1.000 chiếc đầm để vươn tầm thành “nhà thiết kế của những Hoa hậu quốc tế”

Tiffany Trần

Không phải ngẫu nhiên mà nhà thiết kế 9X Nguyễn Minh Tuấn nhận được sự tin tưởng của các mỹ nhân thế giới. Con đường nghề 8 năm là những ngày đêm làm việc không ngừng nghỉ, nhận được không ít bài học lẫn thị phi. Những thiết kế giúp thí sinh thi Hoa hậu khoe đường cong nóng bỏng hay các doanh nhân tỏa sáng trong các buổi tiệc đã khẳng định tài năng của NTK trẻ.

Tám năm khởi nghiệp với hai năm chuyển đổi vượt bậc, chinh phục các cuộc thi Hoa hậu hàng đầu trong nước, Nguyễn Minh Tuấn hiện là nhà thiết kế Việt Nam sáng giá được nhiều Hoa hậu, thí sinh các cuộc thi nhan sắc trên thế giới tìm đến.

1.000 chiếc đầm để vươn tầm thành “nhà thiết kế của những Hoa hậu quốc tế”  - ảnh 1

Dù đang tất bật chuẩn bị cho show diễn cá nhân Inside với hơn 60 thiết kế mới sẽ diễn ra vào ngày 6.10.2022, nhưng NTK và các cộng sự tăng năng suất làm việc để hoàn thành các đơn đặt hàng từ các cuộc thi nhan sắc.

Trong đó những đơn hàng của các người đẹp khắp nơi trên thế giới sẽ tham gia vào những cuộc thi mà có người đẹp Việt tham dự như: Miss Intercontinental 2022, Miss Grand International 2022… liên tục được gửi đến anh. Tốt nghiệp thủ khoa ngành Thiết kế thời trang Đại học Hutech nhưng Nguyễn Minh Tuấn chưa từng sử dụng tấm bằng danh giá để xin việc. Ngay từ năm thứ 3, anh đã tự mở lớp dạy học, liên hệ với các nghệ sĩ để cho mượn, thuê trang phục…

1.000 chiếc đầm để vươn tầm thành “nhà thiết kế của những Hoa hậu quốc tế”  - ảnh 2

Trang phục dạ hội cao cấp ở các thảm đỏ thời trang trong và ngoài nước hiện nay gần như không thể thiếu các thiết kế của Nguyễn Minh Tuấn.

Để công ty phát triển lớn mạnh, NTK trẻ cho rằng phải xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh, truyền thông rõ ràng ở các lĩnh vực báo chí, truyền hình, mạng xã hội, tổ chức những đêm diễn mang dấu ấn cá nhân… Tất cả đều phải được hoạch định rõ ràng chứ không có dạng tự phát là làm từng bộ đồ. Đa phần định hướng chiến lược của công ty là do anh sắp xếp vì muốn phát triển năng lực bản thân ngoài chuyên môn là phát triển kỹ năng mềm, quản trị nhân sự, kinh tế. Anh quan niệm cuộc sống là hành trình trải nghiệm chứ không phải là đích đến.

1.000 chiếc đầm để vươn tầm thành “nhà thiết kế của những Hoa hậu quốc tế”  - ảnh 3

Miss World Australia và Runner up Miss World Australia 2017 trong chuyến công tác đến Việt Nam và hãnh diện với trang phục của NTK Nguyễn Minh Tuấn.

1.000 chiếc đầm để vươn tầm thành “nhà thiết kế của những Hoa hậu quốc tế”  - ảnh 4

Ở giai đoạn khởi nghiệp, anh đã muốn phát triển thương hiệu riêng theo hướng kinh doanh chứ không đơn thuần là sáng tạo.

Mạng xã hội Instagram dành cho những người yêu thích thời trang toàn cầu đã là cánh cửa mở ra cho anh với thị trường quốc tế. Thay vì chi số tiền lớn bằng mọi cách để một người nổi tiếng mặc trang phục của mình thông qua các công ty trung gian, Nguyễn Minh Tuấn dồn sức vào việc tạo nên những bộ trang phục đẹp nhất, chỉ cần người Việt Nam mặc nhưng sau đó có hình ảnh để chào ngược lại cho khách hàng cần.

1.000 chiếc đầm để vươn tầm thành “nhà thiết kế của những Hoa hậu quốc tế”  - ảnh 5

Gần đây nhiều hoa hậu, người nổi tiếng ở nước ngoài đến Việt Nam công tác cũng đã tìm đến ê kíp của Nguyễn Minh Tuấn vì anh luôn làm việc trên tinh thần hiếu khách, đại diện cho Việt Nam chăm sóc khách hàng quốc tế.

Tôi không đơn thuần muốn thiết kế trang phục cho người nổi tiếng chỉ vì họ nổi tiếng. Tôi tìm hiểu các chi tiết liên quan để có mức chi phí, hỗ trợ phù hợp nhằm xây dựng thương hiệu lâu dài. Dù là người nổi tiếng thì khi tham dự nhiều sự kiện vẫn cần có trang phục đẹp. Họ sẽ cần đến các NTK, trong đó có tôi. Khi đó tôi sẽ thương thảo với họ để hai bên cùng có lợi. Tôi luôn xác định xem tầm ảnh hưởng của họ là bao nhiêu, khả năng họ mang lại kinh tế bằng tên tuổi, địa vị, mối quan hệ… ở nước đó”, anh bày tỏ quan điểm.

1.000 chiếc đầm để vươn tầm thành “nhà thiết kế của những Hoa hậu quốc tế”  - ảnh 6

Thời còn đi học, Nguyễn Minh Tuấn bị ảnh hưởng nhiều nhất ở nhà mốt Elie Saab vì thiết kế đính kết xinh đẹp, tỉ mỉ, cao cấp, đắt giá.

Sau đó anh thấy nếu áp dụng cho thị trường Việt Nam thì chưa phù hợp do thời tiết nóng, cảm giác hơi nặng nề, rườm rà. Từ đó anh tìm cách tiết chế các chi tiết để phù hợp với khí hậu, môi trường, sở thích của người Việt Nam. Qua từng đợt cải tiến và lắng nghe phản hồi, yêu cầu của khách hàng, anh chắt lọc kinh nghiệm, tìm được cách phù hợp để vẫn theo xu hướng thế giới như chi tiết đính kết, màu sắc, phom dáng… Anh cũng tư vấn cho khách hàng kỹ để hai bên có tác động qua lại nhằm đạt được hiệu quả cao nhất vì quan điểm không thể đi mãi và chết trong đam mê thì dễ bị lỗi mốt và không phù hợp với thị trường Việt Nam.

1.000 chiếc đầm để vươn tầm thành “nhà thiết kế của những Hoa hậu quốc tế”  - ảnh 7

Á hậu Hòa bình Thái Lan 2022 - Waruchana Radomlek và Chompu Athita Payak khi đến Việt Nam.

NTK trẻ sẵn sàng dùng hết tất cả những mối quan hệ có thể hợp tác win - win để hỗ trợ. Chẳng hạn chăm sóc cho khách hàng quốc tế từ trang điểm, giày, bộ móng tay, ăn uống, sức khỏe, thẩm mỹ, đi lại, chụp ảnh, quay phim… Vì thế những người đẹp sẽ cảm thấy thoải mái nhất khi đến Việt Nam với dịch vụ chuyên nghiệp. Để lần sau họ tiếp tục muốn đến Việt Nam làm việc, hoặc ưu tiên cho ê kíp Việt, đặc biệt là ê kíp Minh Tuấn Nguyễn.

1.000 chiếc đầm để vươn tầm thành “nhà thiết kế của những Hoa hậu quốc tế”  - ảnh 8

Miss World Australia 2017 trong chiếc đầm voan hoàng gia, quyền quý của NTK trẻ Nguyễn Minh Tuấn.

Các cuộc thi hoa hậu là mối duyên giúp anh tiếp cận với mọi người trong thời gian ngắn nhưng hướng đến sự phát triển của thời trang Việt Nam cao cấp, độc đáo mới là đích đến lớn nhất mà NTK trẻ tuổi đang theo đuổi: Tôi nghĩ nếu mình đủ duyên, đủ tài năng thì sẽ có cơ hội đến ngày các ngôi sao, người nổi tiếng trên thế giới mặc trang phục của mình, cũng như tên tuổi của mình xuất hiện tại các tuần lễ thời trang, tạp chí thời trang hàng đầu thế giới”.

1.000 chiếc đầm để vươn tầm thành “nhà thiết kế của những Hoa hậu quốc tế”  - ảnh 9

Trước mắt, anh sẽ tiếp tục chứng tỏ khả năng thiết kế đa dạng của mình hơn với BST mới Inside mang hơi hướng viễn tưởng vị lai. BST sử dụng các vật liệu quen thuộc nhưng phá vỡ mọi giới hạn thông thường.

Ảnh: NTK cung cấp