Bún chả Hà Nội thuần chay - món ăn thanh đạm thích hợp vào ngày hè nóng bức

Lê Nguyên Bão

Rời Sài Gòn về Đà Lạt né dịch, Bão VEGAN FOOD vẫn miệt mài nghiên cứu thực dưỡng và sáng tạo món ăn. Trên nhóm công khai của mình, Bão tuyên bố giảm giá công thức nấu ăn chỉ còn 1,2 triệu đồng/100 món để khuyến khích các bà nội trợ tìm vui trong bếp thời dịch. Anh cũng vừa gửi đến chuyên mục Tận hưởng của Thời Trang Trẻ bí quyết làm món bún chả Hà Nội tuyệt ngon mà dễ làm. Xin giới thiệu đến quý bạn đọc !

Nguyên liệu, định lượng:

Bún (bún lá hoặc bún rối): 400 - 600 gram

Nấm mèo: 50 gram

Đu đủ non (su hào): 80 gram

Cà rốt: 80 gram

Thơm: 100 gram

Khoai môn: 100 gram

Rau sống tùy chọn: 300 gram

Đạm lúa mạch nâu: 12 - 15 miếng

Đạm vụn: 150 gram

Tàu hũ ky tươi: 50 gram

Bánh tráng: 10 - 12 miếng

Miến tàu: 50 gram

Bột năng: 3 tbsp

Hành tím băm: 3 tbsp

Tỏi băm: 2 tbsp

Tỏi tây băm: 2 tbsp

Ớt

Rượu mai quế lộ: 3 tbsp

Nước mắm

Nước tương

Giấm gạo (giấm táo)

Muối

Tiêu

Đường nâu

(Ghi chú: 1 tablespoon (viết tắt là tbsp hay tbs.) = 15ml)

Bún chả Hà Nội thuần chay - món ăn thanh đạm thích hợp vào ngày hè nóng bức - ảnh 1

Sơ chế:

+ Bún trụng qua nước sôi, để ráo

+ Nấm mèo ngâm nở, vắt ráo rồi cắt nhuyễn

+ Đu đủ non bào vỏ, rửa sạch rồi cắt lát, để ráo

+ Cà rốt bào vỏ, rửa sạch rồi cắt lát, để ráo

+ Thơm bào vỏ, rửa sạch, cắt bỏ lõi rồi cắt lát dày

+ Khoai môn bào vỏ, rửa sạch rồi bào sợi

+ Rau sống rửa sạch, để ráo

+ Đạm lúa mạch ngâm mềm, vắt khô rồi xay nhuyễn

+ Miến tàu ngâm mềm rồi để ráo, cắt khúc

+ Phi thơm tỏi tây băm rồi để riêng ra chén

+ Ớt rửa sạch, cắt lát

Bún chả Hà Nội thuần chay - món ăn thanh đạm thích hợp vào ngày hè nóng bức - ảnh 2

Chế biến:

+ Trộn đều đu đủ non, cà rốt với một ít giấm và đường nâu rồi để tủ lạnh.

+ Cho vào thố 2 tbsp tỏi băm, 2 tbsp hành tím băm, rượu mai quế lộ, 3 tbsp nước mắm, 3 tbsp nước tương, muối, tiêu, đường nâu rồi khuấy đều. Chia hỗn hợp này làm hai phần.

+ Trộn đều đạm lúa mạch nâu với 2 tbsp bột năng kèm 1 phần sốt ướp trên, sau đó vê thành từng miếng mỏng và để nghỉ.

+ Cho vào cối xay đạm vụn, tàu hũ ky, 1 tbsp kèm phần sốt ướp còn lại rồi xay đều (lưu ý không xay quá nhuyễn). Vo viên hỗn hợp này rồi để nghỉ.

+ Quét 1 lớp dầu ăn lên khay nướng rồi cho các lát đạm lúa mạch và đạm vụn vo viên lên khay, cho vào lò nướng ở 200 độ C từ 20 đến 30 phút. Lưu ý quan sát và có thể lật mặt để chín đều. Nếu không nướng có thể thay bằng phương pháp áp chảo.

Bún chả Hà Nội thuần chay - món ăn thanh đạm thích hợp vào ngày hè nóng bức - ảnh 3

+ Cho vào thố nấm mèo, khoai môn, miến tàu, hành tím băm, tỏi tây băm phi thơm, muối, tiêu rồi trộn đều. Cho hỗn hợp này lên bánh tráng rồi cuốn chặt tay. Đun sôi dầu trên chảo rồi hạ lửa, cho các cuốn chả này vào chiên vàng thì vớt ra để ráo dầu.

Bún chả Hà Nội thuần chay - món ăn thanh đạm thích hợp vào ngày hè nóng bức - ảnh 4
 

+ Đun sôi nước trên nồi hạ lửa, cho đường nâu và nước mắm vào khuấy đều để làm nước chấm.

+ Cho vào tô nước chấm, thơm, cà rốt, đu đủ, tiêu, ớt, đạm lúa mạch và đạm vụn nướng. Cho bún, chả giò, rau sống ra đĩa hoặc nia rồi trình bày kèm với nhau.

Bún chả Hà Nội thuần chay - món ăn thanh đạm thích hợp vào ngày hè nóng bức - ảnh 5

Tuy là món thuần chay nhưng đáp ứng khá đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. Đặc biệt là nguồn đạm lành mạnh từ lúa mạch. Vì không chứa đạm động vật, món ăn gần như không chứa cholesterol và chất béo xấu. Nguồn chất xơ dồi dào đến từ rau xanh và các loại củ tốt cho hệ tiêu hóa.

Ảnh: NVCC