Đứng về phía khách hàng để đêm có thể ngủ ngon!

Thời Trang Trẻ
Anh Cả hay Phương xúc xích là những biệt danh mà bạn bè thân thương dùng để gọi anh Nguyễn Thanh Phương, Giám đốc công ty TNHH Phương Khoa, Vũng Tàu. Hơn 20 năm sản xuất các sản phẩm xúc xích, dăm bông, thịt heo xông khói… hương vị Nga, anh Phương đã từng bước vượt qua những thất bại để có một thương hiệu Misa vững mạnh hôm nay. Trong số b.o n.y, Thời Trang Trẻ đã có dịp trò chuyện cung anh Nguyễn Thanh Phương.

Bài Thuỳ Dung 

Ảnh: Xúc xích Nga Misa 

 

Anh có thể chia sẻ đôi chút về anh ở buổi ban đầu, khi chuẩn bị bắt tay vào công việc kinh doanh?

Anh Nguyễn Thanh Phương: Khi bước vào lĩnh vực này, thực sự tôi cũng không biết gì nhiều mà chỉ có đam mê tìm hiểu. Cộng với đó là sự hỗ trợ nhiệt tình từ một người anh, người bạn mà cũng là “sếp” của tối lúc đó – người mà tôi luôn hết sức quý trọng. Với việc cho vay 78.000 USD và hướng dẫn của anh, tôi đã mua đất, xây dựng nhà xưởng và nhập dàn máy sản xuất công suất 150-250kg một mẻ hàng. Chính người sếp này đã 2 lần tìm giúp kỹ thuật viên người Nga sang chuyển giao và điều chỉnh công nghệ. Vào những năm 1992-1993 lúc đó tôi là người đầu tiên của VN làm xúc xích. 

Tuy thế, những thất bại đã khiến tôi phải quay về làm lại từ đầu với dàn máy móc “tự chế” đặt làm ở Sài Gòn. Thị trường xúc xích Nga phát triển dần dần từ nền tảng là những người Nga đang sống và làm việc tại Việt Nam. Tôi mua thêm thiết bị, máy móc. Đến năm 2004, tôi mua lại một số máy móc trước kia bán đi về đại tu và đến năm 2005 thì chuyển từ cơ sở chế biến thực phẩm thành công ty TNHH  Phương Khoa. 

Ngay từ khi bắt tay vào làm chế biến thực phẩm, tôi đã luôn theo đuổi và tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP). Tôi là một trong số ít những người mang sản phẩm của mình đi xét nghiệm định kỳ, người đầu tiên của tỉnh Vũng Tàu làm hồ sơ đăng ký chất lượng sản phẩm và sau này là giấy công bố chất lượng. Song song đó, tôi theo đuổi các khóa đào tạo ATVSTP tại TP.HCM. Cũng từ đó mà tôi có cơ duyên gặp được anh Trần Đáng – khi đó là cục trưởng cục ATVSTP. Chính anh là người hỗ trợ, trực tiếp cùng nhân viên xuống hướng dẫn cách bố trí nhà, xưởng sản xuất (lúc đó đang xây mới), đồng thời hướng dẫn toàn bộ quy trình làm HACCP.

 

FullSizeRender

 

Đâu là những thách thức khi Công ty Phương Khoa mở rộng đối tượng khách hàng? 

Thời gian đầu, với quy mô cơ sở gia đình thì việc phục vụ 8000 khách hàng là người Nga chúng tôi làm rất tốt. Sau này thị trường mở rộng dần, một số nhà hàng, khách sạn lớn trở thành khách hàng trực tiếp của chúng tôi. Thông qua bạn bè, người quen giới thiệu, sản phẩm bắt đầu được gởi ra Hà Nội, đi các tỉnh thành với hình thức như quà biếu. Sức lan tỏa cứ thế, chậm chạp nhưng chắc chắn và bền bỉ từ những khách hàng cũ đến người thân, bạn bè của họ. Hiện nay, dù không quảng bá rầm rộ, nhưng từ Lào Cai, Móng Cái, Yên Bái, Phú Thọ cho tới Kiên Giang, Cà Mau đều có người đã từng dùng và biết đến xúc xích Nga Misa.

 

Đâu là những phương thức kinh doanh mà anh áp dụng để tiếp cận các đối tượng khách hàng của Misa? 

Xúc xích Nga Misa là sản phẩm dành cho những ai quan tâm tới chất lượng và sự đặc biệt về hương vị cũng như thành phần làm ra sản phẩm. 100% nguyên liệu là từ thịt (heo, bò, gà) nên giá thành không hề thấp. Chính vì thế cũng kén khách, lại cộng thêm không sử dụng chất bảo quản nên phải cấp đông hoặc giữ lạnh để kéo dài thời hạn sử dụng. Do đó, xúc xích Misa gặp rất nhiều khó khăn trong việc phát triển thương hiệu cũng như thị trường.

Rất nhiều đối tác sau khi dùng thử sản phẩm thấy chất lượng tốt, ngon, đặc biệt nhưng khi bàn tới giá thành thì “bỏ chạy” vì lợi nhuận thấp. Thị trường đang có rất nhiều sản phẩm cùng loại nhưng giá thành chỉ bằng 2/3 thậm chí là ½ giá thành của Misa. Chúng tôi đã hạn chế hết mức để tiết giảm chi phí, đưa giá thành về mức thấp nhất. 

Tất cả những điều trên bắt chúng tôi phải dùng phương pháp ngược để tiếp cận thị trường. Tận dụng mọi ngóc ngách, cơ hội để quảng cáo trước đám đông như trong các cuộc họp, hội nghị, sự kiện, hội chợ với quy mô từ 40 - 50 người đến 500 - 700 người nếu có điều kiện là đưa sản phẩm đến mời dùng thử. Chúng tôi tạo dấu ấn
bằng trực quan – dùng thử sản phẩm.

 

FullSizeRender 1 1

Để xây dựng thương hiệu Misa bền vững như hôm nay, anh Thanh Phương đã từng vượt qua những thất bại bằng niềm đam mê của bản thân

 

Làm thế nào để các sản phẩm Misa với hương vị Nga được các đối tượng khách hàng rộng rãi ưa chuộng? 

Trong việc phục vụ khẩu vị hay nhu cầu của các đối tượng khách, bản thân sản phẩm cũng đã được điều chỉnh theo cho phù hợp với khẩu vị Việt. Mỗi lứa tuổi cũng có nhiều dòng khác nhau. Hương và vị cũng khác, thành phần nguyên liệu cũng khác. Đối với người già, trẻ em, phụ nữ mang thai cần bổ sung dưỡng chất có Xúc xích phô mai thành phần là thịt heo và 2% phômai Úc; với bữa ăn sáng có Xúc xíc heo, gà hay cũng có thể dùng xúc xích phô mai. Các bữa tiệc lớn có thể dùng thêm thịt nguội (ba rọi xông khói, nạc lưng xông khói, bắp giò heo xông khói), gà, vịt xông khói, 2-3 loại xúc xích hun khói khác nhau; đi dã ngoại có thể mang theo sử dụng trong vòng 1-3 ngày. Và hiện tại chúng tôi vẫn đang ấp ủ kế hoạch cho ra đời những dòng sản phẩm mới.

 

Đâu là những khó khăn đáng kể nhất của việc kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm chế biến sẵn?

Khó khăn đáng kể nhất là việc mình chấp nhận đối mặt với khó khăn, cám dỗ của lợi nhuận. Có giai đoạn liên tục hàng tuần tôi nhận được những cuộc gọi mời chào mua các loại hoá chất, các loại phụ gia, chất giữ nước… Các chất này được quảng cáo là tăng đầu ra từ 10 - 30%, nghĩa là lợi nhuận tăng theo. 

Tôi chấp nhận đi theo con đường mình đã chọn: lãi suất thấp, làm thị trường khó vì điều kiện bảo quản đặc biệt, sức khỏe của khách hàng phải được coi trọng vì họ “nuôi” mình sống. Bất kỳ loại hoá chất nào cho vào thực phẩm cũng có hai mặt! Lợi cho người bán, hại cho người mua. Vì thế càng ít dùng đêm về càng ngủ ngon!

 

ZG8J1987

 

Theo anh, làm thế nào để “không gục ngã” trước những thất bại?

Có rất nhiều câu châm ngôn trong cuộc sống giúp ta đứng vững khi vấp ngã, nhưng chúng chỉ mang ý nghĩa về tinh thần. Quan trọng nhất vẫn là bản thân bạn. Hãy suy nghĩ và xác định mục đích sống của bản thân cũng như công việc của bạn. Đừng mơ ước giàu có trong chốc lát kiểu “một bước lên tiên” bởi tất cả tất cả những gì chớp nhoáng tới, sẽ chớp nhoáng ra đi. Hãy coi sự trợ giúp (nếu có) là cơ may đến với bạn. Tự lập và niềm đam mê trở thành những mục tiêu của cuộc sống sẽ giúp bạn vượt qua khó khăn.

 

Đâu là bài học trong việc lựa chọn ngành nghề khi khởi nghiệp?

Đôi khi việc lựa chọn ngành nghề lại là thất bại. Hãy tìm từ những thất bại đó bài học cho mình! Đừng đổ lỗi cho bất kỳ ai. Chỉ khi đó bạn mới có được thành công khi bước trên con đường mới. Bạn nên nhớ rằng, con đường kinh doanh luôn khốc liệt đối với những kẻ không biết nhìn nhận bản thân mình. 

 

Làm thế nào để những người trẻ xuất thân từ các miền quê vươn lên, tạo dựng sự nghiệp riêng?

Bằng cấp chỉ là bước đệm để các bạn trẻ tiến thân dễ hơn nhưng không phải tất cả. Đôi khi những kiến thức thu nhận ngoài đời lại giá trị hơn nhiều bằng cấp. Vì thế với các bạn ở vùng quê, đừng cho rằng mình thua kém các bạn ở thành thị! Tất cả các bạn đều có thể tạo dựng sự nghiệp cho mình. Các bạn có thể nếu các bạn có nghị lực, tính tự lập, chịu khó học hỏi kinh nghiệm trong công việc, trong cuộc sống; biết rõ được điểm yếu để khắc phục, biết rõ điểm mạnh của bản thân để phát huy. Bản thân tôi và câu chuyện của tôi là một ví dụ cho quan điểm này.

Thêm một lưu ý nữa: Nếu bạn biết đặt mình vào vị trí của người ngoài để nhìn vào bạn, tự đánh giá và điều chỉnh bản thân theo hướng tích cực, thì bạn sẽ nhận được rất nhiều hạnh phúc từ bạn bè mang lại. Sự tương trợ, giúp đỡ từ bạn bè cũng giúp bạn vững tâm và lớn mạnh trên con đường xây dựng sự nghiệp riêng. 

Xin cám ơn anh!

 

ZG8J1889a

Xúc xích Nga rất nổi tiếng với mùi khói, thơm dịu, ngon và không thể lẫn với bất cứ  loại xúc xích nào khác