Xu hướng sức khoẻ lên ngôi sau Covid, thức uống dinh dưỡng chuyên biệt được săn đón

Quang Giang
Thế giới hậu Covid không chỉ là bức tranh toàn màu tối, ở 1 góc độ nào đó, điều tích cực chính là ý thức sức khoẻ của người Việt ngày càng được tăng lên. Theo công cụ social listening trong tháng 3 vừa qua đã có 600,000 cuộc thảo luận về chủ đề sức khoẻ. Trong đó 60% liên quan đến thực phẩm tự nhiên giúp tăng cường sức khoẻ. Xu hướng cũng phù hợp với lời khuyên của các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng về việc bổ sung dinh dưỡng từ thực phẩm thật, từ thiên nhiên.

Không chỉ ăn sạch eat clean, phải ăn uống đúng dinh dưỡng

Năm 2019 chứng kiến sự lên ngôi của xu hướng eat clean tại Việt Nam, đây được xem là một chế độ ăn sử dụng những thực phẩm sạch, ăn các loại thực phẩm “gần với hình thức nguyên thủy của chúng nhất”. Kèm theo đó là sự nổi lên của hàng loạt food blogger, các huấn luận viên dinh dưỡng – Health coach như Lan Hương, Hồng Hà, Quỳnh Nga, Mai Hằng, Hana Giang Anh… Các video clip, những cuốn sách hướng dẫn về ăn uống ngày càng được chị em săn đón. Đặc biệt trong mùa dịch những chia sẻ về ăn uống làm sao tăng sức đề kháng, các công thức chế biến thực phẩm đều được các chị em quan tâm.

Người tiêu dùng Việt từ việc chú trọng đến thực phẩm sạch, organic thì giờ đây họ lại quan tâm hơn làm sao để có những công thức chế biến đồ ăn, thức uống tốt cho sức khoẻ với nhiều nhu cầu khác nhau như giảm cân, detox, thải độc, bổ sung sức khoẻ, tăng sức đề kháng, giảm mỡ máu, men gan… Rất nhiều group hội chị em chia sẻ công thức phát triển nhanh chóng, khi ý thức tăng và lý do giãn cách xã hội.
Xu hướng sức khoẻ lên ngôi sau Covid, thức uống dinh dưỡng chuyên biệt được săn đón - ảnh 1

Công thức "ăn chuyên biệt" ngày càng được chia sẻ và quan tâm

Nếu như trước đây để tăng vitamin C chúng ta uống nước cam, hay muốn thải độc thì uống trà gừng,… tuy nhiên hàm lượng hay các chế biến như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất thì chưa ai chú ý. Đó cũng là lý do khi cần tăng C hay thải độc, giảm cân… nhiều người sử dụng thuốc thay vì thực phẩm tự nhiên. Tuy nhiên thời gian gần đây với sự phát triển của ngành thực phẩm, các health coach đã tìm tòi và phát triển nhiều công thức mang lại hiệu quả đã được khách hàng kiểm chứng và tin tưởng bên cạnh sự phát triển công nghệ chế biến như ép lạnh – coldpressed hay mới hơn nữa là HPP Coldpressed tại thị trường Việt Nam, tuy nó không còn mới và rất phổ biến tại nhiều thị trường nhữ Mỹ, Châu Âu, Nhật bản, Đài loan, Hàn Quốc hay gần hơn là Thái Lan, Malaysia, Singapore..

Sau thời gian hết cách ly, các cửa hàng phục vụ các bữa ăn dinh dưỡng lại được chú ý hơn, khi ý thức của mọi người về sức khoẻ đã tăng lên đáng kể và bắt đầu trở lại cuộc sống bận rộn, họ không có nhiều thời gian để tự nấu hay pha chế các đồ ăn thức uống cho mình và gia đình.

Thức uống dinh dưỡng chuyên biệt đang dần thể hiện ưu thế

Ngay giữa tâm bão covid tại New York – Mỹ , startup Pure Green đã có bước tiến mạnh mẽ và nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng khi tiến hành vòng gọi vốn từ cộng đồng. Với mục tiêu huy động 1 triệu đô la để mở rộng mô hình chuỗi nước ép, smoothies dinh dưỡng theo công thức phục vụ nhu cầu sức khoẻ cho người tập fitness, detox, tăng  cường Vitamin C mỗi ngày. Với thế mạnh công nghệ HPP vượt trội so với các cửa hàng nước ép, smoothies công thức khác bởi độ tươi lâu đến 30 – 45 ngày không chất bảo quản, mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhất so với các cách ép thông thường hiện nay. HPP được FDA – Cục quản lý dược phẩm hoa kỳ công nhận là công nghệ có tác động tối thiểu đến dinh dưỡng, màu sắc và cấu trúc thực phẩm nhất, đặc biệt còn có khả năng tiêu diệt các mầm bệnh, vi khuẩn thường có trong các sản phẩm tươi, ép lạnh.

Xu hướng sức khoẻ lên ngôi sau Covid, thức uống dinh dưỡng chuyên biệt được săn đón - ảnh 2

Founder Ross Franklin của Pure Green ( bên trái )

Các công ty thực phẩm dinh dưỡng – nutrition foods sử dụng công nghệ HPP tại Mỹ đã phát triển từ những năm 2011 và hiện đã có mặt rộng rãi ở khắp nước Mỹ thông qua các chuỗi thực phẩm như WholeFoods. Vốn xuất thân từ ngành Fitness nên Founder Ross Franklin nhận ra rằng để khoẻ mạnh thì 80% đến từ dinh dưỡng đúng, 20% là từ luyện tập thể thao. Anh đã quyết định khởi nghiệp chuỗi cửa hàng smoothies, juice ép lạnh HPP của mình.

Xu hướng sức khoẻ lên ngôi sau Covid, thức uống dinh dưỡng chuyên biệt được săn đón - ảnh 3

Liệu trình nước ép 7 ngày giúp giảm cân của Suja Juice

Xu hướng nước ép lạnh – cold pressed hay bây giờ là HPP coldpressed cũng nhanh chóng lan toả đến Việt Nam. Thức uống detox từ lâu đã thu hút sự chú ý của chị em mấy năm gần đây, bởi những giá trị sức khoẻ mang lại cho người dùng. Hàng loạt công thức được chị em săn lùng như công thức từ cần tây, ớt chuông, gừng… kèm theo đó là hàng loạt các cửa hàng bán các thức uống detox có mặt ở nhiều con phố từ Hà Nội đến TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng…

Xu hướng sức khoẻ lên ngôi sau Covid, thức uống dinh dưỡng chuyên biệt được săn đón - ảnh 4

Đứng trước thực tế thị trường thức uống dinh dưỡng detox, ép lạnh – cold pressed thực sự từ thiên nhiên còn nhiều rào cản khó phát triển vì chất lượng không đồng đều, thời gian bảo quản ngắn 1-3 ngày, giá thành cao, không tiện lợi. Đó cũng là điều gặp phải ở các thị trường khác thôi thúc anh Lê Bá Hải Siêu khi đó được biết đến là “ ông trùm hoa hậu “ với màn cầu hôn tiếp viên hàng không nổi tiếng cả nước vào năm 2015 tìm tòi hướng đi mới cho ngành ép lạnh – coldpressed tại Việt Nam. Lăn lộn nhiều thị trường từ Thái lan, Đài Loan, Nhật bản, Mỹ… những đất nước phát triển về ngành đồ uống, gặp gỡ những chuyên gia hàng đầu. Anh quyết định dấn thân, mở đường cho công nghệ HPP Coldpressed – Ép lạnh không gia nhiệt, áp suất cao bằng việc startup thành lập Fresh Saigon tháng 3/2017. Đến nay tại Việt Nam đã có thương hiệu thứ 2 sử dụng công nghệ HPP đưa vào sản xuất là We Real năm 2019.

Xu hướng sức khoẻ lên ngôi sau Covid, thức uống dinh dưỡng chuyên biệt được săn đón - ảnh 5

Câu chuyện nước ép tưởng chừng như đơn giản là mua trái cây và ép ra để phục vụ khách hàng nhưng giờ đây được nâng tầm với nhiều tiêu chuẩn đảm bảo hiệu quả sức khoẻ cho cơ thể, tính toán lượng calories, chất xơ, lượng đường, dưỡng chất, vitamin, khoáng chất trong công thức nước ép, chưa kể đến công nghệ xử lý, quy trình đóng chai, vận chuyển làm sao để đảm bảo chất lượng cao nhất.

Xu hướng sức khoẻ lên ngôi sau Covid, thức uống dinh dưỡng chuyên biệt được săn đón - ảnh 6

Để cho ra đời 1 sản phẩm nước ép dinh dưỡng theo công thức chuyên biệt là 1 quá trình dài mất 6 – 12 tháng mà anh cùng đội ngũ chuyên gia nghiên cứu và phát triển sản phẩm phải làm việc cật lực 10.000h. Khi lên ý tưởng cho sản phẩm có tác dụng thanh lọc cơ thể, hay tăng collagen cho da và xương khớp, hay thức uống tăng chất xơ cho trẻ em chống táo bón. Anh cùng các cộng sự phải tìm tòi các nguyên liệu tự nhiên có tác dụng mong muốn và tiến hành phân tích hàm lượng, phối trộn các nguyên liệu khác nhau với khỏang 50 mẫu test để lựa chọn được công thức ưng ý về độ pH, acid, Brix (lượng đường), hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ. Bên cạnh các yêu cầu căn bản của thức uống dinh dưỡng chuyên biệt như độ tươi, màu sắc, cân bằng vị. Để thức uống dinh dưỡng chuyên biệt vừa có tác dụng như thuốc mà phải ngon, hấp dẫn. “ Lâu nay chúng ta quên mất thực phẩm chính là thuốc, chúng ta đang sử dụng thực phẩm ở dạng cho no, ngon miệng, và cũng sản sinh ra rất nhiều căn bệnh từ chuyện ăn uống mà ra, vậy tại sao không biến thực phẩm, thức uống hàng ngày trở thành thuốc, phòng bệnh hơn chữa bệnh” Anh Hải Siêu chia sẻ.

Xu hướng sức khoẻ lên ngôi sau Covid, thức uống dinh dưỡng chuyên biệt được săn đón - ảnh 7

Founder Lê Bá Hải Siêu của Fresh Saigon

Nhờ việc áp dụng công nghệ ép lạnh HPP đầu tiên tại Việt Nam đã mang lại lợi thế sản phẩm, đáp ứng yêu cầu cao nhất cho sản phẩm tươi 30 ngày, không chất bảo quản, chất lượng cao nhất trên thị trường. “ Tôi chọn HPP Coldpressed bởi đây là công nghệ được kiểm chứng bởi FDA và các thương hiệu hàng đầu trong ngành healthy eating - wellness như Evolution Fresh của Startbuck, Suja – Coke, Naked Juice – Pepsi.. và là xu hướng chế biến thực phẩm sạch, dinh dưỡng nhất hiện nay trên toàn thế giới.