Chân dung

Tâm sự của một người làm đĩa than

Thời Trang Trẻ

 

Đầu tháng 6, thị trường băng đĩa xuất hiện sản phẩm hiếm. Đó là album đĩa than Chuyện hẹn hò do nhạc sĩ Đức Trí và Gia Định Audio phối hợp thực hiện. Có lẽ đây cũng là album đĩa than hiếm hoi duy nhất trong thời gian này trên thị trường. 

Bài: Minh & Giang  - Ảnh: Rong Ca

 

Dân chơi đĩa than trong nước lại có dịp để ngồi lại với nhau bàn luận về chiếc đĩa mới. Đức Trí, người thực hiện nhiều đĩa than Việt như Lặng lẽ tiếng dương cầm, Ngàn thu áo tím, Một thời đã xa lại có dịp tâm sự, giãi bày. 

 

"Sở dĩ chuyện hẹn hò thực hiện lâu vì tôi có một tin vừa vui vừa “buồn”."

Tin vui vì thị trường đĩa vinyl (đĩa than) đang tăng trưởng rất cao, buộc chúng tôi mỗi khi đặt hàng đĩa bên Mỹ phải xếp hàng đợi rất nhiều đĩa sản xuất trước mới đến phiên họ thực hiện cho mình. Chúng tôi vẫn quyết định không đổi đơn vị sản xuất. Theo tôi được biết, cho đến thời điểm này thì chỉ có 2, 3 nhà máy sản xuất đĩa than ở Mỹ và cũng chỉ có bấy nhiêu đó đơn vị sản xuất cho tất cả các đĩa than ở Mỹ, chưa kể là những nơi khác đặt hàng như những thị trường nhỏ như chúng ta. Đĩa Chuyện hẹn hò đã được chúng tôi thực hiện từ tháng 5 năm trước, hoàn thiện từ tháng 9/2015 và từ đó cho đến tuần cuối tháng 5/2016, đĩa mới kịp về Việt Nam để ra mắt là vì vậy.

 

DucTri

 

Cứ mỗi một album, chúng tôi chọn một chủ đề  riêng và với Chuyện hẹn hò, là những ca khúc nhạc bolero mà tôi thích gọi là nhạc trữ tình hơn. Cũng có một số người
hỏi tôi rằng tại sao chưa thực hiện một đĩa nhạc jazz? Bản thân tôi đang học jazz và bạn bè chơi jazz cũng rất nhiều nhưng chưa bao giờ dám làm một đĩa nhạc jazz, chỉ sợ là bán không được thôi.


Tôi thích làm âm nhạc truyền thống, và mong được thực hiện nhiều thứ lắm nhưng không có nhiều thời gian, hy vọng rằng dần dần rồi sẽ có nhiều chủ đề cho bộ sưu tập đĩa than Việt. Cũng xin nói thật là nhiều nhạc cụ phòng thu đòi hỏi những micro phải chuyên dụng và giá tiền để đầu tư khá cao, thôi thì nâng cấp từ từ vậy. Nếu tinh ý, thì khán giả sẽ nhận ra âm thanh của mỗi một lần làm album sẽ khác nhau đấy.

 

bia

 

Tôi chọn cách phối khí như trước đây.

Khi một ban nhạc làm việc chung, sẽ có nhiều khó khăn hơn như nơi thu âm phải rộng hơn, tổ chức phải kĩ hơn, nhưng chúng tôi chọn cách này. Thử tưởng tượng, nếu chúng ta phải hát với một dàn nhạc khoảng 40 người, thì khi họ cất lên tiếng đàn thì chắc chắn cảm xúc của người hát sẽ khác với việc chụp cái hearphone vào và đằng trước là màn hình máy tính. Chị Hương Lan có chia sẻ, hát với ban nhạc bao giờ cũng thích hơn vì ban nhạc nghe được hơi thở của ca sĩ, nương theo tốc độ hát và tốc độ này không cố định mà sẽ co giãn hoàn toàn theo làn hơi của ca sĩ. Sự tương tác giữa 2 bên sẽ làm nên một bản thu âm hiệu quả. Người ta hay nói tại sao nhạc ở những  thập niên 60 - 70 lại hay như vậy. Tôi nghĩ, tại thời điểm đó, nhạc công, ca sĩ hay đã đành nhưng quan trọng hơn là sự truyền cảm hứng với nhau giữa những người
nghệ sĩ khi mà người ta chọn cái cách thu âm như thế. Với Chuyện hẹn hò, người nghe sẽ có cảm giác gợi nhớ lại như trước đây người ta đã từng nghe Hoàng Oanh hát hoặc các tác phẩm mà bác Lê Văn Thiện thực hiện ở trước năm 1975. (Lê Văn Thiện là một nhạc sĩ hòa âm rất  nổi tiếng trong nước và hải ngoại - PV). Chúng tôi không làm gì mới cả mà quay lại cách làm của ngày xưa, quay về cách làm đích thực của quá trình sản xuất băng đĩa.

 

DucTri3

 

Sắp tới tôi có ưu tiên một nhạc sĩ hay một ca sĩ nào không xuất hiện trên đĩa than không?

Thật ra thì đang có một vài chủ đề đang được tiến hành tiếp, nhưng làm riêng với một nhạc sĩ thì chúng tôi chưa nghĩ đến ai cả, mà chủ yếu là với ca sĩ. Dù làm với một ca sĩ thì thách thức nhiều hơn là làm một album một nhạc sĩ có nhiều giọng hát. Chúng tôi đã thử thu âm với một vài người nhưng chưa biết sẽ làm đĩa với ai trước. Tất cả vẫn đang còn chọn lựa nên chưa tiện công bố vào lúc này. Đứng trước câu hỏi vậy những album sắp tới, cũng sẽ thu live như với Chuyện hẹn hò? Bản thân tôi đã làm hòa âm hơn 20 năm, hơn ai hết, tôi đã hòa âm bằng computer, bằng đàn điện tử và những dụng cụ hỗ trợ hiện đại khác rất nhiều.

 

DucTri4

 

Làm việc quá lâu với các dụng cụ hòa âm hiện đại càng khiến tôi thích thú và trân trọng những bản thu âm chỉ với những nhạc cụ thật. Tôi nghĩ đơn giản, đĩa than là nơi mà mình có thể dạo chơi, dành tặng người mộ điệu cái đẹp của từng dòng nhạc. Những thể loại mà trong bao nhiêu năm làm nghề hòa âm phối khí tôi đã luôn hy vọng có ngày nó được vang lên thực thụ, bỏ qua kỹ xảo, tuyệt đối không lạm dụng công nghệ, lạm dụng âm thanh điện tử. Chúng tôi đã đang và vẫn tiếp tục những cuộc dạo chơi với âm nhạc đích thực. 

 

HuongLanThaiChau 01  PhotosCaoTrungHieu

 

Chuyện hẹn hò được in với số lượng 2500 bản (nhiều hơn so với 3 dự án trước đó từ 500 - 1000 bản), loại đĩa 180gr. Cùng với xu hướng nghe  nhạc chung của thế giới, xu hướng chơi đĩa than trong nước không ồn ào nhưng vẫn đang lan thấm dần dà và là một nhu cầu có thật. Con số phát hành đĩa Chuyện hẹn hò, vì thế càng ý  nghĩa hơn.

Bình luận
Bài viết khác