôi chú ý. Nó mang tính hệ thống: giống như kiến trúc sư. Tôi nhìn hình dáng như một kiến trúc để xây dựng”.

Thiết kế của cô tối giản nhưng là từ không phù hợp cho những thứ như nhẫn vàng trắng 18 carat chạm kim cương Serti Sur Vide (38.430 bảng Anh), hoặc cô sử dụng màu sắc sống động, như vàng mạ rodi hồng trong thiết kế hồng đào. “Theo tôi, nó mang tính cân bằng hơn là tối giản”, cô chia sẻ. “Nó liên quan đến vóc dáng phụ nữ, bàn tay và các tỉ lệ.”

Nữ trang của Repossi có bản sắc riêng và khách hàng tăng nhanh. Một sản phẩm có tiếng thời kỳ đầu là bông tai ôm sát phần tai trên trong bộ sựu tập Berbere. Những bộ sưu tập sau này có Antifer, trong đó có nhẫn là những vòng tròn chồng lên nhau như răng cưa có thể đeo trên tất cả các ngón tay, và White Noise – vòng tay và vòng cổ ôm sát. Nữ trang là sự chọn lựa của diễn viên khi muốn phô bày gu thời trang lạ trên thảm đỏ. Bên cạnh đó, Repossi xây dựng thương hiệu khi là nhà thiết kế nổi lên như ngôi sao ăn mặc sành điệu. 

 

repossi-none-diamond-rose-gold-eight-row-antifer-ring-pink-product-2-665775754-normal

 

Hiện nay, có 2 cửa hàng kiểu mẫu Repossi và thương hiệu có những đại lý tại các điểm kinh doanh chính như trung tâm thương mại Harrods và Dover Street Market cũng như xuất hiện trên mạng rất mạnh. Nhưng nhà nữ trang vẫn nhỏ bé trong giới nữ trang. Repossi không tiết lộ doanh số, nhưng theo Luca Solca, giám đốc điều hành và người đứng đầu lĩnh vực hàng xa xỉ toàn cầu tại Công ty đầu tư Exane BNP Paribas, họ đạt “tối đa 50 triệu euro/năm, và thực tế là không hơn 20 triệu euro”. Đó là tình huống thăng bằng để thay đổi. “Tôi thật sự không tìm kiếm đầu tư”, Repossi trình bày về chuyện mua bán với LVMH vào ngày 30/11/2015. “Nhưng công ty đang đối mặt với nhu cầu bỏ khả năng sản xuất. Chúng tôi nhận ra, cùng với việc bơm quyền lực nhưng không làm mất bản sắc, chúng tôi có thể xoay sở với chuyện đó”.    

 

Gaia-Repossi-2-Vogue-30Nov15-Matthew-Brookes b 1

 

“Tôi có những mối quan tâm”, cô tiếp lời. “Những sự thay đổi lớn có thể không phải dễ dàng. Tăng trưởng là thực tế, nhưng cần có nền tảng. Dĩ nhiên, vụ mua bán sẽ tạo điều kiện cho chúng tôi có cơ hội sáng tạo nhiều hơn, nhưng chúng tôi sẽ luôn kết hợp công nghệ mới cùng với thủ công và cảm nhận thời trang cao cấp của nhà nữ trang. Không mong đợi LVMH sẽ chạm được bất cứ điều gì”.

 

Hợp tác để cùng tiến 

Vụ mua bán được khởi xướng bởi Delphine Arnault, giám đốc LVMH, 40 tuổi và phó chủ tịch điều hành Louis Vuitton, con gái ông Bernard Arnault và là bạn Repossi trong 5 năm qua. “Tôi theo dõi sự nghiệp Gaia kể từ khi cô 19 tuổi”, Arnault cho biết. “Thời điểm cô hợp tác với các nhà thiết kế trẻ, cách tiếp cận của cô tân thời. Khi cơ hội đầu tư đến, quyết định được đưa ra tự nhiên. Chúng tôi chia sẻ những giá trị tương tự; Repossi là doanh nghiệp gia đình, bản sắc gắn liền với sự sáng tạo và sản phẩm xuất sắc. Chúng tôi nhiều kinh nghiệm trong các thương hiệu nữ trang có chiến lược (Bulgari, Dior Joaillerie, Chaumet, Fred, và Louis Vuitton Joaillerie), mỗi thương hiệu có nét riêng và sự độc lập. Điều này cũng sẽ được thực hiện với Repossi).

 

delphine-arnault-1

 

Arnault và Repossi đều có sự tương đồng về nghề nghiệp và thể chất. Cả hai đều mảnh khảnh, tóc vàng dài ngang vai và giọng nói nhỏ nhẹ. Họ đều có tuổi thơ nay đây mai đó và cùng số phận nghề nghiệp: cả hai đều bắt đầu làm việc bên cạnh cha một thời gian ngắn sau khi tốt nghiệp. Họ cùng quan tâm đến nghệ thuật đương đại và kiến trúc; Repossi có quan hệ tình cảm trong nhiều năm với nghệ sĩ Jeremy Everett làm việc tại Los Angeles. Nói theo nhiều cách, việc ký kết đã chạm đến sự quý mến của chị em.

“Đó là quan hệ công việc”, Repossi tâm sự về quan hệ bạn bè của họ. “Tôi ngưỡng mộ khả năng của chị Delphine và sự quan tâm đến chuyện tìm người kề vai sát cánh với các nhà thiết kế. Tìm đúng người cho các thương hiệu phù hợp. Giới thiệu sản phẩm mới và và tái sáng tạo sản phẩm. Tôi đánh giá cao chuyện này. Và chị thích việc tôi làm.”    

 

BOX Delphine and Gaa

 

Ngoài tình bạn, sự thỏa thuận đi kèm mô hình đặc biệt. “Việc mua cổ phần nhỏ đóng dấu uy tín của LVMH”, Solca khẳng định. “Họ muốn cam kết với các nhà sáng lập doanh nghiệp về tương lai công ty và tham gia các hoạt động công ty. Nó xây dựng một đội ngũ tài năng trong công ty, nhưng cũng làm việc hiệu quả hơn theo quan điểm quản lý. Thay vì hướng vào nhiều thương hiệu trong công ty trách nhiệm hữu hạn, họ cầm chắc sự thật các doanh nhân làm việc siêng năng để mở rộng công ty”.

Nữ trang cũng là một lĩnh vực đem lại lợi nhuận chính. Trong một báo cáo được Solca đưa ra vào tháng 7/2013, nữ trang có thương hiệu được cho là chỉ chiếm 30 tỷ euro trong thị trường trị giá 148 tỷ euro với 4 thương hiệu (gồm Cartier và Tiffany) thống trị 2/3 doanh số này. Với sự thêm vào Repossi, LVMH đang củng cố lĩnh vực tăng trưởng chính: nữ trang có thương hiệu được dự đoán chiếm 30 – 40% thị trường tính đến năm 2020.

 

Có trách nhiệm 
Repossi đang tái thiết kế cửa hàng ở quảng trường Vendôme với sự tham gia của kiến trúc sư Rem Koolhaas. Cửa hàng sẽ tái mở cửa vào đầu năm 2016. “Tôi muốn sáng tạo một không gian đủ dung hòa với những thứ tôi có, nhưng đủ rộng lớn để xứng tầm”. Cô cũng chụp hình chiến dịch quảng cáo với nhiếp ảnh gia David Sims để giới thiệu bộ sưu tập mùa xuân. “Tôi tham vọng với những thứ mình làm”, cô kể. “Nhà nữ trang là hình ảnh của tôi. Đó là tham vọng không mang tính cá nhân, nhưng là tham vọng đối với nhà nữ trang và sản phẩm. Một nét tiêu biểu chung khác của cô và Delphine Arnault: cô là cô con gái có trách nhiệm.

 

 

 

Bình luận
Bài viết khác