Ăn gì cho khỏe

Thời Trang Trẻ

Ngày cưới có bao nhiêu điều cần lo toan, song không vì thế bạn bỏ qua vấn đề an toàn thực phẩm. Ăn gì, uống gì trước và sau khi cưới cho ngày cưới phải là đề tài cần được quan tâm.

Bài: Hoàng Lan

Thực phẩm cho tình yêu

girl with bowl fruit pic 2

Những gì bạn ăn vào thì có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục của bạn, bác sĩ Lisa Masterson, ở Los Angeles nói. Hãy đảm bảo rằng bạn sẽ ăn những thực phẩm có chứa chất mà bà ấy gọi là “sex vitamin – vitamin tình yêu” gồm vitamin A, C và E, cũng như axít folic, một vitamin B – mà nó hoạt động như là một chất chống ôxy hóa và giúp giải phóng ôxy vào trong tế bào của cơ thể. Khi máu trong cơ thể giàu ôxy, nó giúp cho tất cả các quá trình hóa học làm việc hiệu quả hơn, bao gồm cả quá trình dẫn tới việc kích thích hưng phấn tình dục và bôi trơn.

Bác sĩ Masterson liệt kê danh sách các loại thực phẩm tốt cho tình dục bao gồm tất cả các loại trái cây, rau củ nhưng đặc biệt là trái lựu (nó có chứa vitamin A và C), cam (vitamin C), cà rốt (vitamin A và C) và các loại rau có màu xanh đậm, như rau bina có chứa nhiều vitamin A và C, axít folic và can xi. Bác sĩ Masterson lưu ý rằng một số nghiên cứu cho thấy rằng đàn ông thiếu vitamin có thể có số lượng tinh trùng thấp hơn những người đàn ông khác. Và lời khuyên bổ ích nhất là nên ăn nhiều rau.

Lợi ích của màu sắc

204235baoxaydung 6

Sự đa dạng về sắc màu của trái cây và rau củ giúp bảo vệ mắt và các cơ quan chống lại bệnh tật

Sự đa dạng về sắc màu của trái cây và rau củ không chỉ làm vừa mắt mà chúng còn thực sự bảo vệ mắt và các cơ quan chống lại bệnh tật, theo bác sĩ David Heber, tác giả của bài “chế độ ăn uống của bạn màu gì?” (What color is your diet?). Những màu sắc khác nhau cho biết sự hiện diện của chất dinh dưỡng từ thực vật riêng biệt, ví dụ màu của quả đào hay quả đu đủ thì giàu dưỡng chất giúp bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tim mạch.

Chọn màu cam vàng: cà rốt, xoài, khoai lang... giúp bảo vệ da.

Chọn màu đỏ: cà chua, nho đỏ, dưa hấu... giúp bảo vệ tim, phổi.

Chọn màu đỏ tía: nho, việt quất, dâu tây, củ cải đường, táo đỏ... giúp bảo vệ tim.

Chọn màu xanh/vàng: bina, bông cải xanh, cải bắp, dưa mật, bắp, đậu... giúp bảo vệ mắt.

Thức uống tạo hơi thở thơm tho

Chocolate-Smoothie-Bowl-4

Không ít người gặp phải hội chứng hơi thở hôi rất ngại ngùng khi tiếp xúc hay nói chuyện với người bạn đời. Vậy phải làm sao để khắc phục sự cố này, không lẽ lại im thin thít trong đêm tân hôn. Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe răng miệng khuyên bạn trong ngày này, hãy cố gắng hạn chế tiêu thụ thực phẩm có đường, và nước trái cây, vì các loại này có xu hướng acid hóa sẽ gây ra một vài rắc rối cho răng miệng và hơi thở của bạn.

Trong trường hợp phải “cấp cứu” tạm thời, bạn có thể tham khảo một vài mẹo sau: trước khi cưới, bạn nên lấy rau mùi tàu hoặc húng chanh cho vào nước sắc với nước, cho thêm chút muối vào đổ ra chai và đặt sẵn trong phòng. Khi cần, bạn hãy lấy một ly nhỏ và ngậm trong vài phút rồi nhổ. Tương tự, bạn cũng có thể dùng vỏ quýt, thái sợi, sắc lấy nước uống. Trên bàn tiệc, tránh dùng các loại thức ăn gây mùi như bò, tỏi, hành… thay vào đó, hãy dùng các loại rau gia vị như mùi, cần tây, bạc hà, hương thảo… Những loại rau trang trí luôn là thực phẩm lý tưởng để tạo nên hơi thở thơm tho.

Bỏ qua các món ăn dễ gây đầy hơi

eggsfishdairy

Ăn đa dạng các món ăn để duy trì thể lực là tốt, song không vì thế mà bạn có thể bỏ qua khâu “chọn lọc”, bởi có những món ăn dễ gây ì ạch, khó tiêu, khiến bụng bạn lúc nào cũng căng lên, mặc áo dài hay váy cưới sẽ không đẹp. Đôi khi nó cũng khiến bạn rơi vào các tình huống dở khóc dở cười như đau quặn bụng, xì hơi vô lối… Bạn nên tránh thủ phạm gây nên chứng đầy bụng, khó tiêu chủ yếu là các món ăn chứa nhiều dầu mỡ, gia vị, thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, giò, chả hay các loại củ quả nhiều tinh bột. Thay vào đó, hãy chọn các món ăn thanh khiết, nhẹ bụng như rau xanh các loại, măng tây giàu chất xơ đưa vào thức ăn dùng hàng ngày. Những loại thức ăn này giúp thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa dễ dàng, giảm nguy cơ táo bón; có thể bổ sung sữa chua vào thực đơn hàng ngày. Loại thực phẩm này giúp bảo vệ, tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa chống lại những ảnh hưởng từ chế độ ăn uống không lành mạnh. 

Duy trì các món ăn tăng cường sức khỏe và sinh lực

5cftomatoandparsley1600x12001

Bạn muốn có một vóc dáng cân đối, một làn da mịn màng, hồng hào, khỏe mạnh, xin đừng bỏ qua các loại hoa quả giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, dâu tây, sơ ri… hay thực phẩm giàu vitamin E như các loại hạt đậu phộng, vừng, điều, hướng dương, hạnh nhân… Các loại vitamin này sẽ giúp bạn duy trì sự săn chắc cho da và chống lão hóa, đem lại một làn da khỏe mạnh. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến các loại thực phẩm duy trì năng lượng chứa nhiều đạm như thịt, cá, trứng, hải sản, sữa,… hay đa dạng các loại rau xanh – những thức ăn này giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, nhờ đó, bạn ăn uống cảm thấy ngon miệng hơn.

Mách bạn!
Gừng, tỏi, lá tía tô hoặc nghệ… đều là những thực phẩm có tính nóng, nên dễ dàng giúp làm giảm chứng đầy hơi khó chịu. Với những loại thực phẩm này, bạn có thể ăn kèm trong bữa ăn hoặc thấy có dấu hiệu đầy hơi sau bữa ăn thì nên dùng ngay.